Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 เรื่องต้องเช็คให้แน่ใจ ป้องกันอันตรายจากการ "ลืมเด็กไว้ในรถ"

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 30 ก.ย. 63
3,687 Views

  Favorite

เป็นเรื่องน่าเศร้า ที่ข่าวเด็กถูกลืมทิ้งไว้ในรถจนเสียชีวิตเกิดขึ้นในเมืองไทยซ้ำแล้วซ้ำอีก ไม่ใช่แค่รถตู้ของโรงเรียนเท่านั้นนะคะ คุณพ่อคุณแม่บางคนก็เผลอทิ้งลูกไว้ในรถ จนทำให้ลูกเกือบเสียชีวิตได้เหมือนกัน

 

วันนี้เราจึงอยากชวนมาคุยเรื่องนี้กันค่ะ

 

Car photo created by freepik - www.freepik.com

 

ห้ามทิ้งเด็กไว้ในรถ แม้จะแง้มหน้าต่างไว้ก็ห้ามนะ !

ไม่ว่าคุณพ่อคุณแม่จะลงไปทำธุระใกล้ ๆ หรือหันมาเห็นลูกกำลังหลับสบายอยู่ก็ตาม สิ่งที่ต้องทำก็คือ หากคุณพ่อคุณแม่ลงจากรถ ต้องพาลูกลงไปด้วยเสมอ การให้ลูกนอนอยู่ในรถ แม้จะแง้มหน้าต่างไว้ก็ไม่ได้แปลว่าจะปลอดภัย เพราะเด็กส่วนมากที่เสียชีวิต ไม่ได้เสียชีวิตจากการขาดอากาศ แต่เสียชีวิตจากความร้อนมากกว่า ใครจะไปรู้ว่า การที่คิดว่าลงไปแค่แป๊ปเดียว อาจเกิดเหตุทำให้ไม่ได้ลงไปแค่แป๊ปเดียวอย่างที่คิดก็ได้ ปลอดภัยไว้จึงดีที่สุด

ถ้าต้องให้ลูกใช้บริการรถโรงเรียน ควรเช็คให้รอบคอบ

มีคำแนะนำว่า ไม่ควรฝากเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบให้ไปโรงเรียนโดยรถโรงเรียน แต่หากเลี่ยงไม่ได้ คุณพ่อคุณแม่ควรเช็คความปลอดภัยให้รอบด้าน ทั้งคุณภาพของโรงเรียน รถ คนขับ และผู้ดูแล ที่สำคัญ ต้องแน่ใจว่าทางโรงเรียนมีการเช็คชื่อเด็กในตอนลงจากรถแล้วเสมอ หรือในกรณีที่สามารถโทรเช็คกับลูกหรือคุณครูได้ ก็ควรทำเสมอนะคะ

สอนลูกให้รู้ว่า ทำยังไงถ้าหนูถูกลืมไว้ในรถ

สุดท้ายคุณพ่อคุณแม่ก็ควรติดอาวุธให้ลูก ด้วยการให้ความรู้เบื้องต้นกับเด็ก ๆ ว่า หากเกิดเหตุการณ์ที่หนูถูกทิ้งไว้ในรถคนเดียว หนูควรจะทำอย่างไร โดยสอนให้ลูกตั้งสติ สอนวิธีปลดล็อคประตู หรือสอนให้บีบแตร เคาะกระจกเพื่อให้มีคนมาช่วย การสอนให้เด็ก ๆ รู้จักดูแลตัวเอง ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดความเสี่ยงอันตรายที่อาจเกิดจากการลืมเด็กไว้ในรถได้ค่ะ

 

เรื่องเศร้า ๆ ที่เกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้งมักเกิดจากความประมาทของผู้ใหญ่ เพราะฉะนั้น คุณพ่อคุณแม่เองก็ไม่ควรประมาท จำเทคนิคเหล่านี้เอาไว้ใช้ จะได้ไม่เกิดเรื่องเศร้าใจขึ้นกับลูกรักของเราค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow