Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สัญญาณเตือนภัย ว่าลูกอาจถูกทำร้ายที่โรงเรียน

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 30 ก.ย. 63
2,550 Views

  Favorite

ช่วงนี้ปัญหาเรื่องการทำร้ายร่างกาย และการใช้ความรุนแรงในโรงเรียน กำลังเป็นที่วิตกกังวลของคุณพ่อคุณแม่หลายคน

 

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ส่งลูกรักไปเรียนหนังสือ เราอยากแนะนำให้คอยสังเกตสัญญาณต่าง ๆ ที่อาจเป็นสัญญาณเตือนภัยให้เรารู้ว่า ลูกรักอาจกำลังมีปัญหา ถูกทำร้าย ใช้ความรุนแรงที่โรงเรียนอยู่ก็ได้

 

Girl photo created by jcomp - www.freepik.com

 

1. ร่องรอยบนร่างกาย

สิ่งแรกที่สังเกตได้ง่ายที่สุด คือร่องรอยบนร่างกายของเด็ก ๆ หากคุณพ่อคุณแม่สังเกตเห็นรอยเขียวช้ำ หรือบาดแผลตามร่างกายต่าง ๆ อย่ามองข้ามไปเฉย ๆ นะคะ เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณที่บอกว่า ลูกกำลังเผชิญปัญหาที่โรงเรียนอยู่ก็ได้

2. ลูกหิวโหยเหมือนไม่ค่อยได้กินอาหาร

หากกลับมาถึงบ้าน ลูกมีท่าทางหิวโหยเหมือนไม่ได้กินอาหารกลางวัน นั่นก็อาจเป็นอีกสัญญาณเตือนที่คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจ เพราะการที่ลูกอดข้าวนั้น อาจมาจากการแกล้งกันของเพื่อน ๆ หรือปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาย

3. พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป

จากเด็กที่เคยร่าเริง กลายเป็นเด็กซึมเศร้า ขี้กลัว ขี้โมโห มีรอยน้ำตากลับมาอยู่เสมอ เหล่านี้คือสัญญาณสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเช็คให้แน่ใจว่าเกิดอะไรกับลูกรักของเรา เพราะมันอาจส่งผลต่อพฤติกรรมของลูกในระยะยาว ให้กลายเป็นเด็กขาดความมั่นใจและความภาคภูมิใจในตัวเองไปเลย

4. มีปัญหาเรื่องการนอนหลับ

หากลูกมักมีปัญหาเรื่องการนอน นอนไม่หลับ นอนละเมอ ฝันร้าย ฉี่รดที่นอน สิ่งเหล่านี้อาจเกิดจากความเครียดของลูกจากปัญหาที่เขาเจอที่โรงเรียนก็ได้

5. ลูกไม่อยากไปโรงเรียน

สุดท้าย เมื่อลูกบอกว่าไม่อยากไปโรงเรียน คุณพ่อคุณแม่อย่าเพิ่งเหมารวมว่าลูกขี้เกียจเสมอไปนะคะ เพราะแท้จริงแล้ว การที่เขาไม่อยากไปโรงเรียน อาจเพราะที่โรงเรียนมีสิ่งที่ทำให้เขาเป็นทุกข์อยู่นั่นเอง ให้เปิดใจพูดคุยกับลูก เพื่อให้พบเจอปัญหาและทางแก้ไขที่ถูกต้องดีกว่าค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow