Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เคล็ดลับพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ Analytical Thinking

Posted By Plook Panya | 24 ก.ย. 63
11,888 Views

  Favorite

       ทักษะการคิดวิเคราะห์ หรือ Analytical Skills เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้น้อง ๆ หาคำตอบของปัญหา จัดการข้อมูลจำนวนมหาศาล หรือทำความเข้าใจเรื่องยุ่งยากให้คลี่คลายได้ ซึ่งทักษะการคิดวิเคราะห์นี้ช่วยลดความ ผิดพลาดในโลกที่เต็มไปด้วยข้อมูลที่ทั้งจริงบ้างเท็จบ้าง ด้วยกระบวนการคิดวิเคราะห์อย่างมีหลักการและเหตุผลมารองรับนี้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาหรือสถานการณ์ใด ๆ ทักษะนี้จะช่วยให้น้อง ๆ หาข้อสรุปและแนวทางตัดสินใจได้ แล้วแนวทางในการพัฒนาการคิดวิเคราะห์ หรือ Analytical Skills มีอะไรบ้าง ลองไปดูกันนะ 

 

1. หัดตั้งคำถาม 

น้อง ๆ รู้ไหม ความสงสัยมักทำให้เราฉลาดขึ้น ยิ่งถามมาก ยิ่งช่วยให้เราเข้าถึงกระบวนการคิด มีความสนอกสนใจที่ชัดเจน และมีความจำที่แม่นยำขึ้น เมื่อเราสงสัยในระหว่างที่เราพยายามหาคำตอบและได้คำตอบมาแล้วนั้น จะทำให้น้อง ๆ เริ่มโยงเหตุและผลที่มาที่ไปของสิ่งเหล่านั้นได้ดีมากขึ้นด้วย ซึ่งนอกจากจะช่วยพัฒนาพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แล้ว ยังพัฒนาสกิลการแก้ปัญหาได้ดีด้วยนะ  ฉะนั้นอย่าอายที่จะตั้งคำถาม และต้องคิดตามอยู่เสมอ 

2. หัดเป็นคนช่างสังเกต 

วันไหนว่าง ๆ ลองเดินสำรวจผู้คนรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นผู้คนตามเส้นทางต่าง ๆ ระหว่างรถติดบนถนน หรือผู้คนในโรงเรียนระหว่างช่วงพักทานข้าว ลองใช้ประสาทสัมผัสของน้อง ๆ มองว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง สังเกตสิ่งต่างๆ มีอะไรน่าสนใจบ้าง มันจะทำให้น้อง ๆ มีมุมมองที่ตื่นตัวอยู่เสมอ 

3. อ่านหนังสือและจับใจความ 

การอ่านหนังสือ เป็นกุญแจสำคัญที่จะพัฒนาศักยภาพด้านการคิดวิเคราะห์ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นจิตใจและความคิดของเรา โดยเทคนิคการอ่านคือการจับใจความ ย่อและสรุปความ และตั้งคำถามในใจกับสิ่งที่คุณอ่านได้ ลองอ่านดั งๆ หรือคาดเดาบทต่อไปดู แล้วน้องจะรู้สึกมีส่วนร่วมกับการอ่านครั้งนั้นมากขึ้น 

4. เล่นเกมลับสมอง 

เกมพัฒนาสมองอย่าง ครอสเวิร์ด (crossword) ซูโดกุ (Sudoku) gกมปริศนาอักษรไขว้ หรือแม้แต่เกมเก่าแก่ในระดับตำนานอย่างหมากรุก นอกจากจะให้ความเพลินเพลินแล้ว ยังช่วยลับสมอง พัฒนาทักษะคิดวิเคราะห์ และแน่นอนว่าเกมน่าจะเป็นเรื่องง่ายที่คิดจะเล่นเมื่อไหร่ก็ได้ โดยไม่ต้องอาศัยแรงกระตุ้นเท่าการฝึกฝนวิธีอื่น ๆ  

 

5. ทำความเข้าใจกระบวนการของสิ่งต่าง ๆ 

ไม่ว่าจะสถานการณ์ไหน ไม่ใช่เพียงหาทางแก้ปัญหา แต่ต้องเข้าใจกระบวนการของสิ่งนั้นด้วย เพื่อที่จะพินิจพิเคราะห์ ว่ามันเกิดจากอะไร ซึ่งสิ่งเหล่านี้เรียนรู้ได้ง่าย ๆ จากคาบการทดลองในวิชาวิทยาศาสตร์ เช่น ปากกาจะตกลงพื้นไวกว่าขนนก ด้วยน้หนักและแรงโน้มถ่วง ช่วงเวลาที่เราทำความเข้าใจกระบวนการของสิ่งต่าง ๆ อย่างแท้จริง จะช่วยกระตุ้นทักษะการคิดวิเคราะห์ในดีมากเลยทีเดียว

6. ฝึกฝนทักษะการแก้ปัญหา 

อาจเริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการแก้ปัญหาโจทย์คณิตศาสตร์ หรือแม้แต่ในปัญหาด้านอื่น ๆ ให้ลองหาทางออกไว้หลาย ๆ ทาง ยิ่งมีหลายแผน ไม่ว่าจะแผน A แผน B น้อง ๆ ก็สามารถทดลองแก้ปัญหาได้หลายแบบ แล้วลองดูว่าแบบไหนเวิร์คที่สุด จงจำไว้ว่า ทุกปัญหามีทางออกเสมอ ขึ้นอยู่กับมุมมอง

7. ตัดสินใจดี ๆ

การตัดสินใจเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นต้องคิดให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกหรือทำ ลองวิเคราะห์ทั้งผลดีผลเสียที่จะตามมา หรือลองปรึกษาความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ ก่อนก็ได้ เมื่อได้ทางออกมาแล้ว ลองถามตัวเองว่านี่คือทางออกที่ดีที่สุดแล้วหรือไม่ เพื่อคิดทบทวนครั้งสุดท้าย ถ้าใช่แล้ว ก็ลุยเลย 

 

       ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาทักษะชนิดไหน ๆ ยิ่งน้อง ๆ ฝึกฝนและเรียนรู้จากประสบการณ์ของตัวคุณเองในทุกๆ วัน มากเท่าไหร่ ทักษะการคิดวิเคราะห์ภายในหัวของเราก็จะกลายสิ่งที่ติดตัวน้อง ๆ ไปโดยปริยาย หากวันไหนอยากตรวจสอบว่า เรามีทักษะการคิดวิเคราะห์มากขึ้นหรือยัง ลองทำแบบทดสอบข้างล่างดูนะ

 

มาตรวจสอบว่าน้องๆ มีทักษะคิดเชิงวิเคราะห์แล้วหรือยัง

ข้อความ  มี/เป็นลักษณะแบบนี้ ไม่มี/ไม่เป็นแบบนี้
 1. สามารถการตีความ ความเข้าใจ และให้เหตุผลแก่สิ่งที่ต้องการวิเคราะห์    
 2. รู้ความเข้าใจในเรื่องที่จะวิเคราะห์อย่างลึกซึ้ง    
 3. ช่างสังเกต     
 4. ค้นหาคำตอบได้ว่า อะไรเป็นสาเหตุให้เรื่องนั้นเชื่อมกับสิ่งนี้ได้อย่างไร เรื่องนี้ใครเกี่ยวข้อง    
 5. การให้เหตุผลในทุกๆเรื่อง จะต้องแสดงถึงความเข้าใจด้วยการสรุปและให้ความหมายของข้อมูล     
 6. มีการตั้งคำถามที่ดีจะช่วยส่งเสริมให้การใช้เหตุผล    
 7. เป็นคนชอบอ่านจับใจความ    
 8. ชอบแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์    
 9. ช่างสงสัย ช่างถาม    

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow