Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไอเดียพูดถึงคนที่เราไม่ชอบยังไง ไม่ให้เป็น ‘Hate Speech’

Posted By Plook Magazine | 22 ก.ย. 63
5,765 Views

  Favorite

‘Hate speech’ คือ คำพูดเชิงเกลียดชังที่พูดออกมาเพื่อทำให้คนคนนั้นดูไม่ดี ดูเลวร้าย ดูด้อยค่า ไม่มีศักดิ์ศรี เช่น คนอีสานขี้เกียจ ติ่งเกาหลีไม่รักชาติ เด็กหลังห้องคือเด็กโง่ เกย์คือคนที่ผิดปกติ คนเป็นสิวคือคนสกปรก คนจีนไม่มีมารยาท เป็นต้น คำพูดเชิงเกลียดชังเหล่านี้จะทำให้เกิดการแบ่งแยก นำไปสู่การเข้าใจผิด หรืออาจเป็นเครื่องมือให้เกิดความเกลียดชังซึ่งกันและกัน ไปจนถึงขั้นลงไม้ลงมือ ทำร้ายร่างกายกันได้

 

 

HATE SPEECH = VIOLENCE
เรากำลังใช้ความรุนแรงโดยไม่รู้ตัวหรือเปล่า ?

 

หากใครยังนึกไม่ออกว่า Hate Speech นั้นร้ายแรงแค่ไหน ให้นึกถึงเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่นาซีฆ่าสังหารหมู่ชาวยิวไปกว่า 6 ล้านคน หลังถูกปลุกปั่นด้วย Hate Speech ตลอดเวลาอยู่ 2 ปี โดยกล่าวหาว่าคนยิวนั้นเป็นสายพันธุ์ที่ต่ำต้อย มีศาสนาและวัฒนธรรมที่แตกต่างจากชาวยุโรปอื่น ๆ และดื้อรั้นไม่ยอมผสมกลมกลืนด้วย นำไปสู่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ 

‘Hate Speech’ สามารถสร้างความรุนแรงได้ โดยมันอาจจะไม่ทำให้เกิดความรุนแรงในทันที แต่ไม่แน่ว่าวันหนึ่งวันใด มันอาจจะเกิดขึ้นได้ ดังนั้นป้องกันไว้ดีกว่ามาแก้กันทีหลัง 

 

 

พูดถึงคนที่เราไม่ชอบยังไงไม่ให้เป็น Hate Speech

ขอยกตัวอย่าง Cast Study ที่ชื่อว่า ‘Crying in Public’ ในรัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ที่ได้ทำการศึกษาเรื่อง Hate Speech เพื่อที่จะลดการแสดงออกอันนำไปสู่การเกลียดชังกันให้น้อยลง โดยการใช้ ‘Emoji’ แทน ผ่านเว็บไซต์เจ๋ง ๆ ที่ชื่อว่า cryinginpublic.com โดยเราจะเห็นเฉพาะ Emoji ในแผนที่เท่านั้น แต่เมื่อจิ้มไปที่ตัว Emoji เราก็จะเห็นข้อความกำกับไว้ว่าแต่ละคนรู้สึกยังไง โดยที่ไม่ต้องใช้คำพูดแสดงออกถึงความเกลียดชังเลย   

 

 

รู้สึกอย่างไร ให้แสดงออกผ่าน Emoji

Cr. cryinginpublic

 

ไฟ หมายถึง โดนไล่ออก เจออุบัติเหตุ หรือเจอเรื่องร้าย ๆ   

หน้าร้องไห้ หมายถึง เจอเรื่องผิดหวัง กำลังเศร้า  

ลูกพีช หมายถึง รู้สึกไม่ปลอดภัย โดนล่วงละเมิด  

ค้อน หมายถึง มีอุดมการณ์ มีความคิดใหม่ หรือกำลังออกจาก comfort zone  

แมวหรืออมยิ้ม หมายถึง ระดับความรู้สึกที่เปลี่ยนแปลง ความรู้สึกดี

 

ไอเดียจากโปรเจกต์ Crying in Public อาจจะทำไม่ได้ในประเทศไทย แต่อย่างน้อย ๆ ก็เป็นไอเดียที่ดีให้เราได้เอาไปปรับใช้เพื่อให้ไม่เคยชินกับการใช้ Hate Speech เพราะบางครั้งเราก็ต้องการระบายความรู้สึกออกไปบ้าง แม้จะเป็นเพียงการใช้ Emoji บนโลกออนไลน์ก็ตาม ในขณะเดียวกันโอกาสที่จะเกิด Hate Speech จนนำไปสู่ความรุนแรงก็น้อยลงไปด้วย  

 

 

แหล่งข้อมูล

HATE SPEECH = VIOLENCE เรากำลังใช้ความรุนแรงโดยไม่รู้ตัวหรือเปล่า ? 

 
 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow