Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคระบายความเครียด เพื่อให้ร่างกายหายเหนื่อยล้า ผ่อนคลายมากขึ้น

Posted By Plook Magazine | 10 ก.ย. 63
11,506 Views

  Favorite

เหนื่อย เบื่อ เครียด จนรู้สึกร่างกายอ่อนล้าและหมดพลัง  มาดูวิธีระบายความเครียดที่จะช่วยให้ใจผ่อนคลายมากขึ้น เมื่อใจเริ่มผ่อนคลาย ร่างกายก็จะหายเหนื่อยล้าและมีพลังมากขึ้น เหมือนกับคำพูดที่ว่า ‘จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว’ ถ้าใจเราเหนื่อย ร่างกายก็จะเหนื่อยไปด้วย เพราะฉะนั้นมาดูแลสุขภาพใจที่เรามักมองข้ามกันเถอะ 

 

 

เจอเรื่องเซ็ง ๆ ให้หัวเราะไว้ก่อน

โดนป้าข้างบ้านแซะ รอรถเมล์นาน อารมณ์ไม่ดี เวลาเจอเรื่องเซ็ง ๆ อยากให้ลองยิ้มพร้อมกับหัวเราะ เพราะการหัวเราะจะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายขึ้น คลื่นสมองอัลฟ่าจะได้รับการกระตุ้น จากที่จะรู้สึกเซ็ง เบื่อ เหนื่อย ก็จะช่วยให้รู้สึกแฮปปี้ขึ้น ถ้ารู้ตัวว่ากำลังจะอารมณ์ไม่ดีและยิ้มหรือหัวเราะไม่ไหว ก็ลองเปิดดูคลิปตลก ๆ หรือคลิปน้องหมาน้องแมวก็จะช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นทันทีเลยล่ะ

 

 

มาร้องไห้ให้หายเครียดกัน 

ถ้ารู้สึกว่าใจเรามันเครียดจนรู้สึกเหนื่อยล้ามาก ๆ ลองมาปลดปล่อยความเครียดด้วยการร้องไห้กัน น้ำตาที่ไหลออกมาจะช่วยกระตุ้นระบบประสาทพาราซิมพาเทติก ทำให้สมองเข้าสู่โหมดผ่อนคลาย ช่วยบรรเทาความเครียดและความรู้สึกไม่สบายใจต่าง ๆ ใครที่ร้องไห้ออกมาเองไม่ได้ก็ลองเปิดหนังดราม่าเรียกน้ำตาดูสักเรื่อง รับรองดูจบจะรู้สึกผ่อนคลายขึ้นเยอะเลยล่ะ บอกเลยว่าการร้องไห้ไม่ได้ทำให้อ่อนแอ แต่ช่วยให้เราเข้มแข็งขึ้นและหายเครียดได้ด้วย

 

 

อย่าเก็บทุกเรื่องไว้กับตัวเอง เล่าให้คนอื่นฟังบ้าง

การได้พูดระบายออกมาจะทำให้สมองได้จัดระเบียบและมองเห็นอะไรมากขึ้น การมีคนรับฟังยังช่วยให้จิตใจของเราสงบขึ้น ถ้าเป็นเรื่องอ่อนไหวที่พูดยาก แนะนำให้ใช้วิธีคุยผ่านโทรศัพท์ หรือจะลองคุยกับคนแปลกหน้าก็จะช่วยให้เรากล้าพูดมากขึ้น ใครที่อยากระบายความเหนื่อยล้า ระบายความเครียดให้หมดไปจากใจ แต่ไม่กล้าคุยกับคนใกล้ตัว แนะนำให้โทรสายด่วนสุขภาพจิต 1323 (24 ชม.) หรือ สมาคมสะมาริตันส์ 02-713-6793 (12.00-22.00 น.)

 

 

เขียนความทุกข์ใส่กระดาษแล้วขยำทิ้ง

ใครที่ไม่ชอบพูด ไม่ใช่สายแชร์ความในใจกับคนอื่น แนะนำให้ลองเขียนระบายเรื่องที่เครียด เรื่องที่เหนื่อย เรื่องที่ทำให้ท้อ แล้วขยำหรือฉีกกระดาษทิ้งลงถังขยะ การทำแบบนี้จะให้ฟีลเหมือนเราได้เคลียร์เรื่องทุกข์ ๆ ในใจออกไป ซึ่งจะช่วยให้ใจผ่อนคลายและรู้สึกสบายใจมากขึ้น

 

 

ออกไปใกล้ชิดกับธรรมชาติบ้าง

การได้ชมวิวทิวทัศน์ที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติจะช่วยลดการหลั่งอะดรีนาลีน ทำให้จิตใจสงบมากขึ้น และช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นขึ้น ถือเป็นวิธีลดความเหนื่อยล้าของร่างกายที่ดีมาก ๆ เพราะพลังของธรรมชาติจะช่วยฟื้นฟูทั้งร่างกายและจิตใจให้รู้สึกสดชื่นขึ้น ลองไปนั่งที่สวนสาธารณะที่ร่มรื่น ไปทะเลเดินเหยียบหาดทราย หรือไปเข้าป่าสักวันสองวัน รับรองว่าจะช่วยฮีลทั้งใจและร่างกายแบบขั้นสุด

 

 

เหนื่อยก็พัก แล้วค่อยลุยต่อ

อย่ากดดันตัวเองมากเกินไป วันหยุดเสาร์อาทิตย์อยากให้ลองทำตัวเปื่อย ๆ ดูบ้าง เช่น ไม่ตั้งนาฬิกาปลุก ไม่นัดเจอเพื่อน นอนอ่านหนังสือการ์ตูนที่ดองไว้ ฯลฯ การได้ทำตามอำเภอใจจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขมากขึ้น และยังเป็นการได้พักสมองด้วย ทำตัวขี้เกียจบ้างสักวันไม่เป็นไรหรอกจ้า

 

 

 

แหล่งข้อมูล
sanctuary books. (2562). รู้ทันปัญหาสุขภาพผู้หญิง. แปลจาก Otona joshi no fuchou wo nakusu. แปลโดยฟ้าใส ซุ่นสั้น. กรุงเทพฯ: นานมีบุ๊คส์

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow