Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แจกหนังน่าดู 10 เรื่อง จาก 10 คณะน่าเรียน ได้ทั้งความรู้ & ความสนุก

Posted By Plook Magazine | 10 ก.ย. 63
13,051 Views

  Favorite

เคยไหมที่อยู่ ๆ ก็นึกอยากจะหาหนังเกี่ยวกับคณะที่อยากเรียนมาดู เช่น หนังที่เกี่ยวกับวิศวะ หนังที่เกี่ยวกับบัญชี หนังที่เกี่ยวกับคณะนิติ ใครที่กำลังหาหนังที่เกี่ยวกับคณะหรืออาชีพอยู่ เราขอแนะนำให้เข้าไปหาดูในหมวดซีรีส์เกาหลีเพราะเขาทำเอาไว้เยอะและดีมาก แต่ถ้าใครยังไม่พร้อมจะดูซีรีส์ยาว ๆ วันนี้เรามีหนังเกี่ยวกับคณะน่าเรียน เอาไว้ให้ดูในวันหยุดแบบชิลล์ ๆ   

 

 

คณะศึกษาศาสตร์ / ครุศาสตร์

หนังเกี่ยวกับครูในโลกภาพยนตร์มีมาให้เราได้ดูกันตลอด ส่วนใหญ่จะเน้นสร้างแรงบันดาลใจ สรรเสริญวีรกรรมของครูที่เอาชนะอุปสรรคมากมายเพื่ออบรมสั่งสอนให้ศิษย์มีความรู้ แล้วยังชี้ให้เห็นว่าคนเป็นครูควรมีคุณสมบัติอะไรบ้าง เช่น Dead Poets Society ครูมาดอินดี้ที่มีวิธีการสอนล้ำสมัยและเปิดกว้างให้เด็ก ๆ ได้ขบคิดถึงสิ่งที่อยู่นอกตำรามากกว่าจะยึดถือตามตำรา

 
Cr. IMDb

 

หนังไทยเกี่ยวกับครูที่อยากแนะนำคือ คิดถึงวิทยา หนังทำให้เรารู้ว่ายังมีเด็กในพื้นที่ห่างไกลที่ถูกทิ้งให้เข้าไม่ถึงการศึกษาที่เท่าเทียม และหนังเกี่ยวกับครูเรื่องอื่น ๆ ที่อยากแนะนำ ได้แก่ ครูบ้านนอก บ้านหนองฮีใหญ่, To Sir WIth Love, Mona Lisa Smile, Lean On Me, Conrack, Mr. Holland's Opus เป็นต้น 

 

 

คณะทางคอมพิวเตอร์ / สาขาด้านไอที (IT)

หนังที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่จะมาในธีมโปรแกรมเมอร์ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ และแฮกเกอร์หัวดี ที่มักจะบอกเราว่าความปลอดภัยของระบบไอทีไม่ว่ายุคไหนก็มีความสำคัญทั้งต่อตัวเราเองและธุรกิจ ความเทา ๆ ของคนที่เก่งคอมพิวเตอร์ทั้งด้านดีและด้านร้าย เช่น Citizenfour ที่พูดถึงเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตลูกจ้างระดับสูงของรัฐบาลในหน่วยงานฝ่ายเทคนิควิเคราะห์ข่าวกรอง ที่ออกมาเปิดโปงโครงการการสอดส่องดูแลมวลชนลับสุดยอดของรัฐบาลสหรัฐฯ และอังกฤษ จนทำให้เขากลายมาเป็นผู้ร้าย (ทั้งที่เขาพูดความจริง)   

 

Cr. IMDb
 

ส่วนใครที่ชอบหนังเกี่ยวกับคนดังในวงการไอทีอย่าง The Social Network หนังที่พูดถึงการเกิดขึ้นของ Facebook หรือ Steve Jobs หนังที่ไม่ได้เล่าประวัติของ Steve Jobs มากนัก แต่จะเล่าถึงเบื้องหลังก่อนที่เขาจะได้เปิดตัวสินค้าที่จะเปลี่ยนแปลงโลก นอกจากนั้นยังมีหนังเกี่ยวกับไอทีน่าดูอีกหลายเรื่อง เช่น  Arrival, The Imitation Game, The Internet’s Own Boy, Takedown, The NET เป็นต้น 

 

 

คณะวิศวกรรมศาสตร์ 

ว่ากันว่าหนังเกี่ยวกับวิศวกรรมศาสตร์เป็นหนังที่สนุก ลุ้นระทึก ยิ่งใหญ่ และชูความสามารถของคนที่เรียนด้านวิศวกรรมในการใช้ความรู้เพื่อสร้างนวัตกรรมเปลี่ยนโลก เช่น Flash of Genius หนังที่สร้างจากเรื่องจริงของ Robert Kearns ผู้คิดค้นมอเตอร์ปัดน้ำฝนแบบหน่วงเวลาเป็นคนแรก แต่เมื่อเขาเสนอโปรเจกต์ให้กับบริษัทรถยักษ์ใหญ่อย่างฟอร์ดและไครสเลอร์ไป ทั้งคู่ไม่สนใจแต่กลับขโมยไอเดียของเขาไปพัฒนาให้กับรถของตัวเอง   

 

Cr. IMDb
 

และยังมีซีรีส์ญี่ปุ่นอย่าง Kurobe no Taiyo ที่สร้างมาจากเรื่องจริงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นเรื่องของทีมขุดอุโมงค์โอมาจิ ที่จะต้องขุดอุโมงค์ทะลุภูเขาให้สำเร็จเพื่อสร้างเขื่อนคุโรเบะและสถานีผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ นอกจากนั้นยังมีหนังวิศวกรหญิงอย่าง Hidden Figures หรือหนังไทยเรื่องมหาลัยเหมืองแร่ ที่น่าดูไม่แพ้กัน และเรื่องอื่น ๆ ที่ห้ามพลาด เช่น Armageddon, The Aviator, Apollo 13 เป็นต้น 

 

 

คณะแพทยศาสตร์

หนังเกี่ยวกับวงการแพทย์ หรือหมอส่วนใหญ่จะเน้นสร้างแรงบันดาลใจ เน้นให้เห็นความทุ่มเทของอาชีพหมอที่ต้องรักษาคนไข้ทั้งร่างกายและจิตใจ รวมไปถึงจรรยาบรรณวิชาชีพแพทย์ ความรู้ทางการแพทย์ และคุณสมบัติของการเป็นหมอที่ดี เช่น Patch Adams หนังดีที่ไม่ว่าใครก็ยกให้เป็นเดอะเบสในใจ จากผู้ชายคนหนึ่งที่ป่วยเป็นโรคทางจิตจนคิดฆ่าตัวตาย แต่เมื่อได้รับการรักษาที่ดีจนหาย เขาก็ประทับใจในอาชีพหมอจนผันตัวมาเป็นหมอที่แปลกกว่าหมอทั่วไป เพราะเขาต้องการที่จะรักษาทั้งร่างกายและจิตใจของคนไข้ให้สุขภาพดี   

 

Cr. IMDb

 

นอกจากนี้ยังมีหนังที่เกี่ยวกับคณะแพทยศาสตร์ หรืออาชีพหมอน่าดูอีกหลายเรื่อง เช่น หมอเจ็บ หนังไทยที่ดีอีกเรื่องหนึ่งที่พูดถึงนักศึกษาแพทย์ฝึกงานกลุ่มหนึ่งที่ได้ไปลงพื้นที่ฝึกงานในโรงพยาบาลต่างจังหวัด ซึ่งทำให้พวกเขาได้รับประสบการณ์มากมายที่หาไม่ได้ในตำราเรียน และเรื่องอื่น ๆ อย่าง Extreme Measures, Side Effects แต่ถ้าใครมีเวลาเยอะ ๆ อยากดูเกี่ยวกับหมอเพิ่ม แนะนำให้ดูซีรีส์เกาหลีเพราะทำเอาไว้ได้ดีหลายเรื่องมาก ๆ 

 

 

คณะจิตวิทยา

คณะจิตวิทยาเป็นคณะที่ฮอตมากในตอนนี้ เพราะจากปัญหาสุขภาพจิตที่มากขึ้นของคนทั่วโลก จึงไม่แปลกที่จะมีหนังเกี่ยวกับจิตวิทยาดี ๆ ให้เราได้ชมกันตลอด โดยหนังจิตวิทยามักจะถูกทำให้เป็นหนังแนวสยองขวัญหรือลุ้นระทึก แต่สอดแทรกประเด็นทางจิตวิทยา พฤติกรรมการแสดงออกของคนที่เป็นโรคทางจิตเอาไว้ด้วย เช่น We Need to Talk About Kevin หนังที่เล่าว่าทำไมเด็กอายุ 15 ปี ถึงได้สังหารหมู่เพื่อนที่โรงเรียน แสดงให้เห็นภาวะทางจิตของคนคนหนึ่งได้หลายมิติ 

 

Cr. IMDb

 

และยังมีหนังเรื่อง Black Swan ใครที่อยากเรียนจิตวิทยาจะต้องดูเรื่องนี้ นอกจากนี้ยังมีหนังเกี่ยวกับจิตวิทยาน่าดูอีกหลายเรื่อง เช่น Jokers, Shutter Island, Get Out, Memento, Split เป็นต้น บอกเลยว่าแต่ละเรื่องหักมุมเก่ง และอย่าไปแอบอ่านสปอยก่อนล่ะ เดี๋ยวไม่สนุกกกกก

 

 

คณะบริหารธุรกิจ / คณะบัญชี

หนังที่เกี่ยวกับวงการการเงิน ตลาดหุ้น การลงทุน และโอกาสในการทำกำไรที่รับรองว่าคนที่อยากเรียนคณะบริหารธุรกิจ-บัญชีจะต้องชอบ อย่างเรื่อง The Wolf of Wall Street หนังที่สร้างจากเรื่องจริงของ Jordan Belfort โบรกเกอร์มือดีแห่ง Wall Street เมื่อเขาเริ่มไต่เต้าจนรุ่งเรือง จนกระทั่งวันที่เกิดพลาดต้องเข้าสู่เส้นทางของการโกงจนกลายเป็นอาชญากร   

 

Cr. IMDb

 

The Big Short หนังที่คนอยากเรียนคณะบัญชีจะต้องห้ามพลาด เพราะหนังสร้างจากเรื่องจริงช่วงภาวะวิกฤตฟองสบู่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ยังมีหนังที่น่าสนใจอื่น ๆ อีก เช่น Wall Street, Inside Job, Margin Call, Glengarry Glen Ross, Trading Places เป็นต้น 

 

 

คณะรัฐศาสตร์

แนะนำให้ดูหนังประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกาเยอะ ๆ เพื่อปูพื้นฐานความเข้าใจในรัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การเมืองการปกครอง เพราะองค์ความรู้ในศาสตร์นี้ส่วนใหญ่มาจากสหรัฐอเมริกา เช่น The Last of the Mohicans หนังที่เล่าถึงเรื่องราวของชาวเผ่าอินเดียนแดงสมัยที่อังกฤษและฝรั่งเศสเข้ามาล่าอาณานิคม 

 

Cr. IMDb
 

ส่วนหนังเรื่องอื่น ๆ ที่ห้ามพลาด เช่น The Blue & The Gray หนังประวัติสงครามอเมริกาฝ่ายเหนือฝ่ายใต้,  Dances with Wolves หนังเกี่ยวกับทหารผิวขาวที่ต้องไปอยู่ร่วมกับชาวเผ่าพื้นเมืองอินเดียนแดง, Thirteen Days หนังที่เล่าถึงเบื้องหลังการต่อรองในวิกฤตการณ์คิวบา และ Argo หนังที่จะทำให้เข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับการทูต  

 

 

คณะนิติศาสตร์ 

หนังเกี่ยวกับกฎหมาย ทนายความ การว่าความในคดีต่าง ๆ มักจะมีอัยการ ผู้พิพากษา จำเลย และทนายเป็นตัวหลักในการแสดง โดยมักจะพูดถึงบทบาทของวิชาชีพ การว่าความในศาล ความดี ความชั่ว และความจริง ซึ่งคนที่ใฝ่ฝันอยากจะเรียนคณะนิติศาสตร์ อยากทำงานด้านกฎหมายจะต้องหาดูบ้าง เช่น 12 Angry Mens หนังขึ้นหิ้งที่ว่าด้วยลูกขุนผู้ชายทั้งหมด 12 คนต้องทำการลงมติเพื่อตัดสินความผิดโทษฐานฆาตกรรมของชายคนหนึ่ง

 

Cr. IMDb

 

Rashomon หนังญี่ปุ่นที่เก่ามากแต่โคตรสนุก เพราะให้แง่คิดในการไต่สวนหาคนผิดระหว่างสองโจรป่าว่าใครเป็นคนฆ่าซามูไร (คล้าย ๆ หนังเรื่องอุโมงค์ผาเมือง) นอกจากนี้ยังมีหนังดีอื่น ๆ อีก เช่น A Civil Action, A Time to Kill, Philadelphia, A Few Good Men, Runaway Jury, Rule of Engagement, The Rainmaker เป็นต้น

 

 

คณะนิเทศศาสตร์

หนังส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับคณะนิเทศศาสตร์จะพูดถึงอุดมการณ์ของนักสื่อสารมวลชนทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง การทำงานภายใต้แรงกดดันจากผู้มีอำนาจ หรือการเป็นสื่อที่ดี ซึ่งคนที่อยากเรียนคณะนิเทศศาสตร์ควรหามาดู เช่น Spotlight หนังที่บอกเล่าถึงทีมนักข่าวจากหนังสือพิมพ์บอสตัน โกลบ ที่พยายามสืบสวนเพื่อจะเปิดโปงการล่วงละเมิดทางเพศเด็กภายในศาสนจักร

 

Cr. IMDb

 

นอกจากนั้นก็ยังมีหนังน่าดูอีกหลายเรื่อง เช่น Citizenfour, All the President’s Men, The Post, Morning Glory, The Killing Fields, Good Night and Good Luck, Nightcrawler, Network รับรองว่าหนังในลิสต์นี้ใครดูก่อนได้เปรียบ เพราะถูกใช้เป็นสื่อการสอนในคณะนิเทศศาสตร์ทั้งในไทยและต่างประเทศด้วย

 

 

คณะดุริยางคศาสตร์ / คณะดนตรี

หนังที่ว่าด้วยเรื่องของดนตรีและการแสดง บทหนังมักจะพูดถึงเบื้องหลังความพยายามที่จะฝึกฝนให้ตัวเองขึ้นมาเป็นคนมีชื่อเสียงหรือเส้นทางของการเป็นนักดนตรี และนี่คือหนังแนะนำที่คนอยากเรียนคณะดุริยางคศาสตร์ คณะดนตรีและการแสดง และคณะศิลปกรรมศาสตร์ ดูแล้วจะต้องอินมาก เช่น Whiplash หนังที่นำเสนอเรื่องราวของเด็กหนุ่มที่ฝึกฝนอย่างหนักเพื่อจะได้ก้าวมาเป็นมือกลองของโลก 

 

Cr. IMDb


ส่วนเรื่อง Season change กับ SuckSeed หนังบ้านเราที่เล่นกับเรื่องค่านิยมของคนไทยที่มักชอบพูดว่า เรียนดนตรีไปก็ไม่มีงานทำ และ โหมโรง หนังที่พูดถึงเรื่องความพยายามในการฝึกซ้อมเช่นเดียวกับ Whiplash นอกจากนี้ยังมีหนังน่าดูอีกหลายเรื่อง เช่น Bohemian Rhapsody, Crossroads, Sing Street, Supersonic, 8 Mile, A Head Full of dreams, School of Rock, Almost Famous, August Rush เป็นต้น

 

 

 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow