Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีประมูลทะเบียนรถเลขสวยผ่านระบบอินเตอร์เน็ต

Posted By GoBear Thailand | 24 ส.ค. 63
6,982 Views

  Favorite

การประมูลทะเบียนรถเลขสวยผ่านระบบอินเตอร์เน็ตในตอนนี้สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ปลายนิ้วคลิ๊ก เพราะในปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกได้เปิดให้เพื่อนๆ สามารถเข้ามาประมูลทะเบียนรถออนไลน์ได้ ขั้นตอนการประมูลก็ไม่ต่างจากการไปประมูลที่กรมการขนส่งทางบกโดยตรงมากนัก แต่สำหรับมือใหม่บางคนอาจจะสับสนนิดหน่อยว่า วิธีประมูลทะเบียนรถผ่านระบบอินเตอร์เน็ตต่างกันกับวิธีประมูลทางวาจาหรือแบบเคาะไม้อย่างไร ค่าใช้จ่ายต่างกันหรือไม่

บอกเลยครับว่า นอกจากความสะดวกรวดเร็วที่มีมากขึ้น เพราะสามารถทำได้จากที่บ้าน ไม่ต้องเดินทางไปกรมการขนส่งทางบกเองแล้ว ขั้นตอนอื่นๆ ก็แทบไม่ต่างกันเลย แต่ผู้ประมูลจำเป็นจะต้องมีคอมพิวเตอร์และติดอินเตอร์เน็ตที่ความเร็วมากกว่า 1 Mbps ขึ้นไป ถึงจะสามารถประมูลทะเบียนรถออนไลน์ได้สะดวก และสำหรับใครที่ยังนึกภาพไม่ออก เราก็ไปดูความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิธีประมูลทะเบียนรถทั้งสองวิธีกันดีกว่าครับ

วิธีประมูลทะเบียนรถทางวาจา (เคาะไม้)

วิธีประมูลแบบนี้ เป็นการประมูลทะเบียนรถกับกรมการขนส่งทางบกโดยตรง ที่เพื่อนๆสามารถเข้าร่วมประมูลได้ในสถานที่ที่จัดการประมูลตามกำหนด โดยจะมีขั้นตอนการประมูล ดังนี้ครับ

  1. ลงทะเบียนด้วยตนเอง

    โดยสามารถลงทะเบียนได้ก่อนวันประมูลในวันและเวลาทำการ โดยในกรุงเทพฯ ลงทะเบียนได้ที่สำนักงานกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน กรมการขนส่งทางบก อาคาร 2 ชั้น 5 เวลา 9.00 – 16.30 น. และเพื่อนๆก็สามารถลงทะเบียนหน้างานในวันประมูลได้เช่นกัน ณ สถานที่จัดการประมูล โดยในกรุงเทพฯจะเป็นที่กรมการขนส่งทางบก อาคาร 6 ชั้น 7 เริ่มเวลา 09.00 น. เป็นต้นไปของวัน โดยใช้เอกสารเป็นสำเนาบัตรประชาชน ใบขับขี่ และหลักประกันหมายเลขทะเบียน

  2. ชำระหลักประกัน

    เมื่อลงทะเบียนเสร็จแล้ว ให้เพื่อนๆชำระหลักประกันเพื่อรับป้ายเสนอราคา (Bidding Card) ที่จะทำให้เพื่อนๆสามารถประมูลเลขทะเบียนรถได้ตามกลุ่มต่างๆ ดังนี้ครับ

    • กลุ่มที่ 1 ทะเบียนเลขสี่ตัวเหมือน: ให้ Bidding Card สีฟ้า ชำระหลักประกันไม่น้อยกว่า 30,000 บาท
    • กลุ่มที่ 2 ทะเบียนเลขสามตัวเหมือน, สองตัวเหมือน, เลขตัวเดียว, เลขคู่ 8, เลขคู่ 9: ให้ Bidding Card สีชมพู ชำระหลักประกันไม่น้อยกว่า 10,000 บาท
    • กลุ่มที่ 3 ทะเบียนเลขหลักพัน, เลขเรียง, เลขคู่, เลขสลับ: ให้ Bidding Card สีส้ม ชำระหลักประกันไม่น้อยกว่า 3,000 บาท
  3. เข้าร่วมการประมูล

    โดยให้เพื่อนๆทำการประมูลตามปกติ นั่นคือเจ้าหน้าที่จะขานเลขทะเบียน และเมื่อถึงเลขที่เพื่อนๆต้องการก็ให้ยกป้าย Bidding Card เสนอราคา หากมีการนับ 1-3 แล้วไม่มีผู้ประมูลสู้ หมายเลขนั้นก็จะตกเป็นของผู้ที่ประมูลเสนอราคาสูงสุดครับ

 

วิธีประมูลทะเบียนรถทางออนไลน์

การประมูลทะเบียนรถออนไลน์ เรียกได้ว่าคล้ายคลึงกับการประมูลทะเบียนรถที่กรมการขนส่งทางบกเป็นอย่างมาก เพียงแต่ว่าเพื่อนๆไม่จำเป็นจะต้องไปแสดงตัวที่ห้องประมูลด้วยตนเอง แต่สามารถประมูลทะเบียนรถออนไลน์ได้ล่วงหน้าก่อนวันประมูลจริง หรือจะเลือกเข้าประมูลออนไลน์แบบ real-time ก็ได้เช่นกัน โดยมีขั้นตอนดังนี้:

  1. สมัครสมาชิก/ลงทะเบียน

    โดยให้เพื่อนๆเข้าไปที่เว็บไซต์ www.tabienrod.com เพื่อสมัครสมาชิก

  2. ชำระหลักประกัน

    โดยเลือกหลักประกันที่ต้องการบนเว็บไซต์ตามกลุ่มเลขทะเบียนที่ต้องการ แล้วพิมพ์เอกสารการลงทะเบียนพร้อมชำระค่าหลักประกันได้ทั้งที่สำนักงานหรือโอนเงินเข้าบัญชี เสร็จแล้ว fax สำเนาเอกสารไปที่กรมการขนส่งทางบก ทั้งใบลงทะเบียน เอกสารยืนยันตัวบุคคล และเอกสารยืนยันการชำระเงิน

  3. เข้าร่วมการประมูล

    ในขั้นตอนนี้ เพื่อนๆสามารถเข้าร่วมการประมูลทะเบียนรถออนไลน์ผ่านอินเตอร์เน็ตได้อย่างสะดวกสบาย โดยสามารถแบ่งออกได้เป็นอีก 3 วิธี ดังนี้ครับ:

    1. การประมูลทะเบียนรถแบบ Real-Time: เป็นการประมูลทะเบียนรถออนไลน์แบบปกติ ที่ผู้ประมูลจะสามารถเสนอราคาทางออนไลน์ได้พร้อมกันกับวันและเวลาที่มีการประมูลอยู่ครับ
    2. การประมูลทะเบียนรถแบบ Maximum Bid: เป็นการประมูลออนไลน์แบบเสนอราคาล่วงหน้า หรือที่เรียกว่า Maximum Bid ที่เพื่อนๆสามารถเข้าไปเสนอราคาสูงสุดที่คิดว่าจะรับราคาประมูลนั้นได้ แล้วปล่อยให้ระบบเข้าร่วมประมูลแทน โดยระหว่างประมูลก็จะเพิ่มราคาตามลำดับ จากราคาเริ่มต้นไปเรื่อยๆจนถึงราคาที่เพื่อนๆเสนอไว้ ถ้าไม่มีผู้ประมูลต่อ เพื่อนๆก็จะเป็นผู้ชนะการประมูลครับ
    3. การประมูลทะเบียนรถแบบ Advance Bid: จะเป็นการเสนอราคาล่วงหน้าสูงสุดเพียงราคาเดียว แล้วเมื่อถึงวันประมูลณห้องประมูล ราคาที่ผู้ประมูลแบบ Advance Bid เสนอไว้จะปรากฏเป็นราคาแรก และถ้าหากไม่มีผู้เสนอราคาต่อ เพื่อนๆก็จะเป็นผู้ชนะการประมูลไปโดยปริยาย
       

ทั้งนี้ทั้งนั้น ในการประมูลทะเบียนรถออนไลน์ เพื่อนๆจะต้องรู้ด้วยว่าอาจเกิดเหตุขัดข้องจากความล่าช้าของสัญญาณอินเทอร์เน็ตในแต่ละพื้นที่ ทำให้อาจไม่สามารถเข้าร่วมประมูลได้อย่างปกติ จึงดีกว่าถ้าหากเพื่อนๆเตรียมพร้อมทั้งคอมพิวเตอร์และสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้มีความรวดเร็ว เพื่อที่เวลาประมูลจะได้สามารถประมูลได้อย่างไม่มีอะไรติดขัดครับ แต่นอกจากขั้นตอนการประมูลแล้ว ผู้ที่ประมูลทะเบียนได้จะต้องนำรถมารับการจดทะเบียนด้วยหมายเลขที่ประมูลไว้และนำไปใช้กับรถภายใน 180 วันนับตั้งแต่วันที่ชนะรวมทั้งชำระค่าประมูลทะเบียนต่อไป ซึ่งทุกท่านสามารถอ่านขั้นตอนเพิ่มเติมได้ที่บล็อกของพี่หมี GoBear ที่นอกจากจะมีเรื่องราวน่ารู้สำหรับคนรักรถแล้วยังมีเรื่องของประกันภัยรถยนต์ให้ศึกษากันด้วยครับ

ประมูลทะเบียนรถออนไลน์ต่างจากไปที่กรมการขนส่งทางบกอย่างไร
GoBear Thailand

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • GoBear Thailand
  • 0 Followers
  • Follow