Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวมซีรีย์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับอาชีพจิตแพทย์

Posted By Boonvipa | 19 ส.ค. 63
19,219 Views

  Favorite

ก่อนหน้านี้เราได้แนะนำซีรีย์ให้เหล่านักดูทุกคนได้เลือกชมกันไปหลากหลายแนวแล้ว โดยเฉพาะซีรีย์แนวอาชีพต่าง ๆ ครั้งนี้ขอเสนอ หนัง - ซีรีย์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับอาชีพจิตแพทย์ มาให้สาวกซีรีย์ได้เลือกชมกัน เรื่องไหนจะปังเต็ม 10 แบบไม่หักสักคะแนนบ้าง ไปเลือกดูพร้อมกันเลย

 

1. It's Okay to Not Be Okay 


ซีรีย์เกาหลีเรื่อง It's Okay to Not Be Okay เป็นซีรีย์แนวโรแมนติกคอเมดี้ ที่ผสมผสานความดราม่าอย่างลงตัว เรื่องราวของความโรแมนติกที่ไม่ธรรมดาระหว่างคนสองคน ที่ต่างมาเติมเต็มความรู้สึก และเยียวยาบาดแผลทางจิตใจของกันเเละกัน นำแสดงโดย คิม ซูฮยอน และซอ เยจี เป็นซีรีย์ที่ได้รับความชื่นชมทั้งในแง่ของเนื้อหา และเคมีระหว่างพระ-นาง ที่เข้ากันสุด ๆ จนแฟน ๆ ไม่สามารถมูฟออนไปจากเรื่องนี้ได้เลย ใครที่ชื่นชอบเรื่องราวเกี่ยวกับจิตวิทยา และการรักษา ควรดู

 

เรื่องย่อ

เรื่องราวของ มุน คังแท (คิมซูฮยอน) เจ้าหน้าที่แผนกจิตเวช ชายหนุ่มที่เหมือนได้รับพรจากพระเจ้า ไม่ว่าจะเป็นหน้าตาอันหล่อเหลา ความเฉลียวฉลาด ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ที่จะทำให้เขากลายเป็นหนุ่มในฝันของสาว ๆ แต่ชีวิตจริงของเขากลับต้องทุ่มเทให้กับการดูแลเอาใจใส่พี่ชาย มุน ซังแท (โอจองเซ) ที่อายุห่างกัน 8 ปี ที่ป่วยเป็นออทิสติก แต่แล้วโชคชะตาก็นำพา มุน คังแท มาพบกับหญิงสาวสุดพิเศษ โก มุนยอง (ซอเยจี) นักเขียนหนังสือเด็กชื่อดังที่มีนิสัยเห็นแก่ตัว ทั้งเย็นชา หยาบคาย เเละมาพร้อมกับโรคต่อต้านสังคม ซึ่งสุดท้ายเเล้วคนทั้งสามต่างเข้ามาช่วยเยียวยาเเละรักษาบาดแผลในจิตใจ พร้อมทั้งสะสางปมในอดีตร่วมกันอย่างไม่คาดคิด !

 

 


 

2. Fix You


Fix You เป็นซีรีย์แนวการแพทย์ โรแมนติก จากช่อง KBS ที่เน้นเกี่ยวกับการบำบัดรักษาจิตใจคน พระเอกเป็นจิตแพทย์ที่มีวิธีการรักษาคนไข้ที่ต่างจากจิตเเพทย์คนอื่น โดยซีรีย์จะนำเสนอเรื่องราวระหว่างแพทย์และผู้ป่วยที่หลากหลายเคส ให้เราได้เรียนรู้วิธีการรักษาผู้ป่วยจิตเวช พร้อมกับเห็นความพยายามของจิตแพทย์ที่ต้องการรักษาคนไข้อย่างสุดหัวใจ นำเเสดงโดย ชินฮาคยูน และ จองโซมิน 

เรื่องย่อ

เรื่องราวของนักแสดงละครเวที เธอจิตใจดี แต่เธอควบคุมอารมณ์โกรธของตัวเองไม่ได้ จึงต้องมาพบกับจิตแพทย์ ซึ่งเป็นหมอที่มีจิตใจดี นิยามตัวเองว่าเป็นคนซ่อมจิตใจคน เขาเป็นคนเก่งมากและเขามีวิธีการรักษาคนไข้ที่มีอาการทางจิตได้แตกต่างจากคนอื่น โดยเน้นการฟื้นฟูมากกว่าใช้ยา เนื้อหาในซีรีย์จะนำทุกคนไปร่วมค้นหาความสุขจากภายใน รักษาหัวใจให้ไม่พัง ทำให้เราได้รู้ว่าไม่ว่าใครก็สามารถเผชิญกับความผิดปกติทางจิตใจได้ทั้งนั้น อาการวิตกกังวล ซึมเศร้า ตื่นตระหนกต่าง ๆ ซึ่งการเดินหน้ารับมือร่วมกับจิตแพทย์ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด

 

 


 

3. Doctor Prisoner


Doctor Prisoner ซีรีย์วงการแพทย์ สืบสวน เฉือดเฉือนอารมณ์สุดเข้มข้น เนื้อเรื่องของซีรีย์จะเน้นไปในเรื่องของการชิงไหวพริบ และให้เห็นวิธีการรักษาผู้ป่วยในคุก นำแสดงโดย นัมกุงมิน, ควอนนารา, คิมบยองชอล และชเววอนยอง ใครเป็นเเฟนคลับ นัมกุงมิน บอกเลยว่าต้องห้ามพลาด ลุคแบด ๆ จิต ๆ แบบนี้เป็นเเนวถนัดของเค้าเลย
 

เรื่องย่อ

เรื่องราวของ นาอีเจ (นัมกุงมิน) แพทย์ผ่าตัดที่มีทักษะในการทำงานยอดเยี่ยมและเป็นคนจิตใจดี เขาเข้าไปเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุที่เขาไม่ได้เป็นคนก่อ แต่กลับเป็นเหตุให้เขาต้องถูกไล่ออกจากงานที่โรงพยาบาลที่เขาทำอยู่ เขาจึงเริ่มต้นทำงานในฐานะผู้อำนวยการด้านการแพทย์ในเรือนจำแห่งหนึ่ง และ ฮันโซกึม (นารา) จิตแพทย์สาวที่ทำงานในโรงพยาบาลแต่ก็ทำงานอาสาสมัครในเรือนจำด้วย ด้วยความเอาใจใส่ จิตใจดี และเป็นคนอบอุ่นของเธอจึงลงเอยด้วยการมาทำงานอาสาสมัครร่วมกับ นาอีแจ โดยไม่รับค่าตอบแทนใด ๆ การพบเจอกันของด้านมืดและด้านสว่าง จึงทำให้มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นในเรือนจำแห่งนี้ 
 

 


 

4. Dinner Mate


Dinner Mate ซีรีย์เกาหลีแนวโรแมนติก พระเอกเป็นจิตแพทย์ ที่ให้คำปรึกษาและสังเกตพฤติกรรมคนไข้จากการรับประทานอาหารร่วมกัน ส่วนนางเอกเป็นพีดีรายการทีวี ที่มีเหตุให้คนสองคน ที่ต่างกันทุกอย่างบังเอิญต้องมาพบเจอกันอย่างไม่คาดฝัน จุดเริ่มต้นจากความบังเอิญเเต่สุดท้ายจะจบลงที่ความรักได้มั้ย มันน่าติดตามนัก เรื่องนี้ได้นักแสดงสุดฮอต ซงซึงฮอน มาประกบคู่กับนางเอกคนสวย ซอจีฮเย ใครชอบศึกษาเรื่องการเยียวยาจิตใจคนอกหัก จิตวิทยาเกี่ยวกับความรัก เรื่องนี้ตอบโจทย์มาก !
 

เรื่องย่อ 

เรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่ง (ซอจีฮเย) ที่ทำงานในบริษัทผลิตคอนเทนต์ เธอเป็น PD ควบคุมรายการ ชีวิตของเธอกำลังจะไปได้ดี วันหนึ่งแฟนหนุ่มส่งข้อความรูปแหวนมาให้เธอ เธอก็เลยคิดไปเองว่าแฟนหนุ่มของเธอจะต้องขอเธอแต่งงาน เธอก็เลยตั้งใจที่จะไปเซอร์ไพรส์เขาที่ทำงาน แต่เธอกลับโดนเซอร์ไพรส์กลับ โดยเจอว่าแฟนหนุ่มของเธอกำลังจูบอยู่กับผู้หญิงอื่น ทำให้เธอโกรธและตัดสินใจที่จะเลิกกัน ในเวลานั้นจิตแพทย์หนุ่มหล่อ (ซงซึงฮอน) ที่บังเอิญอยู่ในสถานการณ์โดนสังคมกดดันให้ไปช่วยเหลือเธอ และตั้งเเต่วันนั้นชีวิตอันเรียบง่ายของจิตแพทย์หนุ่มที่สามารถอ่านความรู้สึกของคนได้จากวิธีการรับประทานอาหาร ก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ! 

 

 


 

5. It’s Okay, That’s Love


It’s Okay, That’s Love เป็นซีรีย์เกาหลีที่มีครบทุกมิติ ทั้งความรัก มิตรภาพ เเละยังช่วยสร้างทัศนคติที่ดีสำหรับผู้ชมที่มีต่อผู้ป่วยจิตเภทว่า อาการป่วยของพวกเขาเป็นเหมือนไข้หวัดที่มีทางรักษาให้หายขาด สิ่งสำคัญสำหรับผู้ป่วยเหล่านั้นนอกจากความมุ่งมั่นของตัวเอง พวกเขายังต้องการ “กำลังใจและการยอมรับ” จากคนรอบข้าง
 

เรื่องย่อ

เรื่องราวของ จางแจยอล (โจอินซอง) นักเขียนนิยายแนวสืบสวนสอบสวน ที่ป่วยเป็นโรคย้ำคิดย้ำทำและมีอาการทางจิตบางอย่างแอบซ่อนอยู่ ส่วนนางเอก จีแฮซู (กงฮโยจิน) เป็นจิตแพทย์ ฝีมือดีแต่มีปมในใจเกี่ยวกับความรัก จึงเป็นอุปสรรคที่ทั้งคู่ต้องก้าวผ่านมันให้ได้ ในเรื่องนี้เรายังได้เห็นการทำงานของจิตแพทย์ เเละความรู้เกี่ยวกับอาการของโรคทางจิตเเบบต่าง ๆ ที่เราอาจพบเห็นได้กับบุคคลทั่ว ๆ ไปในสังคม ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่รอโอกาสที่จะกลับไปใช้ชีวิตปกติ และต้องการความเข้าใจจากครอบครัวเป็นที่สุด (เรื่องนี้มีเนื้อหาที่ค่อนข้างเปิดเผยเรื่องเพศและฉาก18+ น้อง ๆ ที่อายุต่ำกว่า 18 ควรดูพร้อมผู้ปกครองจะดีที่สุดค่ะ)

 

 


 

6. Dr.Rintaro


Dr. Rintaro ซีรีย์ญี่ปุ่นแนวจิตแพทย์ที่สามารถบำบัดสภาพจิตใจอันบอบช้ำของเราให้ดีขึ้นมาได้ เป็นซีรีย์ที่คนดูแล้วได้รับประโยชน์เต็ม ๆ แถมยังให้ความรู้ทางด้านจิตวิทยาด้วย
 

เรื่องย่อ

เป็นเรื่องราวของหมอจิตแพทย์ ฮิโนะ รินทาโร่ ที่เรียนจบจากสหรัฐอเมริกา มีความเชื่อมั่นว่าการรักษาคนไข้ให้หายดีได้ต้องใช้ความอ่อนโยน ความเป็นมิตร พูดคุยกับคนไข้ให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะเข้าไปในจิตใจของคนไข้ได้ เป็นการรักษาสภาพจิตใจด้วยหัวใจที่แท้จริง ซึ่งในบางกรณีอาจไม่จำเป็นต้องใช้ “ยา” ซึ่งเป็นวิธีการรักษาที่แตกต่างจากจิตแพทย์ทั่วไป วันหนึ่ง ดร.รินทาโร่ ได้ช่วยชีวิตผู้หญิงคนหนึ่งที่กำลังกระโดดตึก เป็นข่าวใหญ่โตออกตามสื่อโทรทัศน์ จนทำให้ ดร.รินทาโร่ กลายฮีโร่ไปชั่วข้ามคืน หลังจากเหตุการณ์นี้ ความโดดเด่นของเขาก็ไปเตะตากับหญิงเกอิชาคนหนึ่งที่ชื่อว่า ยูเมโนะ จนเกิดความสนิทสนมกัน แต่แล้ววันหนึ่ง ดร.รินทาโร่ ก็ได้พบเจอกับเหตุการณ์ประหลาด เขาได้เจอยูเมโนะในระหว่างทางเดินกลับบ้าน แต่เธอกลับมองเลยผ่านเขาไป ด้วยสีหน้าเฉยชา แววตาของคนที่มั่นอกมั่นใจที่เคยเห็น กลายเป็นแววตาของคนขี้หวาดกลัว แล้วเธอค่อยเดินจากไป ไม่ทักทายราวกับว่าไม่เคยรู้จักกัน มาร่วมตามลุ้นเหตุการณ์ต่าง ๆ และเคสแปลก ๆ ที่น่าติดตาม จนหยุดดูไม่ได้สักตอน


 

7. A Dangerous Method 


ปิดท้ายด้วยภาพยนตร์เรื่อง A Dangerous Method เป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นก่อนช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เกี่ยวกับการค้นพบทางความคิดและความยั่วเย้าทางเพศ ที่นำมาใช้ในการรักษาคนไข้ อันเป็นจุดกำเนิดของความสัมพันธ์ที่สับสนระหว่างจิตแพทย์หน้าใหม่ อาจารย์ และ ผู้ป่วย
 

เรื่องย่อ

เมื่อจิตแพทย์ Carl Jung ได้เป็นผู้รักษาคนไข้หญิงที่เรียนด้านนี้เหมือนกันชื่อ Sabina Spielrein ซึ่งเธอเป็นโรคพึงพอใจในความรุนแรงเกี่ยวกับทางเพศหรือฮิสทีเรีย เมื่ออาการเธอเริ่มดีขึ้นเขากลับต้องข้องเกี่ยวกับเธอที่ค่อนข้างผิดจรรยาบรรณแพทย์ทั้งทีเขามีครอบครัวแล้ว และมีอันได้โต้เถียงเกี่ยวกับทฤษฏีแรงขับทางเพศ กับอีกหลายเรื่องที่ค่อนข้างเห็นต่างกับ Sigmund Freud แพทย์ผู้เป็นบิดาแห่งจิตวิเคราะห์ ความเกี่ยวข้องกันเองกับบุคคลทางการแพทย์ทั้งสามนำไปสู่ความรู้สึกซึ่งยากจะหาเหตุผลทางวิทยาศาสตร์มาอธิบาย
 

 

ใครที่สนใจเรื่องราวเกี่ยวกับการเเพทย์ จิตวิทยา และจิตแพทย์ 7 เรื่องที่แนะนำ เป็นซีรีย์ต่างสไตล์ แต่ก็นำเสนอเนื้อหาที่มีประโยชน์ควบคู่ไปกับความสนุกสนาน คอซีรีย์เเนวนี้ไม่ควรพลาดสักเรื่อง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Boonvipa
  • 9 Followers
  • Follow