Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ลูกเป็นแบบไหน บอกได้จากการเลี้ยงดู

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 18 ส.ค. 63
4,215 Views

  Favorite

เพราะ “การเลี้ยงดู” คือ พื้นฐานสำคัญที่จะสร้างบุคคลิกและพฤติกรรมให้กับลูกเมื่อโตขึ้น

 

แล้วการเลี้ยงดูแบบไหน ส่งผลอย่างไรต่อบุคคลิก วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับการเลี้ยงดูใน 3 แบบ ที่ส่งผลต่อบุคคลิกและพฤติกรรมของลูกเมื่อเติบโตขึ้น ในลักษณะที่แตกต่างกันมาฝากค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

การเลี้ยงดูแบบเอาใจใส่ (Authoritative Parenting Style)

การเลี้ยงดูในรูปแบบนี้ ถือเป็นการเลี้ยงดูที่สร้างความสุขและความอบอุ่นใจให้กับลูกได้มากที่สุด และถือว่าเป็นรูปแบบที่ดีและเหมาะสมที่สุดในการเลี้ยงดูลูก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นความเอาใจใส่จะต้องตั้งอยู่บนความเหมาะสม ไม่มากเกินไป จนทำให้ลูกรู้สึกว่าถูกบังคับ โดยการเลี้ยงดูแบบเอาใจใส่นั้นไม่ใช่การตามใจ หรือการเอาใจในทุก ๆ เรื่อง แต่เป็นการดูแลและใส่ใจ โดยอยู่ภายใต้กฎระเบียบที่ตกลงกันไว้ พ่อแม่ทำหน้าที่สร้างความอบอุ่นและปลอดภัย เพื่อให้ลูกเติบโตและสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

เด็กที่ได้รับการเลี้ยงดูแบบเอาใจใส่ (Authoritative Parenting Style)

จะสามารถปรับตัวและเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับคนในสังคมได้ มีมนุษยสัมพันธ์ดี มีทักษะทางสังคมที่ดี กล้าแสดงความคิดเห็น และแสดงความเป็นตัวของตัวเองได้อย่างชัดเจน

การเลี้ยงดูแบบควบคุม (Authoritarian Parenting Style)

การเลี้ยงดูในรูปแบบนี้ คือ การเลี้ยงดูที่มีความเข้มงวดสูง มีการใช้อำนาจควบคุมโดยวิธีบังคับ และไม่ตอบสนองความต้องการของลูก พ่อแม่ในลักษณะนี้มักจำกัดความเป็นอิสระและความเป็นตัวตนของลูกในทุก ๆ ด้าน หากไม่ทำตามก็จะถูกลงโทษ ไม่ให้โอกาสลูกแสดงความคิดเห็นหรือแสดงความเป็นตัวของตัวเองเลย

เด็กที่ได้รับการเลี้ยงดูแบบควบคุม (Authoritarian Parenting Style)

มักควบคุมอารมณ์ไม่ค่อยได้ หรือมีความฉลาดทางอารมณ์น้อย มีความหวาดกลัวและวิตกกังวลต่อเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวได้ง่าย ใช้ชีวิตอยู่กับผู้อื่นได้ลำบาก เพราะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง และขาดทักษะความเข้าใจผู้อื่น

การเลี้ยงดูแบบทอดทิ้ง (Uninvolved Parenting Style)

การเลี้ยงดูในรูปแบบนี้ คือ การที่พ่อแม่ไม่ให้ความสนใจ ไม่ดูแลเอาใจใส่ หรือเพิกเฉยกับพฤติกรรมใด ๆ ก็ตามของลูก ถึงแม้ลูกจะทำในเรื่องที่ไม่ดี พ่อแม่ก็ไม่มีการสร้างกฎเกณฑ์ หรือวางมาตรการใด ๆ เพื่อให้ลูกได้เกิดการเรียนรู้

เด็กที่ได้รับการเลี้ยงดูแบบทอดทิ้ง (Uninvolved Parenting Style)

จากงานวิจัยยังพบว่า เด็กมักมีลักษณะต่อต้านสังคม มีความบกพร่องทางสังคมและการเรียน จนกลายเป็นเด็กที่มีปัญหา จึงไม่แปลกที่เด็กกลุ่มนี้มีโอกาสติดยาเสพติด ทำผิดกฎหมาย หรือตั้งตัวเป็นแก๊งส์อันธพาล เพราะนี่คือวิธีที่จะเรียกร้องความสนใจจากคนรอบข้าง

 

เห็นไหมคะว่า การเลี้ยงดู คือ รากฐานชีวิตที่สำคัญต่ออนาคตของลูก อย่าลืมให้เวลา ให้ความรัก ความเอาใจใส่ เพื่อสร้างรากฐานที่แข็งแรงต่อชีวิตของลูกกันนะคะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow