Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทักษะสังคมอะไร...ที่จำเป็นต้องสอนให้ลูกก่อนเข้าวัยรุ่น

Posted By ณัฏฐณี สุขปรีดี | 11 ส.ค. 63
4,341 Views

  Favorite

หลาย ๆ ครั้งที่เรามักมองว่า ทักษะที่สำคัญสำหรับเด็ก ๆ ก็คือการเรียนรู้หรือทักษะทางด้านวิชาการ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทักษะที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน ทั้งในแง่ของการใช้ชีวิตในรั้วโรงเรียน และการใช้ชีวิตในโลกแห่งความเป็นจริง ก็คือ "ทักษะทางสังคม" นั่นเองค่ะ

 

สำหรับในเด็กเล็ก ๆ นั้น ทักษะทางสังคม อาจจะยังไม่โดดเด่นหรือมีผลกระทบต่อชีวิตของเด็กมากนัก แต่เมื่อเริ่มเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น พัฒนาการทางสังคมที่สั่งสมมา ก็จะเริ่มส่งผลให้เด็ก ๆ ได้เห็นว่า สิ่งนี้มีอิทธิพลต่อชีวิตของพวกเขาอย่างไรบ้าง

 

ภาพ : Shutterstock

 

ครูพิมจึงอยากให้ผู้ปกครอง ได้มองเห็นความสำคัญของทักษะนี้ และเตรียมตัวให้กับเด็กตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อให้ช่วงรอยต่อของชีวิตวัยรุ่นเป็นไปอย่างราบรื่นมากขึ้น และนี่คือทักษะทางสังคมที่ครูพิมแนะนำว่า ควรเริ่มฝึกให้เด็ก ๆ ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ

 

1. ทักษะในการชวนพูดคุย

หลายคนอาจจะมองว่า การพูดคุยนั้นเป็นเรื่องง่าย ๆ ไม่จำเป็นต้องสอนหรือต้องฝึกฝน แต่ในความเป็นจริงแล้ว การสื่อสารพูดคุยให้สนุกและเป็นที่รักของผู้ฟังนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยล่ะค่ะ โดยเฉพาะสำหรับเด็ก ๆ ที่กำลังเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น ที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงทางสังคมเกิดขึ้นหลายอย่าง โดยเฉพาะเมื่อต้องมีการเปลี่ยนชั้นเรียน ย้ายโรงเรียน ทักษะเหล่านี้จึงมีความจำเป็นอย่างมาก ที่จะทำให้เด็ก ๆ เข้ากับสังคมใหม่ได้ง่ายขึ้น

2. ทักษะในการรู้จักตัวเอง

ความเข้าใจตัวเอง เป็นพื้นฐานสำคัญที่จะทำให้เด็กพัฒนาทักษะในการเข้าใจผู้อื่น และยังทำให้เด็ก ๆ เรียนรู้ที่จะแสดงความเป็นตัวเองออกมาได้อย่างน่าชื่นชมอีกด้วย การพัฒนาทักษะนี้ด้วยวิธีการเชิงบวก เช่น การได้เจอประสบการณ์ที่หลากหลาย การฝึกพูดคุยกับตนเอง การฝึกสมาธิ หรือวิธีการอื่น ๆ ตามที่แต่ละบ้านสะดวก ก็เป็นหนึ่งในทักษะที่คุณพ่อคุณแม่ควรให้การสนับสนุนนะคะ

3. ทักษะในการคิดเป็นเหตุเป็นผล

ช่วงวัยรุ่น จะเป็นช่วงที่เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างทั้งจากฮอร์โมน สภาพแวดล้อม และความคาดหวังจากสังคม สิ่งหนึ่งที่เด็ก ๆ จำเป็นต้องเรียนรู้ จึงเป็นการจัดการกับอารมณ์ของตนเอง และฝึกใช้ความคิดที่เป็นเหตุเป็นผลมากขึ้น เนื่องจากสังคมส่วนใหญ่ เริ่มให้ความคาดหวังแล้วว่า เด็กวัยรุ่นควรมีความคิดที่พัฒนาขึ้นจากวัยเด็ก นั่นคือ สามารถพูดคุยในเชิงเหตุผลได้นั่นเองค่ะ

 

สำหรับ 3 ทักษะนี้ อาจจะยังไม่คลอบคลุมทักษะที่จำเป็นทั้งหมดสำหรับการสร้างทักษะทางสังคมที่มีประสิทธิภาพสำหรับเด็ก ๆ วัยรุ่น แต่ก็เพียงพอที่จะเป็นพื้นฐานสำคัญให้เด็ก ๆ ได้ไปต่อยอดเพื่อให้เกิดเป็นทักษะอื่น ๆ ที่ซับซ้อนมากขึ้น ครูพิมก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า คุณพ่อคุณแม่และผู้อ่านทุกท่าน จะเห็นความสำคัญของทักษะเหล่านี้ และสนับสนุนให้เด็ก ๆ ได้มีโอกาสพัฒนาสิ่งเหล่านี้ในช่วงเวลาที่เหมาะสมนะคะ

 

 

ครูพิม ณัฏฐณี สุขปรีดี

นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพเด็กเล็กและการเลี้ยงลูกเชิงบวก

Facebook.com/PimAndChildren

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ณัฏฐณี สุขปรีดี
  • 4 Followers
  • Follow