Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

16 พฤติกรรมคุกคามทางเพศ ที่อาจนำไปสู่การล่วงละเมิดทางเพศ

Posted By Plook Magazine | 10 ส.ค. 63
26,116 Views

  Favorite

การคุกคามทางเพศ (Sexual Harassment) หรือเรียกอีกอย่างว่า ‘การลวนลามทางเพศ’ หมายถึง การกระทําหรือการแสดงออกในทางเพศทั้งทางตรงและทางอ้อม ผ่านสายตา ท่าทาง การพูด แซว สัมผัส ทำให้ผู้อื่นรู้สึกไม่ปลอดภัย กลัว อึดอัด และเสียศักดิ์ศรี ซึ่งอาจนำไปสู่การล่วงละเมิดทางเพศได้ 

 

 

แบบไหนถึงเรียกว่าคุกคามทางเพศ  

 

1. เหยียดเพศ เลือกปฏิบัติทางเพศ ใช้เพศเป็นข้ออ้างในการวางอำนาจทำให้เรารู้สึกไร้อำนาจหรือ ด้อยกว่าเพราะอีกฝ่ายคิดว่าตัวเองเป็นเพศที่เหนือกว่า ในอนาคตเขาอาจจะคิดว่าเขาสามารถทำอะไรกับเราก็ได้  

 

2. เล่นมุกข่มขืน เล่นมุกเกี่ยวกับเพศ เอาเรื่องใต้สะดือมาเล่นมุก เช่น เดี๋ยวจับข่มขืนซะเลย โดนแล้วจะติดใจ แต่งตัวแบบนี้เดี๋ยวก็จับข่มขืนซะเลย เป็นต้น 

  

3. ละเมิดความเป็นส่วนตัว ทำให้เราอึดอัดโดยการเข้ามาในพื้นที่ส่วนตัวของเราโดยที่เราไม่ได้อนุญาต เช่น เข้ามาในห้องของเราตอนไม่มีคนอยู่ ตอนเราหลับหรือตอนที่เรากำลังแต่งตัว อาบน้ำ ทำเรื่องส่วนตัวบ่อย ๆ 

 

4. ส่งรูปหรือข้อความลามกมาโดยไม่ได้ขอ ส่งข้อความ รูปภาพ หรือคลิปลามก โป๊มาให้เราบ่อย ๆ ในโซเชียลทั้งที่เราไม่ได้ขอ หรือไม่รู้จักกันมาก่อน ถือเป็นการคุกคามด้วยเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม

  

5. แกล้งดึงเสื้อผ้าโดยไม่ยินยอม เช่น ดึงสายเสื้อใน ถกกระโปรงขึ้น ดึงกางเกง ดึงเสื้อขึ้นให้เห็นเนื้อตัวโดยที่เราไม่ยินยอม ไม่อนุญาต พร้อมหงายการ์ดว่าแกล้งเล่น
 

6. จับหรือสัมผัสโดยที่เราไม่ยินยอม เช่น การโอบ กอด จูบ จับก้น จับผม ดม จับอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งที่มีลักษณะส่อไปในทางเพศอย่างการลูบ คลำ สอดใส่เข้ามาในร่างกายโดยที่เราไม่ยินยอม หวาดกลัวและตื่นตระหนก
 

7. ใช้คำพูดคุกคาม คำพูดในเชิงชู้สาวทำให้เราอึดอัด ไม่ปลอดภัยหรืออับอาย เช่น  เคยเห็นจู๋ไหม เคยเห็นจิ๋มไหมตอนอยู่สองต่อสอง หรือใช้คำพูดแทะโลมร่างกายส่อไปในทางเพศไม่หยุด
 

8. แอบตาม สะกดรอยตาม โดนสะกดรอยตามโดยที่เราไม่ได้ยินยอม จนถึงขั้นรุกล้ำความเป็นส่วนตัว ทำให้เรารู้สึกกลัว ไม่ปลอดภัย เช่น มารอที่หน้าบ้าน มาแอบมองที่หน้าโรงเรียน เดินตามเวลากลับบ้านบ่อย ๆ หรือแอบตั้งกล้องไว้ในห้องนอนโดยที่เราไม่รู้ตัว
 

9. ลวนลามทางสายตา คุกคามทางสายตาด้วยการจ้องมองเราในเชิงชู้สาว มองร่างกายอย่างจาบจ้วงบ่อย ๆ มองอย่างสำรวจ เจ้าชู้ เวลาเราแต่งตัวหรือใส่เสื้อผ้าสบาย ๆ จนเรารู้สึกไม่ปลอดภัย ไม่อยากให้เขามอง และมันก็เกิดขึ้นบ่อย ๆ  

 

10. แอบถ่ายรูปเราโดยไม่ยินยอม โดยเฉพาะในตอนที่เราอยู่ในพื้นที่ส่วนตัว ในห้องนอน ในห้องน้ำหรือทำกิจกรรมที่ต้องการความเป็นส่วนตัวโดยที่เราไม่รู้ตัว และโดนแอบถ่ายในที่สาธารณะจากคนที่ไม่รู้จัก 

 

11. ปล่อยรูป ปล่อยคลิปเราโดยไม่ได้ยินยอม ข่มขู่ว่าจะโพสต์รูปหรือคลิปที่เป็นของเราโดยที่เราไม่ได้ยินยอม โดยรูปหรือคลิปอาจเป็นภาพที่ไม่เหมาะสมของเรา เช่น ตอนโป๊ ตอนไม่ใส่เสื้อผ้า กำลังอาบน้ำ เพื่อแก้แค้นหรือเพื่อแลกกับกิจกรรมทางเพศ 

 

12. ไม่ยอมหยุด ไม่สนใจเมื่อเราปฏิเสธ ไม่ยอมทำตามคำปฏิเสธของเรา เมื่อเราบอกว่าไม่หรือหยุด มองข้ามหรือไม่ฟังความต้องการของเรา และยังยืนยันที่จะทำต่อไป   

 

13. ไม่ยอมใช้ถุงยาง ในกรณีที่เป็นแฟนกัน เราอยากมีเพศสัมพันธ์แบบป้องกัน แต่อีกฝ่ายไม่ยอมทำตามความต้องการของเรา ก็ถือเป็นการคุกคามทางเพศ 

 

14. มอมเหล้า/ยา เป็นการวางแผนให้เราสูญเสียการควบคุมตัวเองอย่างสิ้นเชิงด้วยเหล้าหรือยาที่ทำให้ขาดสติ โดยที่เราไม่รู้ตัวในสถานการณ์ล่อแหลม ในสถานที่ที่ไม่เหมาะสม 
 

15. เปิดอวัยวะเพศให้ดูโดยไม่ได้ขอ เป็นการคุกคามทางเพศให้เรารู้สึกไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะในที่สาธารณะ กับคนที่ไม่รู้จัก หรือในบ้านจากคนใกล้ชิด คนในครอบครัวของตัวเอง  

 

16. ขอมีอะไรด้วย ไม่ว่าจะจากคนที่ไม่รู้จัก หรือคนรู้จัก คนในครอบครัว การขอมีอะไรด้วยเป็นการคุกคามทางเพศที่อาจนำไปสู่การล่วงละเมิดทางเพศได้ ควรบอกผู้ใหญ่หรือแจ้งตำรวจ

 

16 พฤติกรรมข้างต้นถือเป็นการคุกคามทางเพศไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิงให้ระวังสัญญาณเหล่านี้ไว้ และรู้ไว้ว่ามันไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสมเพราะเป็นรากฐานที่อาจนำไปสู่การล่วงละเมิดทางเพศหรือการข่มขืนได้  

 

 

แหล่งข้อมูล
แผนภูมิ รากฐานของการข่มขืน

 

  

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow