Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การตลาดและกลยุทธ์ที่น่าสนใจในการกระตุ้นยอดขาย

Posted By monchanok | 06 ส.ค. 63
3,601 Views

  Favorite

การตลาดและกลยุทธ์ที่น่าสนใจในการกระตุ้นยอดขาย
 

pixabay.com


การทำการตลาด เป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ ซึ่งการกระตุ้นยอดขายเป็นส่วนหนึ่งของการทำการตลาด การกระตุ้นยอดขายนั้น มีหลายรูปแบบมาก ไม่ว่าจะเป็น การเพิ่มช่องทางการขายให้ครอบคลุม, การออกหาลูกค้า, การเพิ่มสินค้าใหม่ และการทำรายการส่งเสริมการขาย เป็นต้น ซึ่งในแต่ละรูปแบบก็จะมีอีกหลากหลายวิธีการเช่นกัน รูปแบบที่ทำได้ง่าย เช่น การทำรายการส่งเสริมการขายนั่นเอง การทำรายการส่งเสริมการขาย ก็คือการจัดรายการส่งเสริมการขาย อาจเป็นได้ทั้งการจัดรายการให้กับผู้บริโภคหรือทีมงานก็ได้ เช่น การทำโปรโมชั่นต่าง ๆ รวมไปถึงการแจกของแถม ของพรีเมี่ยม เป็นต้น ซึ่งการแจกของพรีเมี่ยมนั้น ถือเป็นวิธีการที่น่าสนใจ และสามารถทำได้ง่ายอีกด้วย

 

เมื่อพูดถึงของพรีเมี่ยมแล้ว หลายคนน่าจะเห็นการใช้วิธีการนี้ได้ตามท้องตลาดทั่วไป ยกตัวอย่างเช่น ร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ ที่ใช้วิธีการสะสมแต้มเพื่อแลกของพรีเมี่ยม, แบรนด์ที่มีการแจกของพรีเมี่ยม ของแถม เมื่อซื้อของครบตามยอดที่กำหนด, แบรนด์ที่มีการแจกของพรีเมี่ยมให้กับผู้ซื้อที่มียอดใช้จ่ายสูงสุด (Top Spender) เป็นต้น ทั้งนี้ของพรีเมี่ยมมีหน้าที่เป็นเหมือนตัวกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ยกตัวอย่างให้เห็นได้ชัดเจนขึ้น เช่น ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ใช้วิธีการสะสมแต้มเพื่อแลกของพรีเมี่ยม สินค้าใดที่ซื้อแล้วได้แต้มสะสม อาจทำให้ผู้บริโภคมีความสนใจในสินค้านั้นมากขึ้นถึงแม้ว่าจะไม่เคยซื้อสินค้านั้นมาก่อน และอาจทำให้เกิดการเปรียบเทียบกันระหว่างแบรนด์สินค้าประเภทเดียวกันได้ สินค้าที่ซื้อแล้วได้แต้มสะสมด้วยอาจจะมีความน่าสนใจมากขึ้น และอาจจะส่งผลกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกแบรนด์เหล่านี้ได้มากขึ้น เป็นต้น

 

ก่อนที่เราจะเริ่มทำของพรีเมี่ยมนั้น เราควรรู้ก่อนว่าผู้รับของเราหรือกลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร เพื่อที่จะได้เลือกทำของพรีเมี่ยมให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มนั้น ๆ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม ก็จะมีปัจจัยในการเลือกของพรีเมี่ยมที่ต่างกันออกไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ปัจจัยสำคัญที่ควรคำนึงถึงในการตัดสินใจเลือกจัดทำของพรีเมี่ยม ยกตัวอย่างได้ดังนี้ เช่น

ความเหมาะสม - ควรเลือกสินค้าให้มีความเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย อาจจะเป็นเรื่องความเหมาะสมกับอายุ ตำแหน่ง อาชีพ หรือด้านอื่น ๆ เป็นต้น
วัฒนธรรม - วัฒนธรรมของกลุ่มเป้าหมายก็มีความสำคัญ เช่น หากกลุ่มเป้าหมายเป็นชาวต่างชาติ วัฒนธรรมเรื่องของขวัญก็อาจจะแตกต่างจากคนไทยได้ หากเราคำนึงถึงปัจจัยนี้ก็จะสามารถเลือกสินค้าได้เข้ากันกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นและยังแสดงถึงความใส่ใจของผู้ให้อีกด้วย
รสนิยม - รสนิยม หรือความชอบของกลุ่มเป้าหมายก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญ ตัวอย่างเช่น หากเราต้องการทำสินค้าแจกกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เราก็ควรเลือกสินค้าที่ทำจากวัสดุที่ไม่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมด้วย เป็นต้น ปัจจัยนี้ก็ช่วยแสดงถึงความใส่ใจของผู้ให้ด้วยเช่นกัน


ปัจจัยดังกล่าวเป็นเพียงการยกตัวอย่างเพียงเบื้องต้นเท่านั้น อาจมีปัจจัยอื่น ๆ อีกมากที่ควรนำมาเป็นส่วนช่วยในการตัดสินใจ ทั้งนี้หากต้องการทำสินค้าพรีเมี่ยมให้เกิดประโยชน์ที่สุด เราจึงควรใส่ใจรายละเอียดเล็กน้อยเหล่านี้ เพื่อทำให้การให้ของพรีเมี่ยม ตรงกับความต้องการ และสร้างความประทับใจให้กับกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด

การทำโลโก้บนสินค้าพรีเมี่ยมนั้น ในการทำการตลาดก็ถือเป็นส่วนสำคัญเช่นกัน ของพรีเมี่ยมนั้นมักอยู่ในรูปแบบสินค้าที่มีการทำโลโก้แบรนด์ ตราสัญลักษณ์ รูปภาพ หรือข้อความต่าง ๆ ที่สื่อถึงแบรนด์ ลงบนสินค้า เมื่อเรานำของพรีเมี่ยมมาใช้ในเชิงการตลาด การทำโลโก้ถือเป็นส่วนช่วยในการโปรโมทแบรนด์ในระยะยาวได้เช่นกัน เนื่องจากการมอบของพรีเมี่ยมที่มีโลโก้ของเรานั้น ถือเป็นการสร้างความจดจำให้กับลูกค้าหรือผู้ที่ได้รับ และเป็นวิธีที่ทำให้แบรนด์ได้อยู่ในชีวิตประจำวันของลูกค้าได้อย่างเป็นธรรมชาติอีกด้วย

ข้อมูล : https://xn--22cjab2g6avaicg1jsc6bb8owa6j.com/

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • monchanok
  • 0 Followers
  • Follow