Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิค ก้าวข้ามความรู้สึกผิดต่อลูก เพื่อเข้มแข็งและเป็นหลักให้ลูกเติบโตต่อไป

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 31 ก.ค. 63
4,017 Views

  Favorite

การเลี้ยงลูกไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่หลายคนจึงอาจเคยทำเรื่องผิดพลาดในการเลี้ยงลูกกันมาบ้าง และลามมาจนถึงขั้นรู้สึกผิดต่อลูก กลายเป็นความทุกข์ใจที่ถาโถมเข้ามา และหากจัดการไม่ได้ คุณก็จะรู้สึกแย่จนอาจถึงขั้นไม่มีพลังในการหยัดยืนเลี้ยงลูกต่อไป

 

ในความเป็นจริงแล้ว ลูกยังคงต้องพึ่งพาคุณพ่อคุณแม่อยู่เสมอ การพาตัวเองก้าวข้ามผ่านความรู้สึกแย่ ๆ เพื่อกลับมาเข้มแข็ง และเป็นหลักให้ลูกยึดต่อจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ลองใช้เทคนิคเหล่านี้เพื่อพาคุณก้าวข้ามผ่านความรู้สึกแย่ ๆ ในจิตใจกันดูนะคะ

 

ภาพ : freepik

 

1. ยอมรับความเป็นมนุษย์ของตัวเอง

คุณพ่อคุณแม่ล้วนเป็นมนุษย์คนหนึ่ง และธรรมชาติของมนุษย์เรานั้นย่อมผิดพลาดได้เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ว่าคุณจะเผลอดุลูก ทำให้ลูกเสียใจ รู้สึกผิดที่เลี้ยงลูกได้ไม่ดี ใดใดก็ตาม สิ่งเหล่านั้นล้วนเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้ ยอมรับว่าตัวเองผิดพลาด แล้วค่อย ๆ หาทางแก้ไข แต่ไม่ต้องไปจมอยู่กับความรู้สึกผิด เพราะนั่นคือการคาดหวังให้ตัวเองสมบูรณ์แบบ เท่ากับว่า คุณกำลังทำสิ่งที่ฝืนธรรมชาติจนเป็นไปไม่ได้

2. ฝึกขอโทษลูก

การขอโทษลูกไม่ใช่เรื่องน่าอับอาย ในทางตรงกันข้าม เมื่อคุณพ่อคุณแม่ทำผิดแล้วกล้าขอโทษลูก ลูกก็จะเรียนรู้ว่า เมื่อเขาทำผิด เขาก็ต้องกล้าขอโทษเช่นกัน การขอโทษลูกเป็นการสอนพฤติกรรมที่ดีต่อเขาในทางอ้อม ในขณะเดียวกัน คุณก็ได้บอกสิ่งที่อยู่ในใจของคุณให้ลูกรู้ และลูกก็จะเข้าใจว่า คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถทำผิดพลาดได้ แล้วลูกจะเข้าใจธรรมชาติของความเป็นมนุษย์มากขึ้นเช่นกัน

3. พูดคุยกับคนที่เข้าใจ

หากคุณพ่อคุณแม่รู้สึกผิด และรู้สึกแย่กับตัวเอง ลองเปิดใจพูดคุยกับคนที่เข้าใจคุณ เช่น คุยกับคุณพ่อ เพื่อน หรือผู้ใหญ่ที่คุณมั่นใจว่าเขาจะให้กำลังใจคุณได้

4. เฝ้าระวังโรคซึมเศร้า

ใคร ๆ ก็สามารถเป็นโรคซึมเศร้าได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณแม่หลังคลอดซึ่งอาจต้องผจญกับภาวะซึมเศร้าหลังคลอด ทำให้ยิ่งรู้สึกผิดได้ง่ายขึ้น คุณควรหมั่นสังเกตอาการตัวเอง รวมทั้งคุณพ่อก็ควรหมั่นสังเกตอาการของคุณแม่ หากมีอาการเข้าข่ายเป็นโรคซึมเศร้า ควรพากันไปพบจิตแพทย์จะดีที่สุดค่ะ

 

ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่คนเราจะผิดพลาด และรู้สึกผิดกับความผิดพลาดนั้น ๆ เพราะนั่นเป็นสัญญาณว่าคุณเองก็เป็นมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง เราขอเป็นกำลังใจให้คุณพ่อคุณแม่ทุกคน ก้าวข้ามผ่านความรู้สึกแย่ ๆ เหล่านี้ไปได้ด้วยดีนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow