Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิค เคล็ดลับในการเตรียมลูก สอบเข้า ป. 1

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 29 ก.ค. 63
4,885 Views

  Favorite

เมื่อลูกเริ่มขึ้นชั้น อ. 3 พ่อแม่หลายท่านจะเริ่มมีความกังวลใจในการหาโรงเรียนใหม่ให้กับลูกในการขึ้นชั้น ป. 1 หลายครอบครัวเลือกที่จะพาลูกไปสอบแข่งขัน เพื่อที่จะเข้าในโรงเรียนดี ๆ โรงเรียนที่มีชื่อเสียง แต่การเตรียมความพร้อมให้กับลูกในวัยอนุบาลสำหรับการสอบแข่งขันนั้น ถือเป็นเรื่องที่ยาก และต้องใช้ความเอาใจใส่จากพ่อแม่เป็นอย่างมาก

 

วันนี้เราจึงจะมาพูดถึงการเตรียมความพร้อมให้กับลูกเพื่อไปสอบกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

เตรียมความพร้อมด้านจิตใจ

พ่อแม่ต้องมีการพูดคุยเตรียมความพร้อมให้กับลูกก่อนว่า ลูกกำลังจะต้องไปทำอะไร ลูกจะเจออะไรบ้าง เพื่อเป็นการให้ลูกได้เตรียมพร้อมในเรื่องของการปรับสภาพอารมณ์ ไม่ร้องไห้ หรือตื่นเต้นมากจนเกินไป ที่สำคัญพ่อแม่ไม่ควรกดดัน หรือสร้างความเครียดให้กับลูก ควรเน้นในเรื่องของการสร้างเป้าหมายและให้กำลังใจลูก มากกว่าการคาดหวัง

เตรียมความพร้อมด้านร่างกาย

ในการสอบแข่งขันแต่ละครั้งนั้น นอกจากในเรื่องขององค์ความรู้ต่าง ๆ แล้ว สิ่งสำคัญที่พ่อแม่จะต้องใส่ใจ ก็คือ การดูแลสุขภาพให้กับลูก เพราะในการเตรียมสอบนั้น แน่นอนลูกจะอยู่ในสภาวะของความเครียด และกดดันพอสมควร ดังนั้นหากร่างกายของลูกไม่แข็งแรง ความอ่อนเพลียและความเครียด อาจส่งผลให้ลูกเจ็บป่วย และไม่สบายได้โดยง่าย ดังนั้นในช่วงของการเตรียมสอบ พ่อแม่ควรให้ลูกได้ทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อบำรุงร่างกาย และสร้างพลังงานให้กับลูก เมื่อร่างกายพร้อม ย่อมส่งผลให้สมองปลอดโปร่ง และเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้น

เตรียมความพร้อมด้านวิชาการ

1. ฝึกการฟัง-ตอบคำถามง่าย ๆ ทั้งการทำข้อสอบ ทั้งการตอบคำถามคุณครู เช่น หนูชื่ออะไร หนูอายุเท่าไหร่ มาจากโรงเรียนอะไร หนูชอบอะไร

2. ฝึกทักษะการเขียนขั้นต้น เช่น การเขียนชื่อตัวเอง ทั้งชื่อจริงและชื่อเล่น

3. ฝึกการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เช่น ถ้าไม่เข้าใจคำถาม ลูกต้องทำอย่างไร

4. ฝึกการฟังการอ่านศัพท์ภาษาอังกฤษพื้นฐาน (สี สัตว์ สถานที่ ตัวเลข) เพราะในบางคำถามอาจจะมีการถามเรื่องศัพท์เหล่านี้กับลูก เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมด้านภาษาด้วย

5. หมั่นพาลูกออกไปหาประสบการณ์ เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ ๆ เพราะการสอบในแต่ละปี นอกจากความรู้พื้นฐานแล้ว มีหลายครั้งที่คุณครูเลือกที่จะออกข้อสอบโดยนำเรื่องของความรู้รอบตัวมาตั้งคำถาม เพื่อทดสอบว่าเด็กมีความรู้รอบตัวดีมากน้อยแค่ไหน

 

และสิ่งสุดท้ายที่อยากฝากไว้ให้กับพ่อแม่ ก็คือ การเตรียมใจตัวเอง อย่าคาดหวัง หรืออย่ากดดันลูก จงมองว่าการสอบคือ การสร้างประสบการณ์ให้กับลูก และไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร ลูกยังคงเป็นความภาคภูมิใจของพ่อแม่เสมอ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow