Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อ่านเสียงร้องไห้ของทารกที่บอกได้ว่าลูกกำลังต้องการอะไร

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 21 ก.ค. 63
3,405 Views

  Favorite

ในช่วงที่ลูกยังเป็นทารก สื่อสารเป็นภาษาพูดไม่ได้ การสื่อสารเดียวที่จะทำได้คือการร้องไห้ และคุณพ่อคุณแม่ต้องเดาเอาว่าลูกน้อยกำลังต้องการบอกอะไรกับเรานะ

 

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลายคนจึงอาจปวดหัว เพราะไม่เข้าใจ ทั้งยังเป็นกังวล เพราะไม่รู้จะช่วยเหลือลูกยังไง ลองดูวิธีไขรหัสเสียงร้องของทารกกัน น่าจะเป็นแนวทางช่วยคุณพ่อคุณแม่ได้ค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

เสียงร้องหิวนม

เวลาทารกหิว ลูกมักจะส่งเสียงร้องไห้แบบต่ำและสั้น ขึ้น-ลงเป็นจังหวะ บางครั้งก็ดูดนิ้ว หรือส่งเสียงจ๊วบจ๊าบร่วมด้วย ถ้าเห็นแบบนี้ล่ะก็ ป้อนนมให้ลูก รับรองหายร้องแน่นอน

เสียงร้องเมื่อเจ็บปวด

หากลูกเจ็บ เช่น ถูกฉีดยา ถูกมดกัด ลูกจะส่งเสียงร้องแหลม สูง บางครั้งอาจมีหยุดหายใจ 2-3 วินาที แล้วแผดเสียงร้องต่อ

เสียงร้องเมื่อไม่สบายตัว

ถ้าทารกรู้สึกไม่สบายตัว ลูกมักเริ่มต้นด้วยเสียงครางขึ้นจมูก และส่งเสียงค่อย ๆ ดังขึ้น หากได้ยินเสียงนี้ อาจถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกแล้ว

เสียงร้องเมื่อง่วง

เวลาที่ลูกรู้สึกง่วง ทารกอาจส่งเสียงร้อง ผสมกับทำปากเป็นรูปวงรี หรือหาวไปด้วย นั่นแปลว่า หนูง่วงแล้วนะ

เสียงร้องเมื่อป่วย

หากทารกส่งเสียงร้องไห้แบบไม่ค่อยมีแรง เป็นเสียงในโทนต่ำ ๆ และมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ท้องเสีย มีไข้ ให้รีบพาลูกไปพบคุณหมอด่วนเลยค่ะ

 

การค่อย ๆ ทำความเข้าใจ ถอดรหัสเสียงร้องไห้ของลูกน้อยได้ จะทำให้คุณพ่อคุณแม่ช่วยเหลือและแก้ปัญหาให้ลูกน้อยได้อย่างถูกจุด ลองค่อย ๆ สังเกตพฤติกรรมลูก เรียนรู้ และเติบโตไปพร้อม ๆ กับเขานะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow