Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“ฟังอย่างตั้งใจ” สำคัญอย่างไรต่อการใช้ชีวิต

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 17 ก.ค. 63
5,029 Views

  Favorite

เพราะ “การฟัง” เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการเรียนรู้ ความสามารถทางการฟังที่ดี จะต้องเริ่มจากการเป็นผู้ฟังที่มี “ความตั้งใจในการฟัง” เสียก่อน

 

เพราะการเป็นผู้ฟังที่มีความตั้งใจในการฟัง จะส่งผลสำคัญต่อการสร้างทักษะการสื่อสารที่จำเป็นให้กับลูก ทั้งในเรื่องของการเรียนรู้ และการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น

 

ภาพ : Shutterstock

 

“ฟังอย่างตั้งใจ” คืออะไร

การฟังอย่างตั้งใจ หมายถึง การให้ความสนใจอย่างเต็มที่กับผู้พูด และพยายามทำความเข้าใจกับข้อความที่ถูกส่งออกมาทั้งหมด หากเราเป็นผู้ฟังที่ดี จะสามารถแสดงปฏิสัมพันธ์ การสนทนา ในเชิงบวกโต้ตอบกับผู้พูดได้ สามารถตอบกลับคู่สนทนาในการแสดงความคิดเห็นให้สอดคล้องกับแนวบทสนทนา โดยสื่อสารผ่านการใช้คำพูดของตนเองได้ ส่งผลให้เกิดการสร้างสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้พูดและผู้ฟัง

ฟังอย่างตั้งใจ” สำคัญอย่างไร

การมีทักษะการฟังอย่างตั้งใจนั้นส่งผลดีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเรียนรู้เรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การทำความเข้าใจบทเรียนในห้องเรียน การสรุปใจความสำคัญของงาน อีกทั้งการเป็นผู้ฟังที่ดี ยังช่วยให้บุคคลนั้น ๆ มีแนวโน้มที่จะเป็นนักสื่อสารที่ดีขึ้น และสามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้อีกด้วย ที่สำคัญการเป็นผู้ฟังที่ดียังส่งผลดีต่อบุคลิกภาพ ความมุ่งมั่น อีกทั้งยังเป็นองค์ประกอบสำคัญของการแสดงความเป็นผู้นำด้วย

“ฟังอย่างตั้งใจ” เกิดผลดีอย่างไร

เพราะการฟังคือ จุดเริ่มต้นสำคัญของทุกสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน เรื่องการทำงาน และเรื่องของการเข้าสังคม หากลูกมีการฟังที่ดี ย่อมส่งผลให้เกิด การเรียนรู้ ประมวลผล และนำองค์ความรู้นั้น ๆ ไปใช้ได้เกิดประโยชน์สูงสุด เมื่อลูกต้องทำงาน การฟังที่ดีจะช่วยให้การทำงานมีความรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น การเป็นผู้ฟังที่ดี ทำให้ลูกเป็นที่รักของคนในสังคม และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

 

เห็นไหมคะว่า “การฟังอย่างตั้งใจ” สำคัญมากแค่ไหน หากลูกของเราเป็นผู้ฟังที่ไม่ตั้งใจ การฟังก็จะเป็นแค่ “การได้ยิน” เสียง ๆ นั้นเพียงชั่วคราว แต่ไม่ได้เกิดการรับข้อมูล และตกตะกอนมาเป็น “ความเข้าใจ” และเมื่อการเรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ ไม่ได้เกิด “ความเข้าใจ” ก็จะทำให้ลูกของเราเกิดปัญหาทั้งในเรื่องการเรียน การเข้าสังคม รวมไปถึงการใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วย

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow