Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 ประโยชน์เมื่อฝึกให้ลูกช่วยทำงานบ้าน

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 09 ก.ค. 63
6,712 Views

  Favorite

แม้ว่าการทำงานบ้านจะดูเหมือนเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่หากคุณพ่อคุณแม่ไม่มองข้ามความสำคัญ และสอนให้ลูกรู้จักช่วยทำงานบ้านบ้าง ก็จะเกิดประโยชน์ต่อลูกมากทีเดียว การสอนให้ลูกรู้จักช่วยงานบ้านและทำงานบ้านมีประโยชน์อย่างไรบ้างนั้น ลองมาดูกันค่ะ

 

House photo created by freepik - www.freepik.com

 

1. ลูกรู้สึกมีคุณค่า และมีความนับถือในตัวเอง

การที่เด็ก ๆ ได้ทำงานบ้าน ได้ช่วยคุณพ่อคุณแม่ มักทำให้เด็ก ๆ รู้สึกว่าตัวเองมีประโยชน์และมีคุณค่า ยิ่งถ้าได้รับคำชมเชยจากคุณพ่อคุณแม่ ก็ยิ่งทำให้เด็ก ๆ ภาคภูมิใจ สิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อสภาพจิตใจของเขาไปจนโตเลยนะคะ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ

2. ลูกมีความรับผิดชอบ

หากคุณพ่อคุณแม่มอบหมายหน้าที่ทำงานบ้านให้เด็ก ๆ เป็นหน้าที่ประจำ เด็ก ๆ จะรับรู้ว่านี่คือหน้าที่ของตัวเอง และถ้าเด็ก ๆ ทำสม่ำเสมอ ก็จะช่วยฝึกวินัยและความรับผิดชอบให้ลูกรักของคุณพ่อคุณแม่ได้ ส่งผลให้เขาเป็นคนที่รู้จักหน้าที่ของตัวเอง และรับผิดชอบในเรื่องอื่น ๆ ต่อไป

 

People photo created by freepik - www.freepik.com

 

3. สอนลูกให้มีระเบียบและรักความสะอาด

เด็กที่มีระเบียบ รักความสะอาด จะทำให้เขามีคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งในด้านสุขภาพกายและสุขภาพใจ เพราะฉะนั้นการที่คุณพ่อคุณแม่ส่งเสริมให้เขาทำงานบ้าน ก็เท่ากับการฝึกให้เขารู้จักดูแลสุขอนามัย ใส่ใจจัดระเบียบสิ่งของของตัวเอง เป็นการปลูกฝังนิสัยที่ดีให้แก่เขาค่ะ

4. พัฒนาทักษะต่าง ๆ

ไม่ว่าเด็ก ๆ จะได้ลองกวาดบ้าน ถูบ้าน ล้างจาน หรือหน้าที่อื่นๆ สิ่งที่เขาจะได้รับแน่ๆ ก็คือ การได้ฝึกพัฒนาทักษะต่างๆ ทั้งทางร่างกาย และทางสมอง รู้จักคิดคำนวณ วางแผน ซึ่งเป็นประโยชน์ที่สำคัญมากทีเดียว

5. สร้างสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว

การได้ช่วยกันทำงานบ้าน เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวได้ ลองใช้เวลาช่วงหยุดสุดสัปดาห์ แบ่งหน้าที่ช่วยกันทำงานบ้าน คุณและลูก ๆ ก็จะได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีคุณภาพ

 

คุณพ่อคุณแม่ในยุคนี้หลายบ้าน เน้นให้เด็ก ๆ ฝึกทักษะด้านการเรียนอย่างเดียว ซึ่งไม่เหมาะสมกับพัฒนาการตามวัยของเด็ก ๆ ลองเปลี่ยนให้พวกเขาได้มีส่วนร่วมในการทำงานบ้านบ้าง ก็จะดีไม่น้อยเลยล่ะค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow