Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“ครอบครัว” แบบไหนสร้างความมั่นใจให้กับลูก

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 07 ก.ค. 63
3,920 Views

  Favorite

“ความมั่นใจ” ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสร้างความสำเร็จให้เกิดขึ้นได้ และสิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้เด็กคนหนึ่งเกิดความมั่นใจขึ้นได้ ก็คือ “ครอบครัว” นั่นเอง

 

วันนี้เราจะมาดูกันนะคะว่า “ครอบครัว” แบบไหน ที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกได้

 

ภาพ : Shutterstock

 

ครอบครัวที่แสดงความรักต่อกัน

เพราะการแสดงความรักต่อกัน เปรียบเสมือนการสร้างกำลังใจ และเติมเต็มความรู้สึกดี ๆ ให้แก่กัน ไม่ว่าจะเป็นการชมเชยแม้ในเรื่องเล็กน้อย กอดให้กำลังใจลูกในยามที่เขารู้สึกอ่อนแอ ไม่มั่นคง หรือแม้แต่การพูดถึงกันและกันในเรื่องดี ๆ ไม่เสียดสี ไม่ประชดประชันกัน สิ่งเหล่านี้จะช่วยหล่อหลอมให้ลูกมีความมั่นคงในจิตใจ มีความเชื่อมั่น และมีความศรัทธาในตัวเอง

ครอบครัวที่ใส่ใจกันและกัน

“ความใส่ใจ” ที่มีให้กันภายในครอบครัวนั้น จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันทางใจให้กับลูก เมื่อพ่อแม่มีความใส่ใจ เข้าใจ ให้คำปรึกษา และสามารถช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกได้ จะทำให้ลูกรู้สึกว่าตัวเองมีความมั่นคง และไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้น เขาจะสามารถรับมือกับปัญหาเหล่านั้นได้ เพราะมีแรงใจและแรงผลักดันจากคนในครอบครัวเป็นกำลังเสริมนั่นเอง

ครอบครัวที่วางใจในตัวลูก

“ความเชื่อมั่น” ของลูก มาจาก “ความเชื่อใจ” ของพ่อแม่ พ่อแม่ต้องแสดงให้ลูกเห็นว่า พ่อแม่มีความเชื่อมั่น และไว้วางใจลูกมากแค่ไหน พ่อแม่ควรให้เสรีภาพ ให้โอกาสลูกได้คิด ได้พูด ได้ตัดสินใจในสิ่งที่ลูกต้องการ บนพื้นฐานของเหตุผล และไม่ใช้อารมณ์ ในบางครั้งหากพ่อแม่เห็นว่าสิ่งที่ลูกกำลังทำอยู่นั้นไม่ดี ไม่เหมาะสม แทนที่จะห้าม หรือดุด่าด้วยอารมณ์ ลองเปลี่ยนเป็นการพูดคุย หรือซักถามลูกด้วยเหตุผล ว่าทำไมลูกถึงทำแบบนั้น ลูกรู้หรือเปล่าว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้นไม่ดี เพราะในบางครั้งการที่ลูกทำผิดพลาดในเรื่องบางเรื่อง อาจไม่ได้เกิดจากความตั้งใจ แต่เกิดจากการขาดประสบการณ์ในเรื่องนั้น ๆ

ครอบครัวที่ฟังเยอะ พูดน้อย

เคล็ดลับสำคัญของการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูก ก็คือ พ่อแม่จะต้องพูดให้น้อย และฟังลูกให้เยอะขึ้น การที่พ่อแม่พูดมาก พูดเยอะ บ่นลูกไปเรื่อยเปื่อย นอกจากจะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์แล้ว ยังสร้างความรำคาญ ทำให้ลูกไม่เกิดการเรียนรู้ และขาดความกระตือรือร้น สุดท้ายลูกจะกลายเป็นเด็กขี้กลัว ไม่กล้าตัดสินใจอะไรเลย ไม่ว่าจะเรื่องใหญ่ หรือเรื่องเล็ก

 

เพราะ “ครอบครัว” คือ เบ้าหลอมสำคัญที่จะช่วยสร้างให้ลูกนั้นเติบโตขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ หากครอบครัวให้ความรักและความใส่ใจกับลูกอย่างสม่ำเสมอ ก็เชื่อได้เลยว่า ลูกของเรา จะต้องเติบโตเป็นเด็กที่เก่ง ดี มีความมั่นใจอย่างแน่นอน

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow