Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: ศัพท์ภาษาอังกฤษที่นักวิ่งมือใหม่ต้องรู้

Posted By Benjamaporn | 07 ก.ค. 63
15,719 Views

  Favorite

กิจกรรมกลางแจ้ง (outdoor activity) ยอดฮิตในเมืองไทยตอนนี้ หนึ่งในนั้นที่หนีไม่พ้นคือ งานวิ่งต่าง ๆ ที่มีจัดกันแทบทุกอาทิตย์ ไม่ว่าจะในกรุงเทพ หรือ ต่างจังหวัด ตามสถานที่สวยงามต่าง ๆ หรือจะจัดให้เข้า theme (รูปแบบรายการ) วิ่งประเภทต่าง ๆ โดยที่มีทั้งเสื้อ เหรียญรางวัลที่เข้า theme กันหมด เช่น วิ่งรักษ์ทะเล ก็จะมีรูปสัตว์ทะเล เต่าทะเล กุ้ง หอย ปู ปลา มากมายประดับบนเสื้อที่มีสีฟ้าสดใส


วันนี้เราจะมาเอาใจนักวิ่งทั้งมือใหม่ด้วยคำศัพท์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวงการนี้ โดยที่นักวิ่งเจนสนามแล้ว คำเหล่านี้คงรู้จักกันจนเชี่ยวชาญแล้วละค่ะ (แต่จะอ่านทบทวนความรู้อีกรอบก็ได้นะ ไม่ว่ากัน)


ก่อนการวิ่งทุกครั้งเราต้องมีการอบอุ่นร่างกายก่อนเสมอนะคะ

Warm-up  คือการอบอุ่นร่างกายให้เตรียมพร้อมสำหรับการวิ่งก่อน สัก 10-15 นาทีก่อนการวิ่งจริง

Stretching  คือการยืดเหยียดส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะขา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บภายหลัง

Cool-down  เมื่อวิ่งจนจบแล้ว ไม่ควรล้มตัวลงนั่งพักทันที เพราะอาจทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บได้จากการใช้งานมาหนักและไม่ได้ยืดกล้ามเนื้อ ต้องมีการ cool-down ซึ่งก็รวมไปถึงหลาย ๆ วิธีของ stretching ได้เหมือนกัน

และก่อนหน้าการวิ่ง 2-3 วันโดยเฉพาะการวิ่งระยะยาว ต้องมีการกินแป้ง น้ำตาลเยอะ ๆ เพื่อสะสมพลังงานไว้ในร่างกายก่อน เราจะเรียกว่า Carbohydrate loading คือการอัดอาหารตระกูลแป้งเข้าไปเยอะ ๆ นั่นเอง

ในรายการวิ่งแข่ง จะแบ่งออกได้เป็นหลายระยะด้วยกัน

Race  คือชื่อรายการแข่งขัน เช่น Tokyo Marathon

Marathon คือการวิ่งระยะ 42.195 KM หรือ 26.2 ไมล์เราอาจเรียกระยะนี้ได้ว่า Full marathon เช่นกัน

Half-marathon ก็คือระยะครึ่งหนึ่งของมาราธอน ที่ 21.0975 KM (หรืองานต่าง ๆ มักใช้ 21 KM) หรือ 13.1ไมล์

Mini-marathon คือระยะครึ่งหนึ่งของ half-marathon ที่ 10.5 KM

5 KM มักจะเรียกกันง่าย ๆ ว่า Fun run โดยบางงานอาจจะมีการวิ่งน้อยกว่า 5 KM ก็ได้
 
Ultra-marathon คือระยะวิ่งที่มากกว่ามาราธอน หรือโดยมากคือระยะมากกว่า 50 KM 

KM เราอาจจะเรียกย่อได้ว่า K (กิโลเมตร)

มาเริ่มเข้าสู่สนามแข่งกันเลย

BIB ป้ายบอกหมายเลขผู้แข่งขัน มักจะเป็นป้าย อาจทำจากกระดาษหรือจากวัสดุที่กันน้ำ ทนทาน ไม่ขาดงาน นักวิ่งต้องติดไว้ที่หน้าอกตลอดระยะเวลาการแข่งเพื่อยืนยันตัวตนค่ะ

Pace คืออัตราความเร็วของการวิ่ง ว่าใช้เวลาไปกี่นาทีสำหรับการวิ่งระยะ 1 กิโลเมตร เช่น Pace 5 คือการวิ่ง 5 นาทีต่อ 1 กิโลเมตร หรือ Pace 7 การวิ่ง 7 นาทีต่อ 1 กิโลเมตร Pace นั้นถ้าแปลตรงตัวคือ ก้าว/ระยะการวิ่ง/ระยะการเดิน Ex. What’s your running pace? (คือคุณวิ่งด้วย เพซเท่าไหร่)

Sub คือการทำเวลาวิ่งให้ได้ต่ำกว่าจำนวนชั่วโมงที่กำหนดไว้ในแต่ละระยะการแข่ง เช่น Sub110K ก็คือวิ่งให้ได้ 10KM โดยห้ามเกิน 1 ชั่วโมง หรือการวิ่งให้ได้ Sub4 ของมาราธอนคือต้องจบให้ได้ห้ามเกิน 4 ชั่วโมง

Pacer คือกลุ่มนักวิ่งที่ลงสนามเพื่อวิ่งเป็นนาฬิกาเคลื่อนที่ เพราะมีอัตราการวิ่งที่เป๊ะมาก ให้ผู้วิ่งคนอื่นได้สังเกตว่า เราวิ่งอยู่ที่อัตราเร็วเท่าไหร่ถ้าเทียบกับ pacer

Heart rate คืออัตราการเต้นของหัวใจ ที่มีหน่วยเป็น bpm (beat per minute) 

Check point คือจุดเช็คระยะการวิ่ง ว่าเราทำอัตราเร็วได้ดีเท่าไหร่ และป้องกันการโกงด้วย เช่นวิ่งลัดเส้นทางไม่ผ่าน check point 

Interval คือการวิ่งเร็วช้า สลับกันเป็นรอบ ๆ เช่น วิ่งเร็ว running สลับกับวิ่งช้า ๆ jogging โดยแต่ละคนจะมีเทคนิคการ interval ที่ใช้ต่างกันตลอดระยะเวลาแข่ง

Cut-off time ในการวิ่งผ่านแต่ละ check point หรือถึงเส้นชัย จะมีเวลาขั้นต่ำที่กำหนดไว้ว่าห้ามเกินเวลานั้น ไม่อย่างนั้นจะไม่ได้อยู่ในการแข่งขันต่อ

DNF หรือ Do Not Finish คือการวิ่งไม่จบการแข่งขัน อาจจะเกิดจากการบาดเจ็บของร่างกาย แข่งต่อไม่ไหว หรือการวิ่งที่เกินระยะเวลา cut-off

Finisher คือนักวิ่งที่วิ่งจบจบถึงเส้นชัยได้สำเร็จ 

Trophy ถ้วยรางวัล โดยงานวิ่งส่วนใหญ่จะมีการแจกถ้วยให้ finisher ที่เข้าเส้นชัยเป็นอันดับต้น ๆ ในแต่ละอายุ เช่น อันดับที่ 1-3

PR (Personal Record) หรือ PB (Personal Best) คือระยะเวลาวิ่งที่ดีที่สุดของนักวิ่งแต่ละคน

Medal เหรียญรางวัล โดยที่นักวิ่งทุกคนจะได้รับเหรียญรางวัลหลังเข้าเส้นชัย


Have a happy running and stay healthy นะคะทุกคน 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Benjamaporn
  • 9 Followers
  • Follow