Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ลด ละ เลิกขนมหวาน ทำได้...ง่ายนิดเดียว

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 25 มิ.ย. 63
3,571 Views

  Favorite

“เด็ก ๆ บ้านไหน เป็นเด็กติดหวานกันบ้างเอ่ย” แม่แหม่มเชื่อว่าปัญหาเด็กติดหวาน คงเป็นปัญหาใหญ่ที่พ่อแม่หลาย ๆ บ้านต้องเจอ ยิ่งอยู่บ้านนาน ๆ แบบนี้คงเป็นเรื่องยากที่จะให้ลูกหลีกเลี่ยงทั้งขนม และน้ำหวาน

 

แต่ไม่ต้องกังวลนะคะ วันนี้เรามีเทคนิคง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ลูกห่างไกลจากขนมหวานมาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

1. ให้พวกลูกดื่มน้ำเปล่าแทนน้ำหวาน

หากต้องการความสดชื่นมากขึ้น อาจะเป็นน้ำเปล่าที่แช่เย็นก็ได้ การให้เด็กดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอจะช่วยทำให้ร่างกายของลูกสดชื่น หรืออาจหาน้ำผลไม้ให้ลูกดื่มบ้างในบางครั้ง เช่น น้ำส้ม โดยให้ลูกได้คั้นเอง เพราะการที่ลูกได้ทำเอง จะทำให้ลูกรู้สึกภูมิใจ และดื่มน้ำได้มากขึ้น หากลูกต้องการดื่มน้ำหวาน อาจตั้งข้อกำหนดกับลูกว่าใน 1 สัปดาห์ สามารถดื่มน้ำหวานได้กี่วัน และดื่มได้ในปริมาณเท่าไหร่ แต่สุดท้ายแล้ว น้ำที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด ก็คือ น้ำเปล่า นั่นเอง

2. ชักชวนอ่านฉลากข้างผลิตภัณฑ์

เมื่อไปซื้อของที่ซุปเปอร์ฯ ก่อนที่จะซื้อขนมต่าง ๆ พ่อแม่อาจชักชวนให้ลูกได้อ่านฉลากสินค้า ชวนกันพูดคุยถึงประโยชน์ หรือรายละเอียดของส่วนประกอบของสิ่งนั้น ๆ ว่ามีประโยชน์อย่างไร ถือเป็นการสอนให้ลูกได้เรียนรู้ในเรื่องของโภชนาการทางอาหารไปด้วย

3. ลองเปลี่ยนจากการซื้อขนมติดบ้าน มาเป็นการซื้อผลไม้ไว้ในตู้เย็นแทน

เมื่อลูก ๆ อยากทานของหวาน การมีตัวเลือกเป็นผลไม้เย็น ๆ อาจทำให้ลูกเปลี่ยนความสนใจได้ และการทานผลไม้รสหวานที่มีน้ำตาลตามธรรมชาติ ก็เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า การเลือกทานขนมหวานที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบอื่น ๆ ตามมา

4. หากิจกรรมอื่นทำ

เมื่อลูกรู้สึกอยากกินของหวาน พ่อแม่อาจลองหากิจกรรมอื่นให้ลูกทำแทน เช่น ออกกําลังกาย งานศิลปะ ทำความสะอาดบ้าน เพราะในบางครั้งเมื่อสมองสั่งการว่าอยากกินสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ความรู้สึกอยากนั้นจะคงอยู่ประมาณ 20-30 นาที หากได้ทํากิจกรรมอื่นแทนในช่วงระยะเวลานั้น อาจช่วยให้ความรู้สึกอยากของหวานลดลง

 

เห็นไหมคะว่า แค่เพียงกิจกรรมง่าย ๆ ก็สามารถช่วยให้ลูกของเราห่างไกลจากการเป็นเด็กติดหวานได้แล้ว ลองนำวิธีนี้ไปใช้ดูนะคะ เพราะสุขภาพที่ดีของลูก ย่อมมีผลต่อการเรียนรู้ที่ดีเช่นกัน

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow