Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับสุริยุปราคาและปรากฏการณ์จากดวงอาทิตย์

Posted By bongkot_jara | 25 มิ.ย. 63
11,370 Views

  Favorite

เมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หลายคนคงมีโอกาสได้ชมปรากฏการณ์ธรรมชาติที่น่าอัศจรรย์บนท้องฟ้ากันบ้าง นั่นก็คือ การเกิดสุริยุปราคาบางส่วน นับว่าเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่หาชมได้ยากมาก ๆ เพราะปีนึงจะเกิดเพียง 2-5 ครั้งเท่านั้น และอาจจะเกิดในตำแหน่งที่มองไม่เห็น หรือในทะเล หลังจากดูสุริยุปราคาไปแล้ว วันนี้เราลองมาดูคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับสุริยุปราคาและปรากฏการณ์ที่มาจากดวงอาทิตย์ที่น่าสนใจกันค่ะ


Solar eclipse  สุริยุปราคา

เกิดจากดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก โคจรมาเรียงกันเป็นเส้นตรง มีดวงจันทร์อยู่ตรงกลาง ทำให้ดวงจันทร์ไปบดบังดวงอาทิตย์ ทำให้มองเห็นดวงอาทิตย์เหมือนมีเงาดำแทรกเข้ามา เกิดขึ้นได้ 3 แบบ คือ

- Total eclipse  สุริยุปราคาเต็มดวง ดวงจันทร์บังดวงอาทิตย์มิดหมดทั้งดวง
- Partial eclipse  สุริยุปราคาบางส่วน  มีเพียงบางส่วนของดวงอาทิตย์เท่านั้นที่ถูกดวงจันทร์บัง ทำให้มองเห็นดวงอาทิตย์มีความเว้าแหว่ง
- Annular eclipse  สุริยุปราคาวงแหวน  มองเห็นดวงอาทิตย์มีเงาดำซ้อนทับอยู่ตรงกลาง มีแสงสว่างเรืองรองวงแหวน เกิดจากดวงจันทร์อยู่ตำแหน่งที่ห่างไกลจากโลก ดวงจันทร์จึงปรากฏเล็กกว่าดวงอาทิตย์


Solar corona  มงกุฎสุริยะ

เกิดขึ้นขณะที่เกิดสุริยุปราคาแบบวงแหวน มองเห็นเป็นแสงที่ฟุ้งกระจายออกมารอบ ๆ วงแหวน คล้ายกับมงกฎที่มียอดแหลมรอบ ๆ


Solar prominence เปลวสุริยะ

เปลวไฟที่เกิดจากพลาสม่าที่ระเบิดพุ่งออกมาจากชั้นบรรยากาศบนดวงอาทิตย์และฟุ้งกระจายไปยังอวกาศภายนอก


Solar flare  การลุกจ้าของดวงอาทิตย์ หรือแสงสว่างวาบฉับพลัน

เกิดจากการประทุและระเบิดออกของพลาสม่าและก๊าซบนดวงอาทิตย์ ปล่อยพลังงานออกมาอย่างรุนแรง และมีอุณภูมิสูงมหาศาล


Solar storm  พายุสุริยะ  

เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดจากการที่พลาสม่าระเบิดบนผิวดวงอาทิตย์อย่างต่อเนื่อง และมีมวลสารอนุภาคบางส่วนพัดกระจัดกระจายมาถึงโลกและดาวเทียม ส่งผลต่อคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและสัญญาณวิทยุ


Aurora   แสงเหนือ หรือแสงใต้

จะเรียกแสงเหนือหรือแสงใต้นั้นแล้วแต่แหล่งที่เกิด เห็นเป็นแสงสีเขียวหรือสีอื่น ๆ พลิ้วไหวเป็นคลื่นบนท้องฟ้าบริเวณใกล้กับผิวโลก ออโรร่าเกิดจากการคายประจุของอนุภาคที่มาจากการลุกจ้าของดวงอาทิตย์


Orbit  วงโคจร

Straight line  แนวเส้นตรง

Eclipse glasses  แว่นตาดูสุริยุปราคา

Telescopes  กล้องโทรทรรศน์ หรือ กล้องส่องดูดาว


ใครที่ได้ชมสุริยุปราคาในปี 2563 นี้นับว่าโชคดีมาก ๆ เลยนะคะ เพราะสุริยุปราคาครั้งต่อไปที่จะเกิดในไทยนั้นต้องรอยาวไปอีก 11 ปี คือในปี 2574 กันเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ยังสามารถติดตามดูปรากฏการณ์นี้ได้จากเว็บไซต์ที่มีการถ่ายทอดสดจากประเทศอื่น ๆ ได้อยู่ค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • bongkot_jara
  • 19 Followers
  • Follow