Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เครื่องทำน้ำร้อนในโรงแรมกับเครื่องทำน้ำอุ่นในบ้านต่างกันอย่างไร

Posted By Plook Creator | 24 มิ.ย. 63
7,726 Views

  Favorite

นับตั้งแต่มีความเจริญเข้ามา ไม่ว่าไฟฟ้าเอย น้ำประปาเอย ลามมาจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ แม้แต่เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างการอาบน้ำก็กลายเป็นเรื่องง่าย การอาบน้ำในฤดูหนาวที่แม้แต่เมืองร้อนอย่างไทยเรายังอยากอาบน้ำอุ่น รวมถึงคนบนดอย หรือคนที่อยู่ต่างประเทศในเขตหนาวก็ไม่จำเป็นต้องต้มน้ำเตรียมอาบแต่อย่างใด เครื่องทำน้ำร้อนสามารถเนรมิตน้ำที่มีอุณหภูมิพอเหมาะให้คุณอาบได้แทบจะในทันที แต่แม้ว่าจะบอกเช่นนั้น ความจริงที่ทุกคนต้องเผชิญคือ การปรับอุณหภูมิของน้ำให้พอเหมาะไม่ร้อนหรือเย็นเกินไป ให้ได้อุณหภูมิที่พึงใจตั้งแต่แรกนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย

ภาพ : Shutterstock

 

มันอาจจะร้อนไปหน่อยหรืออาจจะเย็นไปนิดในตอนแรกที่เปิดน้ำ แล้วคุณก็จะปรับมันเพียงเล็กน้อย คุณอาจจะรู้สึกเย็นไป แต่เพียงอึดใจเดียวมันก็อาจจะร้อนไป และถ้าหากคุณอาบน้ำในบ้านที่มีคนอยู่หลายคนการแย่งใช้น้ำจากหลายห้องน้ำ หรือแม้แต่การซักผ้าก็อาจจะทำให้น้ำที่ไหลเข้าเครื่องทำน้ำอุ่นของคุณน้อยลง และแน่นอนว่ามันจะทำให้น้ำร้อนขึ้นจนอาจจะสะดุ้งในทันที สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่อะไรแปลกใหม่ คุณสามารถวางใจได้ว่าแทบทุกคนบนโลกนี้ที่ได้ใช้เครื่องทำน้ำอุ่นล้วนแต่มีประสบการณ์ร่วมกับคุณทั้งนั้น แต่ทำไมมันถึงยากที่จะตั้งอุณหภูมิน้ำ ยิ่งเป็นเครื่องทำน้ำอุ่นแบบดิจิตอลทันสมัยที่สามารถตั้งอุณหภูมิเป็นตัวเลข ก็อาจจะไม่ได้ดั่งใจอยู่ดี กระบวนการทำงานของเครื่องทำน้ำอุ่นกับเครื่องทำน้ำร้อนมีความแตกต่างกันออกไป

 

เครื่องทำน้ำร้อนสำหรับการใช้งานภายในที่พักหรือโรงแรมส่วนใหญ่จะต้มน้ำให้ร้อน การปรับอุณหภูมิน้ำเพื่ออาบเป็นการปรับสัดส่วนของน้ำเย็นจากท่อน้ำประปาที่ส่งเข้าบ้านตามปกติและน้ำร้อนจากเครื่องต้มน้ำ ดังนั้น การปรับอัตราส่วนของน้ำร้อนเพียงเล็กน้อยส่งผลถึงอุณหภูมิโดยรวมอย่างมาก กระบวนการนี้เกิดขึ้นในอพาร์ทเมนต์และโรงแรมที่ซึ่งการต้มน้ำรวมกันประหยัดพลังงานมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นหม้อต้มไฟฟ้าหรือแก๊สก็ตาม

ภาพ : Shutterstock

 

อุณหภูมิของน้ำที่ออกจากหม้อต้มน้ำร้อนเหล่านี้สูงถึง 50 องศาเซลเซียส​ ซึ่งสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียทั่วไปได้ แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ที่การปรับสัดส่วนน้ำร้อนจากหม้อต้มเข้ากับน้ำเย็น แต่เรายังต้องคำนึงถึงแรงดันน้ำซึ่งน้ำที่ออกจากหม้อต้มน้ำโดยปกติแล้วจะมีแรงดันสูงกว่าน้ำเย็นจากท่อส่งน้ำ และนั่นทำให้การปรับสัดส่วนของน้ำเพื่อให้ผสมกันแล้วได้น้ำที่มีอุณหภูมิเป็นที่พึงพอใจของผู้อาบเป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้

 

ลองคิดดูสิหากคุณไปเที่ยวแล้วเข้าพักที่โรงแรม จะมีสักกี่ครั้งที่อาบน้ำอุ่นแล้วได้อุณหภูมิที่พอเหมาะตั้งแต่แรกที่เปิด คำตอบอาจจะเป็น "ไม่เคยเลย" ในขณะที่การอาบน้ำอุ่นตามบ้านใช้เครื่องทำน้ำอุ่น และเหมือนชื่อที่บอก มันทำให้น้ำที่ไหลมาที่ก๊อกหรือฝักบัวเป็นน้ำอุ่นโดยไม่ได้มีการผสมเข้ากับน้ำเย็น และมันทำได้เพียงน้ำอุ่น เครื่องเหล่านี้ส่วนใหญ่มีระบบตัดน้ำและตัดไฟฟ้าอัตโนมัติเมื่ออุณหภูมิสูงเกินไป ทำให้ไม่ลวกตัวของคุณ แต่การอุ่นน้ำเพื่ออาบนี้ปรับอุณหภูมิน้ำได้ปริมาณน้อยกว่าจึงเหมาะกับการอาบน้ำรายคนตามบ้านพักอาศัยมากกว่า

ภาพ : Shutterstock

 

ในขณะที่หลาย ๆ คนปวดหัวในทุกครั้งที่ต้องอาบน้ำและหาอุณหภูมิที่เหมาะสม มีหลายตำราเล่าขานว่า การอาบน้ำเย็นเป็นสิ่งที่ดีต่อร่างกายของเรา น้ำเย็นและความเย็นช่วยกระตุ้นระบบหมุนเวียนของเลือดภายในร่างกาย แต่น้ำอุ่นหรือร้อนก็เช่นกัน อย่างเช่นวัฒนธรรมการอาบและแช่น้ำร้อนของญี่ปุ่น อย่างนั้นแล้วอุณหภูมิที่แท้จริงของน้ำที่เหมาะสมกับร่างกายของเราคือเท่าไร นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าอันที่จริงอุณหภูมิที่เหมาะสมคือ ช่วงที่อุ่นกว่าร่างกายของเราเล็กน้อยซึ่งมันก็ไม่ได้มีข้อกำหนดว่าเท่าไรคือที่ถูกต้อง เพราะแม้ว่าน้ำเย็นอาจจะกระตุ้นให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า แต่มันก็ทำให้ร่างกายต้องเผาผลาญพลังงานเพื่อรักษาอุณหภูมิให้อุ่นและคงที่เพราะเราเป็นสัตว์เลือดอุ่น ส่วนน้ำร้อนหรือน้ำอุ่นเอง แม้ว่าจะทำให้สบายตัวแต่ก็ทำให้ผิวหนังของเราแห้งได้ เนื่องจากความชุ่มชื้นและน้ำมันที่เคลือบผิวหายไป น้ำร้อนเกินไปจึงไม่ได้ส่งผลดีอยู่ดี

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow