Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ปรับบุคลิกของลูก ไม่ให้กลายเป็น “เหยื่อ” ของการ Bully ในโรงเรียน

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 23 มิ.ย. 63
2,653 Views

  Favorite

การ Bully หรือใช้ความรุนแรงในโรงเรียนเป็นปัญหามาทุกยุคทุกสมัย แต่แก้ยังไงก็แก้ไม่หมด แถมยังเป็นปัญหาที่อาจทำลายอนาคตของเด็กเลยก็ได้ เมื่อยังหาทางแก้ปัญหาไม่ได้ วิธีหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องทำ ก็คือปรับบุคลิกของลูก ไม่ให้กลายเป็น “เหยื่อ” ของการถูก Bully ในสังคม

 

School photo created by pressfoto - www.freepik.com

 

ปัญหาการถูก Bully ในโรงเรียนถือเป็นปัญหาใหญ่ มีเด็กหลายคนที่เป็นโรคซึมเศร้า กลายเป็นเด็กเก็บกด เลือกเดินทางผิด หรือแม้แต่เลือกจบชีวิต จบอนาคตตัวเองเพราะปัญหาเหล่านี้มานักต่อนัก ดังนั้นปัญหานี้จึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาดนะคะ

 

บุคลิกของเด็กที่ถูก Bully มักเป็นอย่างไร ?

1. เป็นเด็กที่มีลักษณะต่างจากคนอื่น

เช่น อ้วนมาก ผิวเข้มมาก ผิวขาวมาก หรือแม้แต่การที่คุณพ่อคุณแม่มาดูแลประคบประหงมมากจนเหมือนได้สิทธิพิเศษ สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องทำก็คือ สร้างความรู้สึกมีคุณค่าในตัวเองให้แก่เด็ก ๆ ทำให้ลูกรู้ว่า คำพูดของคนอื่นมาลดทอนคุณค่าของเขาไม่ได้ เพราะเขามีดีเสมอ

2. เด็กขี้อาย ขี้แย

เด็กที่ร้องไห้เก่งเมื่อถูกแกล้ง จะยิ่งทำให้คนแกล้งรู้สึกสนุกสมใจ และแกล้งหนักมากขึ้น คุณพ่อคุณแม่ต้องสองให้เด็ก ๆ รู้จักควบคุมอารมณ์ และสอนให้ลูกรับมือกับการถูก Bully อย่างถูกวิธี และสร้างสรรค์

 

School photo created by freepik - www.freepik.com

 

3. เด็กขี้โมโห

เช่นเดียวกับเด็กขี้แย หากเด็กคนไหนโดนแกล้งแล้วอารมณ์ขึ้น อาละวาดได้ง่าย ก็อาจจะยิ่งทำให้คนแกล้งสนุกสมใจมากขึ้น พาลให้รู้สึกอยากแกล้งมากขึ้นได้เช่นกัน การสอนลูกให้มี EF รู้จักควบคุมอารมณ์โมโหจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก

4. เด็กที่เข้าสังคมไม่เก่ง

เด็กที่อยู่คนเดียว ไม่มีเพื่อน พวกพ้อง มักเป็นเป้าของการถูกแกล้งเช่นกัน คุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้ลูกรู้จักผูกมิตร รู้จักแบ่งปันเพื่อน ๆ มีน้ำใจ นอกจากจะทำให้ลูกเป็นที่รักของคนอื่นแล้ว ยังเป็นเกราะป้องกันลูกจากการถูกแกล้งได้ดีอีกด้วย

 

คุณพ่อคุณแม่อาจเตรียมความพร้อมให้ลูกด้วยการเสริมทักษะที่ดีให้แก่เด็ก ๆ เพื่อให้เขาพร้อมเข้าสู่สังคม และเป็นที่รักของผู้อื่น เพราะเราไม่สามารถควบคุมสังคม และตามไปปกป้องลูกได้เสมอไป วิธีนี้ จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดนั่นเอง

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow