Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ข้อห้ามที่ควรระวัง สำหรับคุณแม่หลังคลอด

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 16 มิ.ย. 63
2,905 Views

  Favorite

สำหรับคุณแม่มือใหม่ อาจสับสน ไม่มั่นใจว่าหลังคลอดน้องแล้วควรดูแลตัวเองยังไง และมีอะไรที่ห้ามทำบ้าง ลองมาดูข้อห้ามสำหรับคุณแม่หลังคลอดกันดีกว่า ถ้าไม่อยากให้มีปัญหา แนะนำว่าให้เลี่ยงสิ่งเหล่านี้จ้ะ

 

ภาพ : https://www.freepik.com

 

1. ห้ามยกของหนัก

ข้อนี้สำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณแม่ผ่าคลอด เพราะเวลาเรายกของหนัก เราจะต้องเกร็งหน้าท้อง อาจกระทบมดลูกและแผลผ่าคลอดได้ ช่วงนี้จึงต้องเลี่ยงการยกของหนักไปก่อน อ้อ ! แต่ยังอุ้มลูกเข้าเต้าได้อยู่นะคะ

2. ห้ามมีเพศสัมพันธ์

ในช่วงแรก ๆ หลังจากกลับจากโรงพยาบาล อยากให้คุณแม่เลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อนนะคะ เพื่อรักษาแผลที่ฝีเย็บ และป้องกันการติดเชื้อในโพรงมดลูก ถ้าต้องการแบบเซฟ ๆ คุณหมอแนะนำให้งดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อนจนกระทั่งมาตรวจสุขภาพในช่วง 4-6 สัปดาห์หลังคลอดจะดีที่สุดค่ะ

3. ห้ามหักโหมออกกำลังกาย

การออกกำลังกายอย่างรุนแรงหักโหมในช่วงหลังคลอด จะทำให้มดลูกต่ำ ส่งผลกระทบกระเทือนต่อช่องคลอดและฝีเย็บได้นะคะ คุณแม่จึงไม่ควรออกกำลังกายหนักจนเกินไปในช่วงนี้ค่ะ

4. ห้ามอาบน้ำแบบแช่ในอ่าง

หลังคลอดใหม่ ๆ ปากมดลูกของคุณแม่จะเปิดออกเพื่อระบายน้ำคาวปลาออกมา การนอนแช่ในอ่างอาบน้ำ จึงอาจทำให้เชื้อโรคเข้าสู่โพรงมดลูก และอาจทำให้เกิดการติดเชื้อ เป็นอันตรายได้ค่ะ

5. ห้ามเครียด

เข้าใจค่ะว่าความเครียดเป็นสิ่งที่ห้ามกันได้ยาก โดยเฉพาะคุณแม่หลังคลอดที่อาจต้องเผชิญภาวะซึมเศร้าหลังคลอด แต่ความเครียดอาจทำให้น้ำนมลดลง และทำให้สุขภาพของคุณแม่แย่ลงได้ ลองหาวิธีบำบัดความเครียดให้น้อยลง จะช่วยได้ค่ะ

6. ห้ามกินยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม

คุณแม่หลังคลอดไม่ควรกินยาคุมกำเนิดประเภทฮอร์โมนรวม เพราะร่างกายจะได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจนทำให้น้ำนมแห้ง และอาจมีนมไม่พอเลี้ยงน้องได้ค่ะ

 

ข้อห้ามเหล่านี้เป็นสิ่งที่คุณแม่หลังคลอดควรระวัง อย่างไรก็ตาม หากมีอะไรที่คุณแม่ไม่แน่ใจว่าจะทำได้ไหม อันตรายหรือเปล่า แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอก่อนเสมอ เพื่อความปลอดภัยค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow