Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แชร์เคล็ดลับฝึกคัดลายมือให้สวย อ่านง่าย สบายตา

Posted By Plook Magazine | 16 มิ.ย. 63
68,148 Views

  Favorite

ลายมือสวยอ่านง่ายเนี่ย นอกจากตอนฝึกเขียนจะได้ฝึกสมาธิแล้ว ยังช่วยให้การเรียน การสอบคะแนนดีขึ้นด้วยนะ เพราะความอ่านง่ายสบายตา ทำให้เวลาทำข้อสอบข้อเขียน ครูก็อ่านเข้าใจง่าย บางคนลายมือไม่สวยเหมือนต้นถั่วงอก เวลาทำข้อสอบข้อเขียนจากทำถูกทุกข้อ บรรทัดต่อมาผิดหมดเลยเพราะครูอ่านลายมือไม่ออก แบบนี้ไม่ดีแน่ ๆ ได้ซวยเพราะลายมือของจริง มาดูเทคนิคฝึกคัดลายมือให้สวยกันเถอะ !   

 

เริ่มฝึกจากแบบฝึกหัดคัดลายมือ

ไม่ว่าจะฝึกอะไรก็ตาม เริ่มแรกให้เราฝึกเหมือนเด็ก อย่างการคัดตามตัวอักษรเป๊ะ ๆ จะทำให้เราเข้าใจในโครงสร้างของตัวอักษรแต่ละตัว ถ้าเราเข้าใจในโครงสร้างของตัวอักษรแล้ว เวลาคัดก็จะทำให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น รู้ว่าต้องลากเส้นตรงไหนไปตรงไหน ถ้าคนไหนอยากอัพเวลการฝึก แนะนำให้ฝึกคัดตั้งแต่ตัวเต็มบรรทัด พอเริ่มชินมือก็เปลี่ยนมาคัดแบบครึ่งบรรทัด และที่สำคัญต้องฝึกคัดลายมือบ่อย ๆ และใจเย็น ๆ เพราะการคัดลายมือขึ้นอยู่กับอารมณ์ของเราด้วย ใช้เวลาประมาณ 3 เดือน ลายมือของเราก็จะดีขึ้น  

 

แบบฝึกหัดคัดลายมือแบบเต็มตัวเรียงจากง่ายไปยาก 

ดาวน์โหลดได้ที่นี่ >> คลิก

 

กระดาษ 5 เส้นสำหรับคัดลายมือครึ่งตัวและเต็มตัว

ดาวน์โหลดได้ที่นี่ >> คลิก

 

ฝึกคัดลายมือจากฟอนต์ 

พูดถึงการฝึกคัดลายมือสวยแบบมาตรฐานไปแล้ว มาถึงคิวของลายมือน่ารักกันบ้าง ใครเคยอิจฉาเพื่อนที่ลายมือคิ้วท์ ๆ ขอบอกเลยว่าเราก็ทำได้เหมือนกัน ใครอยากลายมือน่ารักแบบไหนก็แค่ลองคัดตามแบบนั้น เราอาจจะหาฟอนต์สักฟอนต์ที่คิดว่าสวยที่สุด ชอบที่สุดจากเว็บไซต์ https://www.f0nt.com แล้วเริ่มคัดตามไปเรื่อย ๆ ทุกวัน วันละ 2 หน้า จนเป็นสไตล์ของเราเอง บางคนมีลายมือไม่ซ้ำกันเลยกว่า 5 แบบ ไม่ใช่เพราะเขากินฟอนต์มาเกิดหรอกนะ แต่เพราะเขาฝึกคัดบ่อย ๆ นี่แหละ 

 

Cr. jomjamseyo 

 

ปากกาอะไรดีที่เหมาะจะฝึกคัดลายมือ 

ความจริงแล้วปากกาไม่ได้มีส่วนสำคัญมากมาย แต่ก็เป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ ปากกาที่เหมาะสำหรับฝึกคัดลายมือควรเป็นปากกาลูกลื่น ที่หมึกไม่ซึมเลอะกระดาษ เช่น ปากกายี่ห้อ My color ข้อดีคือมีสองหัว เลือกใช้ได้ตามความต้องการ หัวกลมทู่เส้นหนา หัวแหลมเขียนลื่น หมึกไม่ซึม ไม่เลอะเปื้อนมือ ราคาประมาณ 14-17 บาท มีให้เลือกหลายสี ขายตามร้านเครื่องเขียนทั่วไป แต่ปากกาก็เหมือนสไตล์ของแต่ละคนที่ต่างกัน บางคนอาจจะชอบปากกาหัวเเหลม บางคนอาจจะชอบปากกาคอแร้ง หัว 0.5 หรือ 0.38 หรือจะหมึกเจลก็ได้ ให้เลือกตามที่เราลองเขียนแล้วรู้สึกมั่นใจ จับแล้วมันถนัดมือเหมือนเกิดมาเพื่อเราก็พอจ้า

 

สรุปแล้ว ลายมือสวยนั้นไม่ยากเลย เพราะ Practice makes perfect อยู่แล้ว ไม่เกี่ยวกับพันธุกรรม ฝึกวันนี้ ลายมือก็สวยวันนี้ ไม่มีทางลัด นอกจากจะนั่งฝึกคัดเท่านั้น ว่าแล้วก็ลองไปฝึกคัดบ้างดีกว่า เห็นคนลายมือสวยแล้วหลง   

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow