Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การกินมังสวิรัติกับการลดภาวะโลกร้อน

Posted By Plook Creator | 12 มิ.ย. 63
6,179 Views

  Favorite

แม้ว่ามนุษย์จะเป็นสัตว์ที่กินทั้งพืชและเนื้อ แต่ในปัจจุบันมีคนมากมายที่เป็นมังสวิรัติ (Vegetarian) หรือคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์ อาหารมังสวิรัติเป็นที่นิยมมาก อาจจะเป็นเพราะว่ามันมีคุณประโยชน์ทางด้านสารอาหารรวมถึงมีผลการศึกษาว่า ช่วยลดความเสี่ยงในหลาย ๆ โรคร้ายแรงอย่าง เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน หรือมะเร็งบางชนิด อย่างไรก็ดีเราไม่ได้พูดถึงความเสี่ยงที่พวกเราอาจจะได้รับจากการขาดสารอาหาร เพราะหากไม่เลือกกินอย่างฉลาดเราอาจจะไม่ได้สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายในแต่ละวันอย่างเพียงพอได้

ภาพ : Shutterstock


คนที่รับประทานมังสวิรัติจำเป็นต้องคิดวางแผนเรื่องการกินค่อนข้างรัดกุม โดยเฉพาะหากอยู่ในวัยเด็กหรือวัยรุ่น คนท้อง หรือให้นมบุตร ซึ่งจำเป็นต้องได้รับสารอาหารมากกว่าปกติในการเจริญเติบโต และด้วยความต้องการทางสารอาหารที่อาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละช่วงวัยและบุคคล ความเคร่งครัดในการกิน รวมถึงการเข้าถึงแหล่งอาหารที่อาจจะมีจำกัดในแต่ละท้องถิ่น ทำให้มังสวิรัติสามารถแบ่งออกได้หลายประเภท ได้แก่

1. Lacto-vegetarian โดย Lacto มาจากแลคโตสซึ่งเป็นกลุ่มโมเลกุลน้ำตาลที่อยู่ในนมและผลิตภัณฑ์จากนมอย่างเนยและชีส ซึ่งคนกลุ่มนี้จะไม่กินไข่และเนื้อสัตว์ทั้งบกและทะเลทั้งหมดแต่กินอาหารจำพวกนมได้
2. Ovo-vegeterian โดย Ovo ก็มาจาก Oval วงรี รูปไข่ ซึ่งกลุ่มคนกลุ่มนี้จะไม่กินเนื้อสัตว์และนมแต่กินไข่ได้
3. ​Lacto-ovo vegeterian เป็นกลุ่มที่กินทั้งไข่ทั้งนมได้
4. Pescatarian กลุ่มที่กินแต่ผักและปลา
5. Pollotarian กลุ่มที่กินแต่ผักและเนื้อสัตว์ปีก  
6. Vegan เป็นกลุ่มที่นิยมที่สุด โดยกลุ่มนี้จะไม่กินเนื้อและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องหรือมาจากเนื้อเลย ซึ่งไม่กินทั้งเนื้อสัตว์บก สัตว์ทะเล สัตว์ปีก และยังไม่กินไข่ นม เนย ชีส อีกด้วย เรียกว่ากินแต่พืชล้วน ๆ

สารอาหารที่จำเป็นต้องระวังสำหรับคนที่เป็นมังสวิรัติเพราะว่ามีน้อยในพืชได้แก่ เหล็ก แคลเซียม โปรตีน สังกะสี วิตามินบี 12 วิตามินดี และโอเมก้า3 (Omega-3) นั่นแปลว่า อาจจะต้องกินอาหารจำพวกอื่นมากเป็นพิเศษเพื่อให้ได้สารอาหารเพียงพอ เช่น เต้าหู้ ผักบร็อกโคลีซึ่งให้ธาตุเหล็ก หากคุณไม่นิยมเต้าหู้หรือเหม็นเขียวผักบร็อกโคลีก็จะใช้ชีวิตยากหน่อย

ภาพ : shutterstock


โปรตีนซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการซ่อมแซ่มร่างกายและหาได้จากธัญพืชจำพวกถั่ว ทำให้ต้องกินถั่วเยอะขึ้นเพื่อชดเชยเนื้อสัตว์ที่ขาดหาย แคลเซียมจากผักใบเขียว สังกะสี วิตามินดี และบี 12 ได้จากเต้าหู้และธัญพืช น้ำมันพืชบางชนิดและเมล็ดแฟล็กซ์มีโอเมก้า3 ดังนั้น การกินมังสวิรัติจึงไม่ใช่แค่การกินผักและผลไม้ แต่ธัญพืช ถั่ว และเมล็ดพืชต่าง ๆ รวมถึงน้ำมันบางชนิดก็เป็นสิ่งจำเป็น แถมยังต้องระวังเรื่องการปรุงเนื่องด้วยวิตามินที่หาได้ยากอยู่แล้วในธัญพืชอาจจะหายไปหากโดนความร้อนอีกต่างหาก การเลือกชนิดของแหล่งอาหารและวิธีการปรุงจึงเป็นสิ่งสำคัญต่อคนที่กินอาหารมังสวิรัติ

ภาพ : Shutterstock

 

นอกเหนือจากข้อควรระวังเรื่องชนิดและสารอาหารที่จะได้รับ การที่จะเปลี่ยนคนทุกคนบนโลกให้ไปกินพืช อาจเป็นการพลิกเปลี่ยนโลกนี้ในทางที่ดีขึ้นอย่างมาก แม้ไม่ใช่ทุกพื้นที่จะสามารถทำการเพาะปลูกได้ และด้วยจำนวนคนที่มากจนแทบจะล้นโลกในปัจจุบัน ปัญหาการขาดแคลนอาหารก็ยังมีอยู่ในหลายพื้นที่ของโลก แต่การที่จะปรับเปลี่ยนพื้นที่เลี้ยงสัตว์ การทำปศุสัตว์ทั้งหมดให้กลายเป็น นา สวน ไร่ เราต้องเปลี่ยนพื้นที่กว่า 33 ล้านตารางกิโลเมตรที่ใช้ในการเลี้ยงสัตว์ในปัจจุบัน รวมถึงพื้นที่อีกจำนวนมากที่เพาะปลูกผลผลิตเพื่อเป็นอาหารให้กับสัตว์ ให้กลายเป็นพื้นที่เกษตรกรรม และนั่นอาจจะช่วยแก้ปัญหาโลกร้อนจากปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และมีเทน ซึ่งเกิดจากมูลและของเสียจากสัตว์ได้ในทันที

 

นักวิทยาศาสตร์คำนวณว่าก๊าซที่เกิดจากการเลี้ยงสัตว์ก่อให้เกิดปรากฏการณ์เรือนกระจก ทำให้โลกร้อนมากกว่าไอเสียที่เกิดจากการสันดาปเครื่องยนตร์ในรถยนต์ เครื่องบิน รวมถึงพาหนะต่าง ๆ รวมกันทั้งโลกเสียอีก

ภาพ : Shutterstock

 

อย่างไรก็ตามการผลิตผลิตผลทางการเกษตรมาให้ประชากรโลกอย่างเพียงพอจำเป็นต้องใช้พื้นที่มากกว่าเดิม และทำให้ชีวิตคนเราต้องเปลี่ยนไปอีกเยอะ สินค้าบางประเภทจะหาไม่ได้อีก อย่างเช่น เครื่องสำอาง หรือเครื่องนุ่งห่มหรือกระเป๋าที่ใช้บางส่วนจากสัตว์ อีกหลายอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย พัฒนา และเลี้ยงสัตว์จะหายไป แต่อาจจะทดแทนด้วยการวิจัยพัฒนาปรับปรุงพันธุ์พืช แต่เราไม่มีทางเปลี่ยนทุกคนบนโลกใบนี้ให้กินมังสวิรัติได้ในทันทีอยู่แล้ว ดังนั้น ก็ไม่ต้องกังวลอะไรมาก อาหารที่หลาย ๆ คนชอบกิน ก็คงยังมีให้กินต่อไปอยู่ดี

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow