Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สิ่งสำคัญที่ส่งผลให้การเรียนออนไลน์มีประสิทธิภาพ

Posted By Plook Teacher | 08 มิ.ย. 63
5,364 Views

  Favorite

ทุกวันนี้เรารู้จักเรื่องของการเรียนการสอนออนไลน์มากขึ้นกว่าแต่ก่อน ซึ่งนับเป็นนิมิตหมายอันดีที่ประเทศไทยรวมถึงนานาประเทศ ต่างความตื่นตัวในเรื่องของการเรียนการสอนออนไลน์มากขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค Covid-19 ที่ส่งผลทำให้ระบบการศึกษาโดยปกติต้องหยุดชะงัก และจำเป็นต้องงดการรวมกลุ่มตามแนวทาง Social Distancing เพื่อลดอัตราการติดเชื้อ ซึ่งแม้สถานการณ์การระบาดในบางพื้นที่จะเริ่มคลี่คลายไปในแวลาทางที่ดีขึ้นแล้ว แต่ทุกประเทศต่างก็ยังคงให้ความสำคัญกับการเรียนออนไลน์กันอยู่ เพราะแม้ว่าหลายพื้นที่จะเปิดเรียนได้ แต่ความเสี่ยงที่จะมีการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น อาจทำให้การเรียนในระบบต้องหยุดชะงักอีกครั้ง หรืออาจจะต้องเรียนร่วมระหว่างการเรียนในระบบและการเรียนที่บ้าน ทำให้การเรียนออนไลน์นั้นยังคงเป็นทางเลือกที่ทุกประเทศต่าเตรียมความพร้อมอยู่ตลอดเวลา

 

การเรียนออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพนนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องคำนึงถึงสิ่งสำคัญหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ทรัพยากร ครูผู้สอน นักเรียน ตลอดจนการสนับสนุนของผู้ปกครอง เป็นต้น ดังนั้นเพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ในบทความนี้ ผู้เขียนจึงจะกล่าวถึงสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การเรียนออนไลน์นั้นประสบสำเร็จและมีประสิทธิภาพ ซึ่งสิ่งสำคัญที่ส่งผลนั้นมีดังนี้

การปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน

ปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูผู้สอนกับนักเรียนนั้น ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากในการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ดี การที่ครูผู้สอนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียนนั้น จะช่วยให้นักเรียนให้ความร่วมมือและพร้อมที่จะเข้าร่วมในการเรียนออนไลน์ได้ 

ความร่วมมือของผู้ปกครอง

ผู้ปกครองถือเป็นบุคคลที่สำคัญอีกคนหนึ่ง ที่จะช่วยสนับสนุนให้นักเรียนสามารถเรียนออนไลน์ได้ โดยทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยและคอยประสานงานระหว่างครูผู้สอนกับนักเรียน ในเรื่องของการเรียนออนไลน์ รวมถึงคอยสอดส่องการปฏิบัติงานของนักเรียนจากที่บ้าน ซึ่งช่วยให้นักเรียนเรียนออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทรัพยากรในการจัดทำสื่อออนไลน์

การเรียนออนไลน์จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าโรงเรียนหรือครูผู้สอนไม่มีอุปกรณ์สำหรับการจัดทำสื่อออนไลน์ต่างๆ หรือแม่แต่การขาดแคลนสัญญาณอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ดังนั้นทรัพยากร รวมถึงเครือข่ายสัญญาณอินเตอร์เน็ตนั้นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากต่อการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ที่ทั้งโรงเรียนหรือหน่วยงานต้นสังกัดจะต้องมาจัดสรรให้โรงเรียนหรือให้ครูผู้สอนอย่างทั่วถึง

ทรัพยากรในการเข้าถึงการเรียนออนไลน์

เมื่อกล่าวถึงต้นทางที่เป็นส่วนของการสร้างสรรค์สื่อออนไลน์แล้ว ปลายทางที่เป็นการรับสื่อ ก็เป็นส่วนที่สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งจากการดำเนินการเรียนออนไลน์ในประเทศไทยที่ผ่านมานั้นพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ยังคงขาดแคลนอุปกรณ์ รวมถึงสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่เหมาะสมสำหรับการเรียนออนไลน์ หลายครอบครัวจำเป็นต้องจัดหาเพิ่มเติม ทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายของครอบครัวที่ต้องประหยัด แต่บางครอบครัวก็ไม่มีกำลังเพียงพอที่จะจัดหา จึงทำนักเรียนที่อยู่ในกลุ่มดังกล่าวไม่มีโอกาสได้เรียนออนไลน์ ทำให้เกิดเป็นปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาและส่งผลทำให้การเรียนออนไลน์นั้นไม่ได้ผลเท่าที่ควร

ความรับผิดชอบของนักเรียน

ความรับผิดชอบของนักเรียนนั้นคือส่วนสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการเรียนออนไลน์ในภาพรวม ซึ่งถ้านักเรียนมีวินัยและรู้จักรับผิดชอบ พวกเขาจะให้ความสำคัญกับการเรียนออนไลน์ด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องบังคับ ในขณะเดียวกัน ถ้าพวกเขาขาดวินัยและความรับผิดชอบ เขาจะไม่ให้ความสำคัญกับการเรียนออนไลน์ และส่งผลทำให้การเรียนออนไลน์นั้นไม่เกิดประโยชน์ ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่ครูผู้สอน รวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครองจะต้องให้ความสำคัญกับการฝึกให้นักเรียนมีวินัยในตนเอง ซึ่งจะใช้ให้นักเรียนเรียนออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและยังเป็นอุปนิสัยที่ดีในการดำเนินชีวิตต่อไปในอนาคตอีกด้วย

การออกแบบแผนการสอน

การออกออกแบบแผนการสอนสำหรับการเรียนการสอนออนไลน์นั้น ถือเป็นส่วนสำคัญอีกอย่างนี้ที่จะช่วยให้การเรียนการสอนออนไลน์มีประสิทธิภาพ  ซึ่งครูผู้สอนจะต้องออกแบบแผนการสอนโดยคำนึงถึงจุดประสงค์ที่นักเรียนจะต้องเรียนรู้ ขอบเขตเนื้อหาในการเรียนรู้ รวมถึงต้องคำนึงถึงบริบทที่เหมาะสมสำหรับนักเรียน ซึ่งจะช่วยให้ได้บทเรียนออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพและตอบสนองกับนักเรียนได้อย่างเหมาะสม

ทักษะการถ่ายทอดของครูผู้สอน

ทักษะการถ่ายทอดของครูผู้สอนนั้นถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญในการเรียนรู้ และโดยเฉพาะกับการเรียนรู้แบบออนไลน์ที่ครูผู้สอนจะต้องสอนหน้ากล้องแทนการสอนท่ามกลางนักเรียนในแบบเดิมๆ ซึ่งทักษะการถ่ายทอดที่ดี สอดแทรกอารมณ์ขันและเรื่องราวต่างๆระหว่างการสอน โดยยังคงไว้ซึ่งเนื้อหาที่สำคัญอย่างครบถ้วนนั้น คือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การเรียนออนไลน์นั้นน่าสนใจสำหรับนักเรียน และเป็นทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่งของครูผู้สอนที่ต้องฝึกฝนและเตรียมพร้อมอยู่เสมอ

การติดตามและประเมินผล

ภาพของการติดตามและประเมินผลในลักษณะของการเรียนออนไลน์นั้น อาจเป็นความยุ่งยากเมื่อเทียบกับการเรียนในระบบปกติ เพราะในการเรียนแบบปกตินั้นครูผู้สอนสามารถติดตามงานและประเมินผลนักเรียนในห้องเรียนได้ในทันที แต่สำหรับการเรียนออนไลน์นั้น ครูผู้สอนอาจจำเป็นต้องใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ การสื่อสารออนไลน์ รวมถึงแอปพิเคชั่นที่ใช้ในการประเมินต่างๆ เพื่อช่วยเหลือในการติดตามและประเมินผลนักเรียน ดังนั้นครูผู้สอนจึงจำเป็นจะต้องมีทักษะในการใช้เทคโนโลยีที่ดีและเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถจัดการเรียนการสอนออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพและสามารถติดตามและประเมินผู้เรียนได้อย่างต่อเนื่อง

การเรียนออนไลน์ทุกวันนี้ แม้จะเป็นลักษณะของการแก้ปัญหา แต่ถ้าสังเกตตามกระแสของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปแล้ว จะพบว่า การเรียนออนไลน์นั้นกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ และกำลังเข้ามาแทนที่การเรียนตามปกติไปทีละน้อย ดังนั้นประเทศไทยถ้ามัวแต่ยืนกรานไม่พัฒนาหรือไม่พยายามร่วมมือกันส่งเสริมการเรียนการสอนออนไลน์ให้สามารถดำเนินการในประเทศได้อย่างเหมาะสม ในภายภาคหน้าประเทศไทยอาจกลายเป็นประเทศที่ล้าหลังด้านการศึกษา และนำมาซึ่งการเสียผลประโยชน์ต่างๆที่ประเทศไทยควรจะได้รับในอนาคตก็เป็นได้


 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow