Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทะเลสาบสีชมพูเกิดขึ้นได้อย่างไร

Posted By Amki Green | 02 มิ.ย. 63
23,628 Views

  Favorite

โดยทั่วไป เรามักจะเห็นทะเลสาบเป็นสีฟ้าหรือสีน้ำเงิน แต่ในประเทศออสเตรเลียมีทะเลสาบสีชมพูที่มีสีสันสวยงาม ปรากฏการณ์ทะเลสาบสีชมพูนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร วันนี้เรามีคำอธิบายค่ะ

 

ทำไมทะเลสาบจึงเป็นสีชมพู

ทะเลสาบสีชมพูหรือทะเลสาบฮิลเลียร์ (Hiller lake) เป็นทะเลสาบน้ำเค็ม ตั้งอยู่บนเกาะแห่งหนึ่งทางด้านตะวันตกของทวีปออสเตรเลีย เหตุผลที่ทะเลสาบแห่งนี้มีสีชมพูโดดเด่นต่างจากทะเลสาบอื่น เนื่องจากมีสาหร่ายชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า Dunaliella salina ที่สามารถเจริญเติบโตได้ดีในสภาวะที่มีความเค็ม พวกมันสามารถทนต่อความเข้มข้นของเกลือได้สูงมากถึง 0.2-35% โดยสาหร่ายเหล่านี้จะดูดซับแสงอาทิตย์และทำการสังเคราะห์แสงเพื่อให้พวกมันสามารถเจริญเติบโตได้ และผลจากการสังเคราะห์แสง ทำให้เกิดสารสีแดง เรียกว่า แคโรทีนอยด์ (Carotenoid) ซึ่งเป็นเหตุให้ทะเลสาบฮิลเลียร์แห่งนี้มีสีชมพู

ภาพ : Shutterstock

 

นอกจากสาหร่าย Dunaliella salina ยังมีแบคทีเรียที่ชื่อว่า Halobacteria ที่เป็นสาเหตุของทะเลสาบสีชมพูด้วย พวกมันสามารถเจริญเติบโตได้ดีในสภาวะที่เกลือมีความเข้มข้นสูง และมีการผลิตเม็ดสีแคโรทีนอยด์ภายในเยื่อหุ้มเซลล์ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ทะเลสาบแห่งนี้มีสีชมพูเช่นกัน และยิ่งเมื่อมีแสงอาทิตย์มากเท่าใด ทะเลแห่งนี้ก็ยิ่งเป็นสีชมพูมากยิ่งขึ้นเท่านั้น

ภาพ : Shutterstock

 

เราสามารถลอยตัวในทะเลสาบสีชมพูได้หรือไม่

เนื่องจากในทะเลสาบสีชมพูมีความเข้มข้นของเกลือที่สูงมาก ทำให้น้ำมีความหนาแน่นมาก ดังนั้น หากเราต้องการที่จะเล่นน้ำในทะเลสาบสีชมพู เราจะปลอดภัยและไม่จมน้ำ เพราะร่างกายของเรามีความหนาแน่นน้อยกว่าความหนาแน่นของทะเลสาบ เช่นเดียวกับทะเลสาบเดดซี (Dead sea) ซึ่งเป็นทะเลสาบที่มีความเค็มที่สุดในโลก

ภาพ : Shutterstock

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ทีนี้เราก็ทราบแล้วว่าเหตุใดทะเลสาบจึงเป็นสีชมพู  หากใครต้องการอยากไปท่องเที่ยวที่ทะเลสาบสีชมพูแห่งนี้ สามารถเดินทางไปได้ที่บริเวณฝั่งตะวันตกของออสเตรเลีย แต่บริเวณนี้เดินทางไปค่อนข้างยากเนื่องจากเป็นเกาะขนาดเล็กและเข้าถึงได้เพียงแค่เรือและเฮลิคอปเตอร์เท่านั้น

 


บทความที่เกี่ยวข้อง
- ความหนาแน่น (Density) คืออะไร
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow