Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวมกิจกรรมสนุก ๆ ช่วย ฝึกภาษาอังกฤษ สำหรับเด็ก

Posted By Plook Parenting | 26 พ.ค. 63
11,670 Views

  Favorite

นอกจากการเรียนภาษาอังกฤษในชั้นเรียน หรือการเรียนพิเศษเสริมแล้ว การหากิจกรรมสนุก ๆ ให้ลูกทำ ยังช่วย "ฝึกภาษาอังกฤษ" ให้กับเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยสร้างเสริมทัศนคติที่ดีในการเรียนภาษาอังกฤษให้กับลูกได้อีกด้วย

 

ภาษาอังกฤษกลายเป็นอีกหนึ่งภาษาจำเป็นในยุคปัจจุบัน การสอนให้ลูกเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษตั้งแต่ยังเด็ก นอกจากจะช่วยปลูกฝังทักษะทางภาษาให้ลูกได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังช่วยให้ลูกเรียนรู้ภาษาอังกฤษในชั้นเรียนได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

 

การเตรียมความพร้อมสอนภาษาอังกฤษลูกด้วยตัวเอง

 ก่อนจะเริ่มสอนภาษาอังกฤษลูก คุณพ่อคุณแม่ควรเตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ ดังนี้

1. คุณพ่อคุณแม่ที่ยังไม่แม่นภาษาอังกฤษ ควรศึกษาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม เพื่อให้เข้าใจภาษาอังกฤษอย่างถูกต้องแม่นยำ จะได้สอนลูกได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน โดยอาจเรียนรู้จากช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ฝึกพูดภาษาอังกฤษ หรือลงเรียนตามสถาบันภาษาชั้นนำก็ได้

2. สร้างสภาพแวดล้อมให้เหมาะกับการเรียนรู้ เพราะสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยสื่อภาษาอังกฤษน่ารัก ๆ จะช่วยให้ลูกจดจำได้ง่าย รู้สึกเป็นกันเอง และกระตุ้นความสนใจของเขาได้มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงง่ายต่อการสอนและชี้ชวนให้ลูกจำคำศัพท์ต่าง ๆ อีกด้วย

3. คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกพูดบทสนทนาภาษาอังกฤษให้เคยชิน เพื่อให้ลูกเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ง่ายขึ้น อาทิ ใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน, ปรับเปลี่ยนภาษาในคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนเป็นภาษาอังกฤษ เพราะยิ่งคุณพ่อคุณแม่ใช้ภาษาอังกฤษอย่างเป็นธรรมชาติมากเท่าไหร่ ลูกก็จะยิ่งซึมซับและเรียนรู้ได้ไวเท่านั้น

4. คัดเลือกสื่อการสอนภาษาอังกฤษที่เหมาะสมกับลูก เพราะปัจจุบันมีสื่อการสอนภาษาอังกฤษมากมาย บางสื่ออาจมีค่าใช้จ่ายเพื่อให้เข้าถึงฟังก์ชั่นต่าง ๆ คุณพ่อคุณแม่ควรวางแผนและคัดเลือกสื่อเหล่านั้นอย่างเหมาะสม เพื่อให้ตรงตามความต้องการและความสนใจของลูกมากที่สุด

 

 

ตัวอย่างกิจกรรมสนุก ๆ ที่ช่วยส่งเสริมทักษะภาษาอังกฤษ

1. Online English Summer Course "เรียนภาษาอังกฤษ"

หากการเข้าคอร์สเรียนภาษาอังกฤษ หรือเข้าค่ายภาษาอังกฤษช่วงนี้ทำได้ยาก การหาคอร์สเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์สำหรับเด็กก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยทางทรูปลูกปัญญาได้จัด Online English Summer Course สำหรับเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ขึ้น ซึ่งคุณพ่อคุณแม่และเด็ก ๆ สามารถจัดตารางเรียนได้ตามความถนัดหรือความสนใจ

คุณพ่อคุณแม่ที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์นี้ >> Online English Summer Course

 

ตัวอย่างตารางเรียน Online English Summer Course

 

2. ดูการ์ตูน "ฝึกบทสนทนาภาษาอังกฤษ"

คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกการ์ตูนที่มีเนื้อหาสนุก สร้างสรรค์ และมีการออกเสียงภาษาอังกฤษค่อนข้างชัดเจน เพราะนอกจากจะช่วยให้ลูกรู้จักคำศัพท์และรูปประโยคมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้ลูกจดจำสำเนียงและการออกเสียงคำศัพท์ต่าง ๆ ส่งผลให้ลูกเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้เร็วมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้การ์ตูนสอนภาษาอังกฤษต่าง ๆ ยังมีกิจกรรมสนุก ๆ และมีการพูดคุยกับเด็ก กระตุ้นให้เด็กพูดโต้ตอบ หากคุณพ่อคุณแม่คอยดูแลสนับสนุนอยู่ข้าง ๆ กระตุ้นให้เขาพูดตามหรือพูดโต้ตอบกลับไป ก็จะยิ่งช่วยให้ลูกมีพัฒนาการด้านภาษาอังกฤษที่ดียิ่งขึ้น

3. เล่นบอร์ดเกม "สนุกไปกับภาษาอังกฤษ"

ลองชวนลูกมาเล่นบอร์ดเกมหรือการ์ดทายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จะช่วยให้ลูกรู้สึกสนุกกับการเรียนรู้มากขึ้น อาจสลับให้ลูกได้เป็นทั้งคนถามและคนตอบ เมื่อคุณพ่อคุณแม่เป็นคนตอบอาจแกล้งนึกไม่ออก จำไม่ได้ เพื่อให้ลูกช่วยใบ้คำนั้น ๆ เป็นการรีเช็คอีกทีว่าลูกเข้าใจคำศัพท์นั้น ๆ หรือไม่ก็ได้  

4. อ่านนิทานภาษาอังกฤษ เรียนรู้ "คำศัพท์ภาษาอังกฤษ"

การอ่านนิทานภาษาอังกฤษให้ลูกฟังบ่อย ๆ นอกจากจะเป็นการช่วยให้ลูกจำคำศัพท์ต่าง ๆ ง่ายขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เขาเข้าใจคำศัพท์ และบริบทของการใช้คำนั้น ๆ ง่ายขึ้นด้วย เพราะมีภาพประกอบชัดเจน ทั้งภาพสิ่งของและการกระทำต่าง ๆ ช่วยให้ลูกไม่เบื่อ แถมยังรู้สึกสนุกอีกด้วย

อีกหนึ่งเคล็ดลับ คือการพาลูกไปเลือกนิทานภาษาอังกฤษที่เขาชอบด้วยตัวเอง เพื่อให้เขารู้สึกสนุก มีส่วนร่วมกับนิทานที่เขาเลือก และจูงใจให้เขาอยากอ่านนิทานเล่มนั้น ๆ มากขึ้น

 

ภาพ : Shutterstock

 

5. ร้องเพลงภาษาอังกฤษ ช่วยให้ "จดจำภาษาอังกฤษ" 

เด็ก ๆ กับการร้องรำทำเพลงเป็นของคู่กัน หากคุณพ่อคุณแม่เปิดเพลงภาษาอังกฤษง่าย ๆ สนุก ๆ เช่น Jingle Bells, Ten Little Indians, Twinkle Twinkle Little Star หรือเพลงร้องเล่นสำหรับเด็กอื่น ๆ ให้ลูกฟังบ่อย ๆ และชักชวนให้ร้องตามหรือเต้นรำตามเพลง ก็จะยิ่งช่วยกระตุ้นให้เขาเรียนรู้ เเละจดจำภาษาอังกฤษได้ดียิ่งขึ้น

6. ใครพูดภาษาไทยก่อนแพ้ "ฝึกพูดภาษาอังกฤษ"

การชักชวนลูกพูดคุยกับคุณพ่อคุณแม่เป็นภาษาอังกฤษภายในเวลาที่กำหนด ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ท้าทายทั้งลูกและคุณพ่อคุณแม่เอง อาจเริ่มที่ 15-30 นาทีก่อน โดยคุณพ่อคุณแม่อาจเริ่มจากบทสนทนาง่าย ๆ หรือชี้ชวนให้ดูสิ่งของต่าง ๆ รอบตัวพร้อมทั้งพูดเป็นภาษาอังกฤษว่าของชิ้นนั้นเรียกว่าอะไร ก็จะช่วยฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษให้ลูกได้ง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น สุดท้ายคุณพ่อคุณแม่ต้องไม่ลืมชื่นชมลูกเสมอเมื่อเสร็จกิจกรรม เพราะคำชมจะเป็นกำลังใจและแรงผลักดันให้ลูกได้เป็นอย่างดี

 

กิจกรรมสอนภาษาอังกฤษต่าง ๆ นอกจากจะมุ่งหวังให้ลูกเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ง่ายและสนุกมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้ลูกรู้สึกคุ้นเคยใกล้ชิดกับภาษาอังกฤษ ไม่มองว่าเป็นเรื่องยากหรือน่าเบื่อ ช่วยให้เขามีทัศนคติที่ดีกับภาษาอังกฤษ และนำไปสู่การต่อยอดในชั้นเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow