Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

น้ำพุร้อนไกเซอร์ (Geyser)

Posted By Amki Green | 19 พ.ค. 63
11,743 Views

  Favorite

หลายคนอาจเคยเห็นภาพมวลน้ำที่พวยพุ่งออกมาจากใต้ดิน สิ่งนี้เรียกว่าไกเซอร์ (Geyser) ไกเซอร์คืออะไร และเกิดขึ้นได้อย่างไร เรามาหาคำตอบไปพร้อมกันค่ะ
              

ไกเซอร์ (Geyser) คืออะไร

ไกเซอร์เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่หาดูยากและพบได้เพียงไม่กี่แห่งบนโลก ไกเซอร์เป็นน้ำพุร้อนประเภทหนึ่ง เกิดจากหลุมที่มีลักษณะเหมือนท่อลึกลงไปในชั้นใต้เปลือกโลก ซึ่งบริเวณท่อลึกนั้นประกอบไปด้วยหมู่มวลน้ำ โดยหลุมที่ลึกสุดของไกเซอร์นั้นประกอบด้วยหินหลอมเหลวหรือแมกมา ดังนั้น ส่วนใหญ่ไกเซอร์จะเกิดขึ้นในบริเวณใกล้ภูเขาไฟ

ภาพ : Shutterstock

 

ไกเซอร์เกิดขึ้นได้อย่างไร

ในส่วนของหลุมไกเซอร์ที่อยู่ด้านล่างสุดนั้นมีอุณหภูมิที่สูงมาก บริเวณนั้นจึงมีการเดือดของน้ำ เมื่อน้ำเดือด จึงเกิดไอน้ำหรือแก๊สและมีแรงดันดันน้ำจากใต้พื้นโลก ให้ปะทุพวยพุ่งออกมาเป็นละอองไอน้ำลอยอยู่ในอากาศ และกลายเป็นน้ำพุร้อนขนาดใหญ่ ดังนั้น การปะทุของไกเซอร์จะเกิดขึ้นเมื่ออุณหภูมิบริเวณในท่อที่เกิดไกเซอร์นั้นมีอุณหภูมิประมาณ 100 องศาเซลเซียส หรือ 212 องศาฟาเรนไฮต์

ภาพ : Shutterstock

 

หลังจากที่มีการปะทุของไกเซอร์ น้ำที่พวยพุ่งในอากาศจะเริ่มกลับเข้าสู่หลุมอย่างช้า ๆ และกระบวนการเกิดจะเกิดซ้ำอยู่เรื่อย ๆ หากไกเซอร์มีขนาดเล็ก การปะทุจะใช้เวลาประมาณ 2-3 นาที แต่หากไกเซอร์มีขนาดใหญ่ จะเกิดการปะทุกินเวลานานหลายวัน

 

ไกเซอร์บนโลกมีอยู่ที่ไหนบ้าง

ไกเซอร์ที่มีชื่อเสียงอยู่ในสหรัฐอเมริกา ในอุทยานแห่งชาติ Yellowstone ซึ่งในอุทยานแห่งนี้มีการปะทุของไกเซอร์ในทุก ๆ 50 – 100 นาที โดยน้ำที่ปะทุออกมาในอากาศมีละอองน้ำเดือดที่ลอยอยู่ในอากาศประมาณ 2-3 พันแกลลอน โดยลอยขึ้นในอากาศ ในอุทยานแห่งชาตินี้มีไกเซอร์อยู่มากที่สุดในโลก มีไกเซอร์ประมาณ 2 ใน 3 ของไกเซอร์ทั่วโลก หรือประมาณ 300 ไกเซอร์ในอุทยานแห่งชาตินี้ นอกจากในสหรัฐอเมริกาแล้ว ยังมีไกเซอร์อยู่ในประเทศอื่น ๆ เช่น ไซบีเรีย ชิลี ไอซ์ แลนด์และนิวซีแลนด์

ภาพ : Shutterstock

 

สำหรับประเทศไทยนั้นไม่มีปรากฏการณ์ไกเซอร์ หากต้องการชื่นชมความงดงามของปรากฏการณ์ธรรมชาติอย่างไกเซอร์ ลองหาโอกาสบินลัดฟ้าไปชมกันนะคะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow