Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รีวิวหนังสือ : วันที่เหมาะกับขนมปัง ซุป และแมว...ความสุขที่อยู่ในส่วนเล็ก ๆ ก็เรียกว่าความสุข

Posted By อ่านหลังเขา | 09 พ.ค. 63
3,382 Views

  Favorite

เก็บหนังสือเล่มนี้ไว้นานทีเดียวกว่าจะได้ฤกษ์หยิบขึ้นมาอ่าน แต่เมื่อได้อ่านหนังสือจบแล้ว กลับพบว่ามีอะไรบางอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ซ่อนอยู่ในเนื้อหา เหมือนกับซุปรสอ่อน ๆ หนึ่งถ้วยที่รสชาติอาจไม่ได้หวือหวา แต่เหมาะสำหรับกินในวันสบาย ๆ ก็เพียงพอ

 

ภาพ : https://www.facebook.com/readinglazy/

 

วันที่เหมาะกับขนมปัง ซุป และแมว
มูเระ โยโกะ : เขียน
สิริพร คดชาคร : แปล
Sandwich Publishing  : สำนักพิมพ์

 

วันที่เหมาะกับขนมปัง ซุป และแมว เป็นเรื่องราวชีวิตที่พลิกผันของ “อากิโกะ” เมื่อเธอต้องสูญเสียแม่ไปอย่างกระทันหัน แถมงานที่ทำมาเป็นสิบปีก็มีการเปลี่ยนแปลง อากิโกะจึงตัดสินใจลาออกมาและมาปรับปรุงร้านอาหารที่แม่ทิ้งไว้ให้ในแบบที่เธออยากทำ ร้านของเธอขายเพียงแค่ซุปกับขนมปัง ที่เธอพิถีพิถันปรุงเป็นอย่างดี

 

อ่านเรื่องย่อคร่าว ๆ แล้ว เอาจริง ๆ ก็ยังนึกไม่ออกว่าเรื่องราวของอากิโกะจะเป็นเช่นไร อาจเพราะความเรียบง่ายของหนังสือญี่ปุ่นนี่แหละที่ทำให้รู้สึกว่าเราไม่อาจอ่านเอาเรื่องได้เพียงอย่างเดียว แต่ต้องคิดตามไปด้วยว่านักเขียนกำลังจะพาเราไปเจอกับอะไร แน่นอนว่าการตัดสินใจเปลี่ยนแปลงชีวิตของอากิโกะ ถือเป็นความกล้าหาญแต่เรียบง่าย ที่หลายคนอยากกล้าแต่ไม่อาจกล้าได้แบบเธอ บางครั้งชีวิตก็จำเป็นต้องเลือก หากต้องการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง ก็เหมือนกับอากิโกะที่จำเป็นต้องทิ้งร้านดั้งเดิมของแม่ เพราะเธอก็มีทางในแบบของตนเอง 

 

ภาพ : https://www.facebook.com/sandwichpublishing/

 

หนังสือพาให้เราค่อย ๆ ทำความรู้จักอากิโกะทีละนิด เราได้รู้ว่าเธอเป็นคนมองโลกด้วยความเข้าใจ แม้จะไม่พอใจทุกอย่างที่แม่ทำ แต่อากิโกะก็เลือกที่จะเข้าใจแม่ ความสัมพันธ์ของสองแม่ลูกอาจดูเหมือนห่างเหิน แต่ไม่ใช่เพราะไม่รัก เพราะรักต่างหาก แต่ละคนจึงปล่อยให้อีกคนได้เดินไปตามทางที่เลือก แม่หวังให้อากิโกะมีชีวิตที่ก้าวหน้าและได้แต่งงาน แต่เมื่ออากิโกะไม่ได้เลือกทางที่แม่ต้องการ แต่แม่ก็ภาคภูมิใจเพราะแม่รักและดีใจที่ลูกสาวมีความสุข 

 

ทั้งนี้ชีวิตของอากิโกะก็มีดราม่าแอบซ่อนไว้เช่นกัน แต่อาจเพราะกาลเวลาช่วยทำให้เธอเข้าใจชีวิต และอย่างที่ที่นักเขียนสื่อมาตั้งแต่ต้น เมื่อเราเข้าใจชีวิต เราอาจทุกข์ได้ แต่ความทุกข์นั้นจะไม่ทำให้เราจมอยู่กับความรู้สึกผิด เพราะชีวิตมันต้องก้าวเดินไปข้างหน้าตลอดเวลา แค่บางคนอาจใช้เวลานานสักหน่อยเท่านั้น ชีวิตของอากิโกะไม่ได้ง่าย แต่ก็ไม่ได้ยากเกินไป เธอมีร้านอาหารในแบบที่ฝัน มีเพื่อนร่วมงานที่น่ารัก และแน่นอน เธอมีความทรงจำที่แสนสุขกับเจ้าแมวตัวอ้วนที่เธอเรียกมันว่า “ทาโระ”

 

ภาพ : https://www.facebook.com/sandwichpublishing/

 

"ความสุขอยู่ในส่วนเล็ก ๆ ของแต่ละวัน
แม้เป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ
การที่ตัวเองรู้สึกได้ว่ามันคือความสุขนั้นก็คือความสุข (หน้า 89)"


วันที่เหมาะกับขนมปัง ซุป และแมว จึงเป็นหนังสือเล่มบาง ๆ ที่อ่านง่ายเหมือนเวลาเรานั่งละเลียดซุปรสอ่อนสักถ้วย เพราะบางครั้งชีวิตก็ไม่จำเป็นต้องแต้มสีสันมากมาย แค่มีขนมปัง ซุปและแมวตัวอุ่น ๆ นั่งคลอเคลียสักตัว นี่ก็อาจจะเป็นวันที่เหมาะสมที่สุดแล้วที่จะมีความสุข

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • อ่านหลังเขา
  • 2 Followers
  • Follow