Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เด็กติดหวาน อันตรายอย่างไร แล้วจะทำยังไงเพื่อปกป้องลูกดี

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 07 พ.ค. 63
5,596 Views

  Favorite

เด็ก ๆ มักชอบกินขนม ของหวานต่าง ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ห้ามได้ยาก เพราะขนมของเด็ก ๆ มักมีรสหวาน และสีสัน หน้าตาน่ากิน (อย่าว่าแต่เด็ก ๆ เลย ผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ เห็นชานมไข่มุกกันทีไร ก็อดใจไม่ไหวแทบทุกที)

 

การกินขนมหวานบ้างไม่ใช่เรื่องผิด หากรู้จักควบคุมให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม แต่หากคุณพ่อคุณไม่ไม่ควบคุมการกินขนมหวานของเด็ก ๆ แล้วล่ะก็ อาจเกิดอันตรายได้นะคะ

 

ภาพ : freepik.com

 

จะเกิดอะไรขึ้น หากเด็ก ๆ ติดหวานมากเกินไป

1. เด็ก ๆ มีโอกาสเป็นโรคอ้วน

2. ทำให้ลำไส้เกิดการระคายเคือง มีปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย

3. การกินของหวานมากเกินไป ก่อให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูง และเกิดภาวะเส้นเลือดฝอยตีบได้

4. ลูกฟันผุง่าย มีปัญหาเรื่องฟันและช่องปาก

 

ป้องกัน แก้ไขปัญหาลูกติดหวานอย่างไรดี

1. คุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกทารกกินนมแม่ตั้งแต่แรกเกิด แทนการกินนมผงดัดแปลง แต่หากไม่สามารถให้กินนมแม่ได้ ก็ให้เลือกนมผงสำหรับทารกแรกเกิดแทน

2. เมื่อลูกอายุ 6-9 เดือน ให้เสริมอาหารวันละมื้อควบคู่กับนม โดยเน้นอาหารที่ไม่ปรุงรสจัด

3. สำหรับเด็กโต ควรให้กินนมสด 100 เปอร์เซ็นต์ แทนนมปรุงรส และให้ลูกได้ลองชิมอาหารหลายชนิด เพื่อปรับลิ้นของลูกให้สามารถรับรสได้หลากหลาย

4. ลดขนมกรุบกรอบ หรือขนมหวาน แต่เปลี่ยนเป็นผลไม้แสนอร่อยแทน โดยพยายามจัดบรรยากาศในบ้านให้เต็มไปด้วยอาหารที่ดีต่อสุขภาพ พยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่ดี เพื่อให้ลูกมีแต่ทางเลือกที่ดีเท่านั้น

 

ปัญหาเด็กติดรสหวาน หลัก ๆ แล้วเกิดจากการเลี้ยงดูของผู้ใหญ่ หากไม่อยากให้ลูกมีปัญหาสุขภาพในอนาคต ค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของลูก โดยคุณพ่อคุณแม่เองก็ควรเป็นตัวอย่างที่ดีกับลูก จะได้สุขภาพดีไปด้วยกันทั้งครอบครัวยังไงล่ะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow