Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ประวัติโดยย่อ : รสอูมามิและผงชูรส

Posted By ผ้าเช็ดหน้า | 01 พ.ค. 63
3,511 Views

  Favorite

ประวัติโดยย่อ : รสอูมามิและผงชูรส 

 

ภาพโดย congerdesign จาก Pixabay

 

ในขณะที่นั่งอยู่ในห้องทดลองและพยายามไขความลับของรสอูมามิจากสาหร่ายทะเลคอมบุ ดร.คิคุนาเอะ อิเคดะ คงไม่เคยคิดฝันว่าการค้นพบครั้งนั้นจะทำให้เกิดอะไรขึ้นบ้างในอีกร้อยปีถัดมา เรื่องราวของรสอูมามิและผงชูรสนั้นเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก เพราะเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ธุรกิจ วัฒนธรรม และภารกิจที่ไม่มีวันจบสิ้นในการสร้างสรรค์ให้มื้ออาหารที่เรารับประทานนั้นดีต่อสุขภาพและอร่อยมากขึ้น
 
แต่เรื่องราวนั้นไม่ได้เริ่มต้นที่ ดร.อิเคดะ เรื่องราวของการค้นพบนั้นยังห่างไกลจากคำว่าจบสิ้นอยู่มาก และเรื่องราวที่ว่านั้นยังคงดำเนินต่อไปอย่างรวดเร็วแม้ในทุกวันนี้ อย่างเช่น คำว่า “โรคภัตตาคารจีน” (Chinese Restaurant Syndrome) ซึ่งมีความหมายที่ไม่ดีนัก ในปัจจุบัน พจนานุกรมของ Merriam-Webster กำลัง “ทบทวนการใช้คำนี้และปรับแก้ให้เหมาะสม” เนื่องด้วยเป็นคำที่ไม่ได้คำนึงถึงความอ่อนไหวเชิงวัฒนธรรมและไม่ถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์ 

 

บทความนี้จะกล่าวถึงเส้นทางของเหตุการณ์ที่เป็นจุดกำเนิด รวมถึงข้อโต้แย้งต่างๆ ในประวัติศาสตร์อันเป็นเอกลักษณ์ของรสอูมามิและผงชูรส

 

 
 
 
 

 

ก้าวสู่อนาคตที่สดใสยิ่งขึ้น

 

อย่างที่คุณได้ทราบไปแล้วว่า ประวัติศาสตร์ของผงชูรสและรสอูมามินั้นมีความน่าทึ่งอย่างมาก แต่สำหรับเราแล้ว นี่เป็นตัวแทนของความสำเร็จจากความต้องการง่ายๆ อันบริสุทธิ์ของ ดร.คิคุนาเอะ อิเคดะ ผู้ก่อตั้งของเราที่เรียนรู้เกี่ยวกับรสอูมามิและเผยแพร่สู่โลก และด้วยจิตวิญญาณเดียวกันนั้น ในอีก 100 กว่าปีต่อมา เรายังคงมุ่งมั่นที่จะช่วยให้ทุกๆ คนทั่วโลกได้ “กินดี มีสุข”

 

ผงชูรสทำให้ทุกคนได้รับประทานอาหารที่อร่อย ผลงานตีพิมพ์ที่มีมากขึ้นช่วยให้เราเข้าใจประโยชน์ของผงชูรสที่มีต่อสุขภาพได้มากขึ้น เช่น การมีส่วนช่วยให้ผู้สูงอายุได้รับสารอาหารที่เหมาะสม ช่วยให้ผู้คนลดการบริโภคเกลือลง และช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร นอกจากนี้กระบวนการผลิตผงชูรสนั้นยังใช้กรรมวิธีและกระบวนการผลิตที่ยั่งยืน ด้วยการใช้ประโยชน์จากวัตถุดิบที่มีอยู่ในพื้นที่ และกระบวนการหมักตามธรรมชาติ พร้อมด้วยการยึดมั่นอย่างสูงในการคำนึงถึงชีววัฏจักรและการบริหารจัดการทรัพยากรต่างๆอย่างมีความรับผิดชอบ

 

กลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ พวกเราทุกคนต่างตั้งตารอที่จะเรียนรู้ถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตไปพร้อมกับคุณ และเราพร้อมที่จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับสังคมเพื่อสร้างสรรค์โลกที่ดีขึ้น ให้ผู้คนมีสุขภาพที่ดีขึ้น และมีอาหารที่อร่อยยิ่งขึ้น

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ผ้าเช็ดหน้า
  • 1 Followers
  • Follow