Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เรียนสายไหนดีถ้าในอนาคตอยาก #ย้ายประเทศ

Posted By Plook Magazine | 29 เม.ย. 63
8,299 Views

  Favorite

ใครอยาก #ย้ายประเทศ ยกมือขึ้น ! น้อง ๆ วัยเรียนคนไหนที่กำลังมองหาสายอาชีพที่เรียนแล้วอาจมีโอกาสสูงในการ ‘ย้ายประเทศ’ ได้ วันนี้เรารวบรวมมาให้แล้วโดยอิงจากงานวิจัยของ World Economic Forum หรือสภาเศรษฐกิจโลก เพราะแม้จะคิดถึงส้มตำปูปลาร้า ไก่ย่างข้าวเหนียวแค่ไหน แต่ถ้าทนคุณภาพชีวิตที่เริ่มตกต่ำแบบนี้ต่อไปไม่ไหว เราก็ต้องมูฟออน...หมายถึงมูฟออนออกไปเลยอ่ะค่ะ   

 

 

สายงานที่จะเป็นที่ต้องการของโลกในอนาคต

 

Data and AI

เป็นเทรนด์อาชีพที่มาแรงสุด ๆ เพราะข้อมูลข่าวสารในปัจจุบันเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว องค์กรขนาดใหญ่ในหลายประเทศทั่วโลกจึงต้องการนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลเก่ง ๆ เพื่อมาวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ให้ธุรกิจสำเร็จตามเป้าหมาย ในสหรัฐอเมริกาอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูลเป็นที่ยอมรับมาก ๆ เพราะส่วนใหญ่มีโอกาสได้ไปทำงานกับบริษัทที่ดังที่สุดในโลกอย่าง Microsoft, Google และ Facebook

สาขาที่น่าสนใจ ได้แก่ Big Data Engineer, Data Scientist, AI Professionals, Research Scientist, Data Developer

 

 

Engineering

วิศวกรเป็นอาชีพที่ค่อนข้างเป็นสากล คือทั่วโลกใช้เทคนิคเดียวกันหมด เป็นหนึ่งในอาชีพที่สามารถย้ายประเทศได้ง่ายที่สุดเป็นอันดับหนึ่งเลยก็ว่าได้ แถมบริษัทที่วิศวกรไทยเข้าไปทำงานส่วนใหญ่มักเป็นบริษัทข้ามชาติที่มีบริษัทแม่อยู่ในต่างประเทศ ใครที่เก่งภาษาหน่อยทำงานไปสักพักก็จะถูกย้ายไปทำที่สาขาอื่นในต่างประเทศ ทำให้ปัจจุบันมีวิศวกรไทยในต่างประเทศอยู่มากมายไม่ว่าจะเป็น ออสเตรเลีย แคนาดา อเมริกา สิงคโปร์ และเยอรมนี แถมเงินเดือนยังสูงมาก ๆ อีกด้วย

สาขาที่น่าสนใจ ได้แก่ Electronic Assembly Process Engineer, Manufacturing Engineer, Software Engineer, Cloud Computing, Programmer

 

 

Art and Culture

มาถึงด้านศิลปะและวัฒนธรรมกันบ้าง ในต่างประเทศเขาค่อนข้างให้ค่ากับงานศิลปะสูง เช่น ในประเทศอิตาลี สเปน อังกฤษ สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส ฯลฯ ซึ่งก็มีคนไทยหลายคนที่ได้ไปทำงานศิลปะที่ต่างประเทศ และบางคนก็ได้ย้ายไปอยู่ในประเทศนั้น ๆ ในฐานะ Artist in Residence ก็มี และเราอาจจะเป็นหนึ่งในนั้นก็ได้ 

สาขาที่น่าสนใจ ได้แก่ Makeup artist, Designer, Animator, Editor, Video artists, Photographer

 

 

Content Marketing 

มาสายคอนเทนต์กันบ้าง เนื่องจากตอนนี้เป็นยุคของดิจิตอล การเรียนด้านการตลาด คิดค้นและพัฒนาแพลตฟอร์มมาร์เก็ตติ้งไปจนถึงคอนเทนต์จึงเป็นที่ต้องการทั่วโลก เพราะทุกคนอยากขายของให้ได้กันทั้งนั้น แต่การตลาดไทยกับการตลาดประเทศชั้นนำอย่างอเมริกา ยุโรป หรือสิงคโปร์ ยังมีความแตกต่างกันมาก ใครที่อยากไปทำงานด้านนี้ก็จะต้องศึกษาเรียนรู้การตลาดของประเทศที่ตัวเองอยากไปเอาไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ 

สาขาที่น่าสนใจ ได้แก่ Develop User Experience in Digital World, Data Collecting, Data Management, Data Analytics, Customer Avatar, Content Marketing, Social Media Developer

 

 

Product Development

เป็นอีกหนึ่งสาขาที่ทั่วโลกต่างต้องการ โดยมีหน้าที่ทำการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามความต้องการของลูกค้าทุกประเภท ขึ้นอยู่กับว่าเราจะถนัดสินค้าประเภทไหน เพราะการพัฒนาผลิตภัณฑ์มีอยู่หลายสาขามาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอาหาร แร่ธาตุ การเกษตร พลังงาน เครื่องสำอาง เสื้อผ้า ยา ครอบจักรวาลมาก ๆ บางคนอาจจะทำงานในห้องแล็บ ทำวิจัย หรือบางคนอาจจะทำงานในโรงงานเป็นผู้เชี่ยญชาญที่ถูกซื้อตัวไปทำงานที่ต่างประเทศก็ได้   

สาขาที่น่าสนใจ ได้แก่ Merchandise Design, AgTech, Food Product Development, Space and Advanced Manufacturing, Energy and Mining Technology

 

 

Doctors and Medical Practitioners

หากใครสนใจอยากทำงานด้านสุขภาพ เช่น หมอ พยาบาล เภสัชกร โอกาสในการที่จะได้ย้ายประเทศก็จะสูงขึ้นมาอีก เพราะสายงานด้านสุขภาพนั้นเป็นที่ต้องการทั่วโลกเพราะยังขาดแคลนบุคลากร เมื่อเรียนจบแล้วก็ไปสอบใบอนุญาตที่ประเทศนั้น ๆ สอบสัมภาษณ์ให้ผ่าน ทำการทดสอบภาษา แล้วก็ไปรักษาคนไข้ที่นั่น หรือบางคนอาจจะขอทุนเพื่อไปเรียนต่อแพทย์เฉพาะทางที่ต่างประเทศ แล้วก็ทำงานใช้ทุนที่ประเทศนั้น ๆ ก็ได้ โดยประเทศที่ต้องการบุคลากรด้านสุขภาพมากคือ ประเทศแถบยุโรปทั้งหมดและอเมริกาเหนือ

สาขาที่น่าสนใจ ได้แก่ Registered nurse, Doctors, Buddy homecare

 

ความจริงแล้วทุกสายอาชีพสามารถย้ายไปต่างประเทศได้หมด อุปสรรคที่ทำให้หลายคนไปไม่ถึงก็เพราะว่าสกิลด้าน technical มีครบ แต่ขาดภาษา สื่อสารไม่ได้ เขียนอ่านไม่เป็น ทำให้แม้จะมีสกิลสูงแค่ไหนก็ไปไม่ได้ รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมใส่ใจเรียนภาษาแล้วความฝันอยากย้ายประเทศจะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน 

 

 

แหล่งข้อมูล
The World Economic Forum

 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow