Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมเด็กเล็กถึงชอบเอาชนะ

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 21 เม.ย. 63
4,938 Views

  Favorite

สำหรับพ่อแม่ที่มีลูกอยู่ในวัย 3-5 ขวบ ปัญหาใหญ่อีกปัญหาหนึ่งที่มักจะพบเจอกันในช่วงวัยนี้ ก็คือ การที่ลูกชอบเอาชนะ เอาแต่ใจตัวเอง และไม่ปฏิบัติตามกฎกติกา เพราะอะไร...ทำไมลูกถึงเป็นแบบนั้น...

 

ก่อนอื่นพ่อแม่ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ในช่วงวัยนี้เป็นวัยที่ลูกเริ่มมีบุคคลิกที่ชัดเจน มีความรู้สึก มีความคิดที่อยากจะเป็นคนสำคัญ อยากได้คำชมจากคนรอบข้าง ดังนั้นพฤติกรรมที่แสดงออก ก็คือ การพยายามเป็นคนเก่ง อยากเอาชนะ เพราะอยากได้คำชื่นชมจากคนรอบข้าง กลัวการพ่ายแพ้ เพราะรู้สึกเป็นเรื่องน่าอาย โดยสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ลูกมีพฤติกรรมอยากเอาชนะ หรือกลัวการแพ้ ก็คือ

 

ภาพ : Shutterstock

 

ต้องการสร้างความเชื่อมั่น

เนื่องจากในวัยนี้เริ่มเป็นวัยที่เกิดการเรียนรู้ และเลียนแบบพฤติกรรมจากคนรอบข้าง ดังนั้นเขาจึงพยายามสร้างตัวตน หรือพยายามเลียนแบบพฤติกรรมของผู้ใหญ่ เราจึงจะเห็นได้ว่า ในวัยนี้ลูกจะมีความพยายามในการเรียนรู้ และทำสิ่งใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น เพื่อพัฒนาตนเอง และอยากให้ตนเองเก่งขึ้น เพื่อให้ผู้ใหญ่หรือคนรอบข้างยอมรับ ซึ่งบางครั้งความพยายามนั้น อาจทำให้ลูกกลายเป็นเด็กที่ชอบเอาชนะ อยากเป็นที่หนึ่ง กลัวการพ่ายแพ้ ดังนั้นพ่อแม่จึงควรให้เหตุผล และพูดคุย ทำความเข้าใจกับลูก หากบางสิ่งที่ลูกทำนั้นไม่สำเร็จ หรืออาจส่งเสริมได้ด้วยการพาลูกไปทำกิจกรรมที่เขามีความถนัด หรือมีความชอบ เพื่อให้ลูกได้ซึมซับประสบการณ์ดี ๆ ที่เขาได้ทำในสิ่งที่ชอบและประสบความสำเร็จ

ลูกเริ่มแยกแยะสิ่งดี ไม่ดีได้

เพราะในช่วงวัยนี้ลูกเริ่มมีการเรียนรู้จากสิ่งรอบตัวได้ดีขึ้น ดังนั้นเขาจึงเริ่มรู้จักการแยกแยะสิ่งดี ไม่ดี ถูก ไม่ถูกได้มากขึ้น ดังนั้นเขาจึงมีความเข้าใจถึงการเปรียบเทียบ และไม่อยากที่จะถูกเรียกว่าตัวเองไม่ดี หรือเป็นเด็กไม่เก่ง จึงพยายามที่จะแสดงออกโดยการทำตัวให้เป็นคนเก่ง หรือเป็นเด็กที่โดดเด่น เพื่อที่จะไม่ให้พ่อแม่ หรือคนรอบข้างชื่นชมนั่นเอง

อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล

ในช่วงวัยนี้ถึงแม้ลูกจะเริ่มมีกระบวนการคิด และมีเหตุผลในหลาย ๆ เรื่อง แต่ลึก ๆ แล้ว การตัดสินใจ หรือการแสองออกส่วนใหญ่ยังมาจากการใช้อารมณ์เป็นหลัก ดังนั้นเราจะเห็นว่าในเรื่องบางเรื่องลูกจะยังไม่สามารถยอมรับและทำความเข้าใจได้ เช่น เวลาเล่นเกมส์ ถ้าลูกแพ้ ลูกก็อาจจะมีโวยวาย เพราะอยากเอาชนะ สิ่งที่พ่อแม่จะต้องช่วยก็คือ อธิบายให้ลูกเกิดความเข้าใจว่า ในการเล่นเกมส์แต่ละเกมส์ จะต้องมีกฎกติกา ซึ่งย่อมมีผู้แพ้ – ผู้ชนะ ซึ่งหากเราแพ้ เราก็ต้องพยายามควบคุมอารมณ์ ไม่โวยวาย ตั้งสติ และค่อย ๆพยายามแก้ตัวใหม่ในการเล่นครั้งต่อไป

 

สิ่งสำคัญก็คือ พ่อแม่อย่าบังคับหรือปลูกฝังค่านิยมว่า ลูกจะต้องเป็นที่หนึ่ง หรือลูกจะต้องเป็นคนเก่งตลอดเวลา เพราะการสร้างค่านิยมเช่นนี้ นอกจากจะไม่ช่วยทำให้ลูกเป็นเด็กที่เก่งขึ้นได้แล้ว ยังเป็นการลดทอนความเชื่อมั่นของลูกอีกด้วย จงเชื่อเถอะว่า ลูกของเราทุกคนล้วนมีพรสวรรค์ที่แตกต่างกันซ่อนอยู่ ขอเพียงแค่พ่อแม่เข้าใจและส่งเสริมให้ลูกฉายแววนั้นออกมาในเวลาที่เหมาะสมนั่นเอง

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow