Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อยากให้ลูกเก่ง และดี พ่อแม่ต้องมีกติกา

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 21 เม.ย. 63
2,351 Views

  Favorite

ทำอย่างไรให้ลูกเป็นเด็กดี ทำอย่างไรให้ลูกไม่ดื้อ ทำอย่างไรให้ลูกเชื่อฟังพ่อแม่

 

พ่อแม่หลายท่านคงมีคำถามเหล่านี้อยู่ในใจ ก่อนอื่นเราต้องมาหาสาเหตุร่วมกันก่อนว่า การที่ลูกดื้อ หรือไม่เชื่อฟังพ่อแม่นั้น เกิดขึ้นเพราะอะไร ซึ่งสาเหตุหลักของการที่ลูกไม่เชื่อฟังนั้น มักเกิดขึ้นจากการที่พ่อแม่มองข้ามการปูพื้นฐานเรื่องระเบียบวินัย และการสร้างกฎกติกาให้กับลูก ดังนั้นหากพ่อแม่อยากให้ลูกเป็นเด็กดี มีวินัย เราสามารถสร้างได้ด้วยวิธีง่าย ๆ ดังนี้ค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

สร้างกฎกติการ่วมกัน

ในการที่เราจะปรับพฤติกรรม หรือสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกเกิดพฤติกรรมเชิงบวกนั้น สิ่งสำคัญก็คือ การสร้างกฎกติกาที่ลูกให้การยอมรับ และมีเหตุ-ผล ที่ลูกเข้าใจ โดยอาจสร้างกติกาง่าย ๆ ร่วมกัน และให้ลูกได้มีส่วนร่วมในการสร้างกติกาภายในครอบครัว เริ่มจากการสร้างกติกาง่าย ๆ 1-2 ข้อก่อน เช่น การพูดจาไพเราะ ไม่พูดคำหยาบ รู้จักขอบคุณ – ขอโทษ  เป็นต้น

เป็นต้นแบบในการปฏิบัติตามกติกาที่สร้างขึ้น 

เมื่อเราได้สร้างกฎกติการ่วมกันแล้ว สิ่งสำคัญก็คือ พ่อแม่จะต้องเป็นต้นแบบที่ดีในการปฏิบัติตามกติกานั้น ๆ เช่น หากกำหนดว่าเราจะต้องพูดเพราะ ไม่พูดคำหยาบ พ่อกับแม่ก็จะต้องพูดเพราะกับลูก หรือคนในบ้านก็ต้องเป็นแบบอย่างในการพูดเพราะด้วย เพราะหากข้อตกลงที่สร้างขึ้น พ่อกับแม่หรือคนในบ้านยังไม่สามารถทำได้ ก็คงเป็นไปได้ยากที่ลูกจะปฏิบัติตาม เพราะสิ่งสำคัญในการเรียนรู้ของลูก คือการเรียนรู้จากต้นแบบ ไม่ใช่การถูกบังคับ

สร้างกติกาด้วยเหตุ – ผลที่ชัดเจน 

มีหลายครอบครัวที่มักมีกฎกติกาห้ามลูกทำโน่นทำนี่ โดยปราศจากเหตุ – ผล และการทำความเข้าใจกับลูก ส่งผลให้เกิดความขัดแย้ง และทำให้พ่อแม่ต้องทะเลาะกับลูกอยู่ตลอดเวลา เพราะลูกไม่เชื่อฟัง และมีพฤติกรรมต่อต้าน ดังนั้นสิ่งสำคัญของการสร้างกติกาภายในบ้านก็คือ การให้เหตุผลที่ชัดเจนกับลูก เช่น เมื่อลูกเล่นของเล่นแล้วต้องเก็บเข้าที่ทุกครั้ง เพื่อที่ของเล่นจะได้ไม่หาย หรือลูกจะต้องนอนแต่หัวค่ำ เพราะลูกจะต้องตื่นแต่เช้า เพื่อไปโรงเรียน การให้เหตุผลกับลูกเช่นนี้ จะช่วยสร้างความเข้าใจ และทำให้ลูกเรียนรู้ว่าสิ่งใดควรทำ สิ่งใดไม่ควรทำ เป็นการสร้างกระบวนการคิดให้ลูกได้เรียนรู้ ต่อไปเมื่อโตขึ้นเขาจะสามารถคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจในสิ่งที่ถูกต้องและเหมาะสมได้เอง

 

การสร้างกฎกติการ่วมกันนั้น พ่อแม่อาจต้องใช้ความอดทนและระยะเวลาในการปรับพฤติกรรมของลูกอย่างค่อยเป็นค่อยไป และใช้ความสม่ำเสมอ แต่เชื่อเถอะค่ะว่าหากพฤติกรรมที่ดีนั้นเกิดขึ้นแล้ว ลูกของเราจะเป็นเด็กเก่ง เด็กดี ที่สร้างความชื่นใจให้กับพ่อแม่ได้อย่างแน่นอน

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow