Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 พิพิธภัณฑ์ออนไลน์ ไทย-เทศ อยู่บ้านก็เที่ยวได้

Posted By ไกด์เตยหอม | 20 เม.ย. 63
6,246 Views

  Favorite

รวมข้อมูล 10 พิพิธภัณฑ์ออนไลน์ Virtual Museum ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศให้ไปเที่ยวชมกันฟรี ๆ ผ่านหน้าจอ อยู่บ้านก็เที่ยวได้ ท่องโลกผ่านไซเบอร์ เรียนรู้ด้วยไอทีอย่างไร้พรมแดน

 

 

1. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร

ประเทศ ไทย เมือง/จังหวัด กรุงเทพมหานคร

ประเภท ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม

Link เว็บไซต์ภาษา ไทย/อังกฤษ

ไฮไลต์ : พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร, พระพุทธรูปคันธารราฐ, พระพุทธรูปปางมารวิชัย, พระพุทธรูปถือเภสัช นาคปรก, ศีรษะโขนหนุมาน ฯลฯ คลิกชมวัตถุแบบหมุนได้ ซูมได้ มีภาพคำบรรยาย เสียงบรรยายทั้งในภาษาไทยและภาษาอังกฤษประกอบด้วยค่ะ นอกจากนี้ยังมี virtual tour ในส่วนของ พระที่นั่งอิศเรศราชานุสรณ์, พระที่นั่งพุทไธสวรรย์, พระตําหนักแดง ฯลฯ ด้วยค่ะ

 

ภาพ : Musée du Louvre

 

2. พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ (Musée du Louvre)

ประเทศ ฝรั่งเศส เมือง/จังหวัด ปารีส

ประเภท ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม

Link เว็บไซต์ภาษา ฝรั่งเศส/อังกฤษ/จีน/ญี่ปุ่น

ไฮไลต์ : ภาพเหมือนตนเองใน “เสื้อกั๊กสีเขียว” (Portrait de l’artiste dit au “gilet vert”) ของศิลปินชื่อดังชาวฝรั่งเศส เดอลาครัว (Delacroix), มหาสฟิงซ์แห่งทานิส (Great Sphinx of Tanis), ภาพกางเขนกับเทวดา (Le Crucifix aux anges) โดย ชาร์ลส์ เลอ เบริง (Charles Le Brun), เพดานห้อง Apollo Gallery, มงกุฎ ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14

 

 

3. องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

ประเทศ ไทย เมือง/จังหวัด ปทุมธานี

ประเภท วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ ธรรมชาติวิทยา

Link เว็บไซต์ภาษา ไทย

ไฮไลต์ : หุ่นลูซี่จำลอง โรงภาพยนต์ซึ่งมีคลิปสั้น เกมวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ พร้อมเฉลย ที่เล่นผ่านระบบออนไลน์ได้ แต่แนะนำให้เล่นบนคอมพิวเตอร์จะได้ภาพและขนาดจอที่เหมาะสมที่สุด อุปกรณ์การสื่อสารต่าง ๆ หุ่นไดโนเสาร์ขนาดมหึมาซึ่งเราเลื่อนจอให้เหมือนกำลังแหงนหน้าดูได้ 

 

 

4. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติด้านประวัติศาสตร์ธรรมชาติวิทยา สถาบันสมิธโซเนียน (Smithsonian National Museum of Natural History)

ประเทศ สหรัฐอเมริกา เมือง/จังหวัด วอชิงตัน ดี.ซี.

ประเภท ประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม

Link เว็บไซต์ภาษา อังกฤษ

ไฮไลต์ : เพชรโฮป (Hope Diamond), ช้างแอฟริกัน Rotunda, มัมมี่อียิปต์ (Egyptian mummy), โครงกระดูกไดโนเสาร์, ฟอสซิลต่าง ๆ, นิทรรศการวิวัฒนาการของมนุษย์, เครื่องดนตรีแอฟริกัน, ภาพจิตรกรรมศิลปะชนเผ่า Tsimshian ในอะแลสกา (Alaska) และบริติชโคลัมเบีย (British Columbia) ฯลฯ

 

 

5. มิวเซียมสยาม (Museum Siam)

ประเทศ ไทย เมือง/จังหวัด กรุงเทพมหานคร

ประเภท ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม สังคมศาสตร์

Link เว็บไซต์ภาษา ไทย

ไฮไลต์: เรื่องราวเกี่ยวกับความเป็นไทย, อารยธรรมในสุวรรณภูมิ, กำเนิดสยามประเทศ, ความเจริญรุ่งเรืองทางสังคมวัฒนธรรมในสมัยอยุธยา, สยามยุทธ์ เกมยิงปืนใหญ่, กรงตาแมว, อิทธิพลจากต่างประเทศ, ประเทศไทยในยุคปัจจุบัน ฯลฯ

 

ภาพ : British Museum

 

6. บริติชมิวเซียม (British Museum)

ประเทศ สหราชอาณาจักร เมือง/จังหวัด ลอนดอน

ประเภท ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม สังคมศาสตร์

Link เว็บไซต์ภาษา อังกฤษ

ไฮไลต์ :  ศิลาโรเซตตา Rosetta Stone จารึกอักษรอียิปต์โบราณและอักษรกรีกโบราณ, โลงศพ ข้าวของเครื่องใช้สมัยอียิปต์โบราณ, เสาโมเสกประดับมุกสมัยสุเมเรียน, แก้วมักกระเบื้องเคลือบสีดำกดลายเป็นรูปเพอร์ซิอัส, นาฬิกา Mostyn ผลงานชิ้นเอกของ Thomas Tompion ช่างทำนาฬิกาชื่อดังของอังกฤษ, ลามาทองคำศิลปะอินคา (Inca Gold Llama) ฯลฯ

 

ภาพ : 故宫博物院

 

7. พิพิธภัณฑ์พระราชวังต้องห้าม (故宫博物院)

ประเทศ จีน เมือง/จังหวัด ปักกิ่ง

ประเภท ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม

Link เว็บไซต์ภาษา จีน/อังกฤษ

ไฮไลต์ : พระที่นั่งไท่เหอเตี้ยน (太和殿) ซึ่งเป็นท้องพระโรงส่วนหน้า พระตำหนักคุนหนิงกง (坤宁宫) ที่ประทับของฮองเฮาหรือสมเด็จพระจักรพรรดินีสมัยราชวงศ์หมิง และต่อมาใช้เป็นที่ประกอบพิธีกรรมในสมัยราชวงศ์ชิง พระตำหนัก หอ อาคารอื่น ๆ มากมาย (Link ภาษาจีน) รวมถึงนิทรรศการภาพเขียนและวัตถุโบราณล้ำค่าต่าง ๆ ซึ่งจะอยู่ใน Link ภาษาอังกฤษด้วยค่ะ

 

ภาพ : Musei Vaticani

 

8. พิพิธภัณฑ์วาติกัน (Musei Vaticani)

ประเทศ วาติกัน เมือง/จังหวัด วาติกัน

ประเภท ศิลปวัฒนธรรม

Link เว็บไซต์ภาษา อังกฤษ

ไฮไลต์ : วัดน้อยซิสตีนา (Cappella Sistina), ภาพอาดัมกับเอวาจิตรกรรมฝาผนังบนเพดานห้องเซนยาตูราภายในห้องชุดราฟาเอล ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นผลงานของราฟาเอลศิลปินที่อายุน้อยที่สุดแต่ก็มีฝีมือมากที่สุดคนหนึ่งของโลก, พิพิธภัณฑ์ปีโอ เคลเมนติโน ซึ่งจัดแสดงงานประติมากรรมคลาสสิกโบราณอายุราว 500 ปี ฯลฯ หากมีแว่น VR ก็นำมาใส่ชมได้เลยค่ะ

 

ภาพ : 東京富士美術館

 

9. พิพิธภัณฑ์ศิลปะฟุจิโตเกียว (東京富士美術館)

ประเทศ ญี่ปุ่น เมือง/จังหวัด โตเกียว

ประเภท ศิลปวัฒนธรรม

Link เว็บไซต์ภาษา อังกฤษ (แปลภาษาด้วย Google ได้นะคะ)

ไฮไลต์ : จิตรกรรมบนฉากบานพับถ่ายทอดเรื่องราวสงครามเก็มเป ผลงานของไคโฮ ยุเซทสุ (Kaiho Yusetsu) สมัยเอโดะ, ภาพน้ำตกของ โซกะ โชฮาคุ (Soga Shohaku), ภาพคลื่นยักษ์นอกฝั่งคานางาวะ ของ คัตสึชิกะ โฮกูไซม, เครื่องกระเบื้องเคลือบจากจีน ฯลฯ

 

 

10. พิพิธภัณศิลปะแห่งเซาเปาลู อัสซิส ชาโตเบรียนด์
(MASP - Museu de Arte de São Paulo Assis Chateaubriand)

ประเทศ บราซิล เมือง/จังหวัด เซาเปาลู

ประเภท ศิลปวัฒนธรรม

Link เว็บไซต์ภาษา อังกฤษ (แปลภาษาด้วย Google ได้นะคะ)

ไฮไลต์ : ภาพการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซู (The Resurrection of Christ) โดย ราฟาเอล (Raphael) หนึ่งในจิตรกรชื่อดังชาวอิตาลีที่อายุน้อยที่สุด, ภาพสะพานเทียบเรือที่ท่าเรือบิสปู (Ramp at Bispo Port) ผลงานของ เบเนดิโต กาลิซโต (Benedito Calixto) ศิลปินเอกชาวบราซิล ฯลฯ  

 

ตอนนี้มาเที่ยวกันผ่านหน้าเว็บไซต์ เก็บเกี่ยวไอเดียไปพลาง ๆ ระหว่างรอให้สถานการณ์คลี่คลาย แล้วเราจะได้ออกไปตะลอนกันอีกทีอย่างสบายใจ ขอให้ทุกคนปลอดภัยค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ไกด์เตยหอม
  • 3 Followers
  • Follow