Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รีวิวหนังสือ : ตงกง ตำหนักบูรพา...ไม่มีอะไรได้มา หากไม่ยอมเสียไป

Posted By อ่านหลังเขา | 13 เม.ย. 63
7,474 Views

  Favorite

“ในตำหนักบูรพาแห่งนี้ เขาไม่มีญาติพี่น้องแม้แต่คนเดียว สุดท้ายแล้ว เขาก็ต้องอยู่กับความโดดเดี่ยวเดียวดาย ตลอดทางที่ผ่านมา เขาจำต้องสละความรักและมิตรภาพทั้งหมด ละทิ้งความสงสารและความเห็นใจทั้งมวล บางทีการลืมเลือนสำหรับเขาแล้ว นับเป็นบทลงทัณฑ์ที่ดีที่สุด เขาไม่มีวันรู้ว่า ข้าเคยรักเขามากเพียงใด”

 

ภาพ : https://readinglazy.blogspot.com/2019/05/blog-post_4.html

 

ตงกง ตำหนักบูรพา
ผู้เขียน: เฟยหว่อซือฉุน
ผู้แปล: ดารินทิพย์

 

ตงกง ตำหนักบูรพา เป็นนิยายจีนเรื่องแรกของเราที่ไม่เกี่ยวกับเทพเซียน แต่กลับเป็นเรื่องราวในวังหลวงแทน นางเอกเป็นองค์หญิงจากแคว้นเล็ก ๆ ที่ต้องมาแต่งงานเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์กับพระเอก ซึ่งมีฐานะเป็นถึงองค์รัชทายาท แต่สามปีที่แต่งงานร่วมหอ เขากลับไม่เคยเหลียวแลเธอเลย 
เพราะมีนางสนมคู่ใจอยู่แล้ว

 

อ่านพล็อตแล้วคงคิดว่านี่คงเป็นนิยายรักโรแมนติกในวังหลวงธรรมดา ๆ แต่ตงกงไม่ใช่หนังสือโรแมนติกแบบนั้น ในความตลก ในความโรแมนติกกลับมีความจุกอกแทรกเข้ามา หากอ่านไปเรื่อย ๆ จนจบ เพราะนางเอกของเราแทบไม่เคยได้รับความจริงใจจากพระเอกเลยแม้แต่ครั้งเดียว แม้จะมีความรักให้นางเอกย่างแท้จริง แต่การเป็นรัชทายาทย่อมต้องใช้ชีวิตอยู่กับแผนการเพื่อรักษาตำแหน่งเอาไว้ แม้แต่การต้องยอมใช้นางอันเป็นที่รักเป็นเหยื่อล่อก็ตามที

 

นิยายมีทั้งหมด 2 เล่ม แต่เนื้อหาสั้น กระชับ การแปลลื่นไหลอ่านง่าย ยิ่งอ่านยิ่งสงสารนางเอกจับใจ แม้จะรู้ว่าเธอได้รับความรักจากพระเอก แต่จะเธอไม่อาจทำใจได้หากต้องใช้ชีวิตกับคนเจ้าแผนการที่ใช้เธอเป็นเหยื่อล่อ ตอนท้ายของเรื่องราวจึงกลายเป็นโศกนาฏกรรมที่น่าเห็นใจและเข้าใจไปในคราวเดียวกัน

 

พระเอกมักย้ำกับนางเอกเสมอว่าการรักษาตำแหน่งรัชทายาทไว้ยากกว่าการได้ตำแหน่งมา แม้เราจะเข้าใจความจำเป็นของพระเอก ด้วยฐานะและตำแหน่ง 
แต่เราก็เข้าใจนางเอกที่ไม่ได้ต้องการอะไรไปมากกว่าคู่ชีวิตที่อยู่เคียงข้างกันและใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย สุดท้ายเมื่อนางเอกจำได้จึงเลือกหนี เพราะความรักเพียงอย่างเดียว ไม่อาจมีค่าเท่าความรักและความจริงใจ 

 

ภาพ : pinterest.com

 

จีนสร้างซีรีส์จากหนังสือเรื่องนี้ออกมาเรียบร้อยแล้ว ใช้ชื่อว่า "Goodbye My Princess หรือ Eastern Palace" และกำลังจะได้ออกอากาศที่ประเทศไทยเร็ว ๆ นี้ ทางช่อง Mono 29 ใครที่อยากดูซีรีส์ ลองหาหนังสือมาอ่านรอไปก่อนก็ได้นะคะ

 

หากใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศ อ่านนิยายรักที่พระเอกเป็นองค์รัชทายาท แต่ไม่ได้มีภาพจำแบบพระเอกทั่วไป ตงกง ตำหนักบูรพาถือเป็นหนังสือที่น่าสนใจ แต่ขอเตือนให้ทำใจไว้ก่อนว่า ความเป็นจริงมันเลือกไม่ได้ อย่าหาความจริงใจจากคนที่เลือกทางเดินเช่นพระเอก ไม่มีอะไรได้มา หากไม่ยอมเสียไปแม้กระทั่ง...ความรัก

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • อ่านหลังเขา
  • 2 Followers
  • Follow