Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: คำศัพท์ภาษาอังกฤษ โรคระบาด Endemic-Epidemic-Pandemic ต่างกันอย่างไร

Posted By Benjamaporn | 14 เม.ย. 63
8,788 Views

  Favorite

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ สถานการณ์ Corona ยังไม่คลี่คลาย การกักตัวยังดำเนินต่อไป ระหว่างนี้ ก็ได้เวลามาเพิ่มพูนคลังคำศัพท์ไปพลางๆ เอาไว้ใช้อ่านข่าวต่างประเทศ อัพเดทสถานการณ์เพื่อนๆ ต่างประเทศกันเลยค่ะ 


ณ ถึงเวลานี้ WHO ได้ประกาศแล้วว่า COVID-19 คือสถานการณ์โรคระบาดร้ายแรงที่คลอบคลุมวงไปแล้วทั่วโลก เพื่อนๆ ทราบมั้ยคะว่า มีกลุ่มคำที่หมายถึงโรคระบาดในเลเวลต่างๆ ดังนี้


Endemic 

Endemic คือโรคประจำท้องถิ่นนั้นๆ ที่เกิดเพราะลักษณะจำเพาะในพื้นที่ เช่น พื้นที่มีความร้อนชื้นสูง ก็จะเกิดโรคทางเขตร้อนได้ง่าย หรือในที่ๆ มียุงลายระบาด ก็จะเกิดโรคไข้เลือดออกได้ง่าย

Ex. There are parts of the world where dengue fever (ไข้เลือดออก) is endemic, for example, those tropical countries in South East Asia.


Epidemic

Epidemic คือ โรคระบาดที่เริ่มกระจายในวงกว้างออกไป เกินพื้นที่ๆ นั้นๆ เช่น โรคห่า ที่เคยคร่าชีวิตผู้คนมากมาย ที่ลามเป็นวงกว้าง

เพิ่มเติม :
Epidemiology คือแขนงการศึกษาเกี่ยวกับโรคระบาดประจำถิ่นที่กระจายวงกว้าง เพื่อที่จะได้ทราบถึงสาเหตุ อาการของโรค และการรักษาต่อไป
Epidemiologist คือผู้ที่ศึกษาในแขนงวิชาเกี่ยวกับโรคระบาดนี้นี่เอง

Ex. Most population may experience a flu epidemic in some area of U.S.


Pandemic 

Pandemic หรือโรคระบาดขั้นสุดที่กระจายในวงกว้างไปทั่วโลก คำนี้แหละเหมาะที่จะใช้บรรยายสถานการณ์ COVID-19 ในตอนนี้ค่ะ 

Ex. People around the world must be careful of coronavirus pandemic, they should follow social distancing procedure strictly.

หรือย้อนกลับไปในยุคที่มีการระบาดของกาฬโรค (Plague) ทั่วยุโรปในสมัยศตวรรษที่ 14 คือการแพร่ของแบคทีเรียจากสัตว์ประเภทหนู สู่คน ทำให้ผู้คนเกือบถึง 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมดเสียชีวิต จนได้รับการขนานนามว่าเป็น black death ก็สามารถนับเป็นหมวดของ pandemic ได้เหมือนกันค่ะ


Outbreak

Outbreak ในที่นี้คือการปะทุหรือการเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วของผู้ป่วยจากโรคระบาดต่างๆ ที่ไม่ใช่โรคในสถานการณ์ปกติทั่วไป โดยเริ่มจากชุมชนกลุ่มเล็กๆ และกระจายวงกว้างอย่างรวดเร็ว เราจึงสามารถใช้ Coronavirus outbreak ได้เหมือนกันค่ะ เพราะเป็นโรคที่มีลักษณะการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว 

Ex. Needless to say that coronavirus outbreak situation is number one priority of human’s interest these days.


Stay safe and away from COVID-19 กันนะคะ ทุกคน แล้วพบกันใหม่ สวัสดีค่า

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Benjamaporn
  • 9 Followers
  • Follow