Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

15 หนังผีไทยที่ไม่ควรพลาด !

Posted By Boonvipa | 26 ต.ค. 65
203,935 Views

  Favorite

ช่วงนี้ใครที่ไม่มีโปรแกรมออกจากบ้านไปเที่ยวไหน และยังไม่รู้ว่าจะทำกิจกรรมอะไรดี งั้นมาเพิ่มสีสันให้กับชีวิตวันหยุดสุดตื่นเต้นของคุณ ด้วยการดูหนังหนังผีไทยสุดสยองขวัญ ! ยิ่งเปิดดูช่วงนี้ก็ยิ่งได้บรรยากาศเข้าไปใหญ่ เพราะอยู่ในช่วงเทศกาลฮาโลวีนด้วย เอาเป็นว่าตามไปดู 15 หนังผีไทยน่าดูที่เราแนะนำให้กันดีกว่า ขึ้นชื่อว่าเป็นผีไทยแล้ว บอกเลยว่าไม่ควรพลาดแม้แต่เรื่องเดียว ! 

 


 

1. แสงกระสือ

 

เริ่มกันที่ภาพยนตร์เรื่อง แสงกระสือ เป็นภาพยนตร์ไทยแนวโรแมนติก-แฟนตาซี-ระทึกขวัญ กำกับโดย สิทธิศิริ มงคลศิริ เขียนบทโดย ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล ว่าด้วยเรื่องราวของวัยรุ่นสาวคนหนึ่งที่ค้นพบว่าทุกคืนตัวเองจะต้องกลายร่างเป็น กระสือ ทำให้เธอต้องเอาตัวรอดจากกลุ่มนักล่ากระสือและหาทางรักษาการกลายร่างไปพร้อม ๆ กับการช่วยเหลือจากเพื่อนสนิทของเธอเอง
 

ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวผลิตโดย ทรานส์ฟอร์เมชั่น ฟิล์ม เอ็ม พิคเจอร์ส ซีเจ เมเจอร์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ และ นอร์ธ สตาร์ สตูดิโอ จัดจำหน่ายโดย ทรานส์ฟอร์เมชั่น ฟิล์ม และมีกำหนดเข้าฉายอย่างเป็นทางการในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2562 ภาพยนตร์ทำรายได้ 36.65 ล้านบาท  และภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นตัวแทนประเทศไทย ในการเสนอชื่อเพื่อเข้าชิง รางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม รางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม ครั้งที่ 92
 

ตัวอย่างภาพยนตร์



 

2. ลัดดาแลนด์

 

ลัดดาแลนด์ เป็นภาพยนตร์ไทยแนวสยองขวัญ ออกฉายวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2554 ร่วมเขียนบทและะกำกับโดยโสภณ ศักดาพิศิษฏ์ ผลิตโดยจอกว้างฟิล์ม และจัดจำหน่ายโดยจีทีเอช นำแสดงโดย สหรัถ สังคปรีชา, ปิยธิดา วรมุสิก 

แนวคิดหลัก ๆ ของภาพยนตร์เรื่องนี้คือ แดนผีที่ดุที่สุดในเชียงใหม่ อยู่ในหมู่บ้าน ลัดดาแลนด์ ซึ่งมีการฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยม และต่อเนื่องสืบมา โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับเรตติ้ง "น 18+" (ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้ที่อายุตั้งแต่ 18 ขึ้นไป) ภาพยนตร์เรื่องนี้มีสโลแกนเด็ดว่า “หมู่บ้านแห่งนี้จะอยู่หรือจะย้าย เมื่อคนตายมาหาถึงบ้าน"
 

ตัวอย่างภาพยนตร์



 

3. สี่แพร่ง

 

สี่แพร่ง เป็นภาพยนตร์ไทยแนวสยองขวัญที่ออกฉายเมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2551 กำกับโดย ยงยุทธ ทองกองทุน ปวีณ ภูริจิตปัญญา ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ บรรจง ปิสัญธนะกุล นำแสดงโดย มณีรัตน์ คำอ้วน เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ วิทวัส สิงห์ลำพอง อภิญญา สกุลเจริญสุข ชล วจนานนท์ ณัฏฐพงศ์ ชาติพงศ์ และ กันตพัฒน์ สีดา ทำรายได้รวม 85 ล้านบาท
 

ตัวอย่างภาพยนตร์



 

4. ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ


ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ (Shutter) เป็นภาพยนตร์ไทยแนวสยองขวัญในปี 2547 ร่วมเขียนบทและกำกับโดย บรรจง ปิสัญธนะกูล และ ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ นำแสดงโดย อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม ณัฐฐาวีรนุช ทองมี และ อชิตะ วุฒินันท์สุระสิทธิ์ สามารถทำรายได้ในประเทศไทย 107.1 ล้านบาท ยังขายลิขสิทธิ์ได้ใน 30 ประเทศทั่วโลก สร้างรายได้ ฉายในสิงคโปร์ได้ 33 ล้าน ที่เกาหลีติดอันดับ 5 หนังทำเงิน ฉายที่บราซิล 4 สัปดาห์แรก ทำรายได้สูงถึง 100 ล้านบาท ชัตเตอร์ยังได้รับรางวัล Best Asian Film จากเทศกาล Fantasia Film Festi val 2005 ที่แวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา และรางวัลหนังแฟนตาซีที่ดีที่สุดในงาน Fantastic's Arts Festival of Gerardmer ประเทศฝรั่งเศส
 

ภาพยนตร์ถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างใหม่ในปี พ.ศ. 2550 กำกับโดย Masayuki Ochiai ผู้กำกับชาวญี่ปุ่น นำแสดงโดย ราเชล เทย์เลอร์ นักแสดงชาวออสเตรเลีย ซึ่งมีชื่อเสียงจากภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง Transformer มีกำหนดออกฉายในปี พ.ศ. 2551 นอกจากนี้ยังมีผู้สร้างภาพยนตร์บอลลีวูด นำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ภาษาทมิฬ ออกฉายในปี พ.ศ. 2550 ชื่อเรื่อง Sivi กำกับโดย K. R. Senthil Nathan ผู้กำกับชาวอินเดีย
 

ตัวอย่างภาพยนตร์



 

5. พี่มาก..พระโขนง

 

พี่มาก..พระโขนง เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2556 แนวโรแมนติก-สยองขวัญ-ตลก ซึ่งดัดแปลงจากเรื่องแม่นากพระโขนง ผีพื้นบ้านไทย ร่วมเขียนบทและกำกับโดย บรรจง ปิสัญธนะกุล ผู้มีชื่อเสียงจากผลงาน สี่แพร่ง ตอน คนกลาง, ห้าแพร่ง ตอน คนกอง และ กวน มึน โฮ กับทั้งนำแสดงโดย มาริโอ้ เมาเร่อ เป็นพี่มาก กับดาวิกา โฮร์เน่ เป็นแม่นาก พร้อมด้วย ณัฏฐพงษ์ ชาติพงษ์, พงศธร จงวิลาส, อัฒรุต คงราศรี และกันตพัฒน์ สีดา ซึ่งเคยร่วมแสดงใน สี่แพร่ง และ ห้าแพร่ง มาแล้ว 
 

ภาพยนตร์เรื่องนี้เริ่มฉายตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556 ภาพยนตร์เรื่องนี้ถือได้ว่าประสบความสำเร็จทั้งรายได้ เป็นภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดในประเทศไทย และเป็นภาพยนตร์ทำรายได้มากที่สุดของจีทีเอช แทนที่ ATM เออรัก เออเร่อ (2555) ที่ทำสถิติเดิมไว้
 

ตัวอย่างภาพยนตร์



 

6. ผีสามบาท

 

ผีสามบาท (Bangkok Haunted) ภาพยนตร์ไทยในปลายปี พ.ศ. 2544 เป็นภาพยนตร์ประเภทผีและสยองขวัญ ซึ่งนับเป็นภาพยนตร์ไทยแนวสยองขวัญเรื่องแรกที่แบ่งเนื้อหาในเรื่องออกเป็นตอน ๆ ซึ่งต่อมาในภายหลังได้มีภาพยนตร์ไทยในแนวเดียวกันนี้อีกหลายเรื่อง อาทิ อารมณ์ อาถรรพณ์ อาฆาต (พ.ศ. 2545), หลอน (พ.ศ. 2546), สี่แพร่ง (พ.ศ. 2551), ห้าแพร่ง (พ.ศ. 2552), ตายโหง (พ.ศ. 2553), ตีสาม 3D (พ.ศ. 2555) เป็นต้น
 

นำแสดงโดย พิมพ์ศิริ พิมพ์ศรี, เบญจพล เชยอรุณ, ปราโมทย์ แสงศร, พีท ทองเจือ, โกวิทย์ วัฒนกุล, ดาหวัน สิงห์วี, สุเชาว์ พงษ์วิไล, ดวงชีวัน โกมลเสน, กัลยณัฐ สีบุญเรือง บทภาพยนตร์ดัดแปลงจากเรื่องสั้นของ มนัส จรรยงค์ กำกับการแสดงโดย พิสุทธิ์ แพร่แสงเอี่ยม และ ออกไซด์ แปงชุน
 

โดยภาพยนตร์ ผีสามบาท แบ่งออกได้เป็น 3 เรื่อง

1. ท่อนแขนนางรำ

2. น้ำมันพราย

3. จองเวร
 

ตัวอย่างภาพยนตร์



 

7. เด็กหอ

 

เด็กหอ เป็นภาพยนตร์ไทย แนวสยองขวัญ เข้าฉาย เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 กำกับโดย ทรงยศ สุขมากอนันต์ โดย จีทีเอช และ ฟีโนมีน่า โมชั่น พิคเจอร์ สร้างจากเรื่องเล่าที่เคยได้ยินมาขณะเรียนอยู่ที่ โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา
 

ซึ่งในปี พ.ศ. 2550 ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในเว็บบอร์ดพันทิปดอตคอม ว่ามีโครงเรื่อง คล้ายคลึงกับภาพยนตร์สเปนที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2544 เรื่อง El Espinazo del diablo (The Devil's Backbone) แต่ทรงยศ ผู้กำกับปฏิเสธว่า ตนได้เคยชมภาพยนตร์เรื่องนี้มาก่อนที่สร้างเด็กหอจริง แต่เรื่องเด็กหอไม่ได้แรงบันดาลใจมาจากหนังสเปนเรื่องนี้แต่อย่างใด สร้างจากเรื่องเล่าที่เคยได้ยินมาขณะเรียนอยู่ที่โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา
 

ตัวอย่างภาพยนตร์



 

8. วงจรปิด 

 

วงจรปิด (Heaven & Hell) เป็นภาพยนตร์ไทยแนวสยองขวัญ โดยมีโครงเรื่องเกี่ยวกับผีและความกลัวที่มาจากกล้องวงจรปิด ถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์สั้น 3 เรื่อง ได้แก่ "มรดกผี" กำกับภาพยนตร์โดย ทิวา เมยไธสง "สวรรค์ชั้น 11" และ "นรกชั้น 8" กำกับภาพยนตร์โดย ยุทธเลิศ สิปปภาค กำหนดฉายวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 และมีการจัดฉายรอบสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 ณ โรงภาพยนตร์เอสเอฟเอ็กซ์ ซีเนมา ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พระราม 9 ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับเรตติ้ง "น 18+" (ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้ที่อายุตั้งแต่ 18 ขึ้นไป)
 

ตัวอย่างภาพยนตร์


 

9. 407 เที่ยวบินผี

 

407 เที่ยวบินผี เป็นภาพยนตร์ไทยแนวระทึกขวัญ 3D เข้าฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2555 กำกับโดย อิสรา นาดี เป็นภาพยนตร์ไทยระทึกขวัญ 3 มิติเต็มรูปแบบเรื่องแรกของประเทศไทย ภาพยนตร์ทำรายได้ 34,412,033 บาท
 

เรื่องราวของ นิว (มาช่า วัฒนพานิช) หัวหน้าแอร์โฮสเตสของสายการบิน Sunset Airlines ที่จะออกเดินทางจาก กรุงเทพ - ภูเก็ต เธอและผู้โดยสารทั้งลำไม่อาจล่วงรู้เลยว่า เที่ยวบินที่ 407 นี้ มีบางสิ่งบางอย่างที่กำลังรออยู่บนเครื่อง นิวต้องเผชิญกับเหตุการณ์เหนือธรรมชาติทันทีที่เครื่องบินลอยสู่ท้องฟ้า ไม่ว่าจะเป็นอาการผีเข้าและความน่ากลัวต่าง ๆ ที่ค่อย ๆ คร่าชีวิตผู้โดยสารจนเหลือไม่กี่คน
 

ตัวอย่างภาพยนตร์



 

10. โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต

 

โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต เป็นภาพยนตร์ไทยแนวสยองขวัญ ออกฉายวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2551 กำกับโดยโสภณ ศักดาพิศิษฏ์ ผลิตโดยจอย ลัค คลับ และจัดจำหน่ายโดยจีทีเอช นำแสดงโดย วรกาญจน์ โรจนวัชร,ฉันทวิชช์ ธนะเสวี,สฤญรัตน์ โทมัส,ธนาธร อุตสาหกุล 
 

แนวคิดหลัก ๆ ของภาพยนตร์เรื่องนี้คือ การดูภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องหนึ่ง และผีที่อยู่ในตัวภาพยนตร์ได้ออกมาหลอกหลอนคนดู เนื่องจากผู้สร้าง(ตัวละคร)ได้นำเอาเรื่องจริงมาทำเป็นภาพยนตร์ ผู้เขียนบทเรื่องนี้คิดเรื่อง ผี เป็นตัวตั้งต้นของเรื่อง ว่า อะไรคือสิ่งที่คนกลัวที่สุดเวลาดูหนังผี มีเพลงประกอบคือ "เกลียดคำขอโทษ" ร้องโดย วรกาญจน์ โรจนวัชร feat. นครินทร์ กิ่งศักดิ์ ภาพยนตร์ทำรายได้รวม 50 ล้านบาท นอกจากประเทศไทยยังออกฉายในฮ่องกง อิตาลี มาเลเซีย เม็กซิโก เปรู สิงคโปร์ ไต้หวัน ตุรกี ทำรายได้รวมในต่างประเทศ 3,716,394 เหรียญสหรัฐ
 

ตัวอย่างภาพยนตร์

 

 

11. 9999999 ต่อติดตาย

 

999-9999 ต่อติดตาย เป็นภาพยนตร์ไทยแนวสยองขวัญจากสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนลออกฉายเมื่อวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2545 เป็นเรื่องของเบอร์โทรศัพท์ที่พรากชีวิตของผู้ที่โทรไปทีละคนนำแสดงโดย จุลจักร จักรพงษ์, ศรีริตา เจนเซ่น, พอลล่า เทเลอร์, วรจรรย์ แสงเงิน, รวิช ไรวินท์, เทพฤทธิ์ ไรวินท์, ฐิตินันท์ เกียรติธนกร
 

ตัวอย่างภาพยนตร์


 

12. SisterS กระสือสยาม

 

Sisters กระสือสยาม เป็นภาพยนตร์ไทยแนวแอคชั่น-แฟนตาซี-ระทึกขวัญ กำกับโดย ปรัชญา ปิ่นแก้ว โดยภาพยนตร์ได้นำความเชื่อเรื่อง ผีกระสือ มาตีความใหม่ ผลิตโดยบีเอ็นเคโฟร์ตีเอต ฟิล์ม บาแรมยู และจัดจำหน่ายโดยสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล 
 

นำแสดงโดย พลอยยุคล โรจนกตัญญู และ นันท์นภัส เลิศนามเชิดสกุล เข้าฉายอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2562 ว่าด้วยเรื่องราวของสองพี่น้องที่ฝ่ายพี่ต้องหาทางปกป้องน้องสาวจากนางพญากระสือ
 

ตัวอย่างภาพยนตร์



 

13. เพื่อน..ที่ระลึก

 

เพื่อน..ที่ระลึก (The Promise) เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2560 แนวดราม่า-สยองขวัญ กำกับโดย โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ ผลิตโดยจอกว้างฟิล์ม จัดจำหน่ายโดยจีดีเอช ห้าห้าเก้า นำแสดงโดย น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์ และ อภิชญา ทองคำ โดยมีฉากสำคัญในอาคารสาธร ยูนีค ทาวเวอร์เข้าโรงภาพยนตร์ฉายเมื่อวันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2560
 

โดยจิระ มะลิกุล หนึ่งในผู้อำนวยการสร้าง มีความสนใจในอาคารสาธร ยูนีค ทาวเวอร์ ที่ชาวต่างชาติมักเรียกว่าเป็น "ตึกผี" และมีลิขสิทธิ์เรื่องเล่าทางอินเทอร์เน็ตที่เก็บไว้นานแล้ว จึงได้ชักชวน โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ ที่เคยสร้างลัดดาแลนด์ เพื่อสร้างภาพยนตร์โดยใช้พล็อตเรื่องดังกล่าว
 

ตัวอย่างภาพยนตร์



 

14. พี่นาค (Pee Nak) 

 

พี่นาค ภาพยนตร์สยองขวัญปนฮา เรื่องล่าสุดจากไฟว์สตาร์โปรดักชั่น จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร ทำไมตุ๊ดต้องมาบวชพระ แล้วนาคทำไมถึงเป็นผี แล้วผีดันไม่กลัวพระ เมื่อความเฮี้ยนบวกกับอาถรรพ์จึงเกิดเป็นความสยองเลเวลอัพ ที่จะทำให้กลัวจนหัวโกร๋น ท้าให้คุณพิสูจน์แล้ว ! 
 

นำแสดงโดย ออกัส วชิรวิชญ์ ไพศาลกุลวงศ์, ชิน ชินวุฒ, เจมส์ ภูวดล เวชวงศา, พลอยชมพู ญานนีน, เอ้ ชุติมา นัยนา, เอม วิทวัส รัตนบุญบารมี, ปอนด์ คุณพัทธ์ พิเชษฐ์วรวุฒิ, ต้า อธิวัตน์ แสงเทียน, ก้อง วิทยา ทิพย์เทพ
 

ตัวอย่างภาพยนตร์



 

15. นางนาก

 

ปิดท้ายด้วยภาพยนตร์สยองขวัญตลอดกาลของประเทศไทย “นางนาก” (Nang Nak) เป็นภาพยนตร์ไทยแนวสยองขวัญที่มีเค้าโครงเรื่องจากแม่นาคพระโขนง กำกับโดยนนทรีย์ นิมิบุตร เขียนบทโดยวิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ผลิตและจัดจำหน่ายโดยไท เอ็นเตอร์เทนเมนต์ เป็นภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จทั้งในด้านรายได้ และรางวัล 
 

นางนาก เป็นภาพยนตร์เรื่องที่สองในการกำกับของ นนทรีย์ นิมิบุตร ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วอย่างงดงามจาก 2499 อันธพาลครองเมือง เมื่อ 2 ปีก่อน (พ.ศ. 2540) ซึ่งในเรื่องนี้ก็ประสบความสำเร็จเช่นกัน โดยที่เนื้อเรื่องก็คือเนื้อเรื่องของแม่นาคพระโขนงที่คนไทยรู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่ทว่า ครั้งนี้ ได้เปลี่ยนรายละเอียดต่าง ๆ ที่เคยคุ้นเคยให้สมจริงมากที่สุด เช่น เรียกชื่อแม่นาคว่า นางนาก, มีเหตุการณ์สุริยคราสเป็นฉากเปิดเรื่อง หรือ ให้นางนากยืนกลับหัวบนขื่อ ตามความเชื่อที่เล่ากันมา เป็นต้น
 

โดยภาพยนตร์สามารถทำเงินได้กว่า 149.6 ล้านบาท ถือว่าทำลายสถิติของ Titanic ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่องใหญ่ที่เข้าฉายเมื่อปีที่แล้วด้วยซ้ำ 
 

ตัวอย่างภาพยนตร์

 

เป็นยังไงกันบ้างกับ 15 หนังผีไทยที่ขนมาให้คอหนังผีได้เลือกชมกันแบบจุก ๆ เรียกว่าผีไทยบ้านเราก็ดูน่ากลัวจนขนหัวลุกเลยใช่มั้ยล่ะ งานนี้คงต้องยกความดีความชอบให้กับเหล่าคนทำหนังผีไทยเลยจริง ๆ ที่ทำให้เนื้อเรื่องมีความน่าดูและน่าติดตามมากยิ่งขึ้น ซึ่งในอนาคตจะมีหนังผีไทยเรื่องไหนที่น่าดูอีกบ้าง เดี๋ยวเราจะมาอัปเดตให้คอหนังผีได้เลือกชมกันอีกครั้งค่ะ 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Boonvipa
  • 9 Followers
  • Follow