Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ปิดเทอมนี้ดูอะไรดี ? 11 อนิเมะน่าดูที่สนุกจนหยุดดูไม่ได้

Posted By Plook Magazine | 25 มี.ค. 63
8,071 Views

  Favorite

ปิดเทอมทั้งทีก็อยากมีโมเมนต์นอนเกาตูดดูอะไรสนุก ๆ อยู่บ้านบ้าง เพราะข้อดีของการปิดเทอมก็คือ เราจะได้พักสมองจากการเรียนอันหนักหน่วง และคงไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการได้พักสมองกับอนิเมะลายเส้นสวย ๆ เนื้อเรื่องฟีลกู๊ดอีกแล้ว และนี่คือ 11 อนิเมะน่าดู ที่จะพาเราหนีออกจากโลกความเป็นจริง เข้าไปอยู่ในโลกสมมติ ช่วยเติมเต็มจินตนาการให้โลดแล่น

 

 

I Lost My Body (2020) 

“คนเราชอบคิดว่าตัวเองทำได้ แต่มันเป็นแค่มายาเท่านั้น
จนกว่าเราจะทำบางอย่างที่คาดไม่ถึงและไร้เหตุผลอย่างสิ้นเชิง
เพราะมันคือทางเดียวที่จะทำให้สิ่งที่หวังเป็นจริง”

I Lost My Body  เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นจากประเทศฝรั่งเศส ที่แปลกใหม่มาก ๆ เพราะดำเนินเรื่องโดยมือขวาเดินได้ของชายหนุ่มคนหนึ่งที่ตามหาร่างของตัวเองผ่านความทรงจำตั้งแต่เด็กจนถึงช่วงเวลาล่าสุดก่อนที่ร่างจะหายไป ดูไปแรก ๆ อาจจะคิดว่าเป็นแอนิเมชั่นสยองขวัญหรือเปล่า แต่ไม่ใช่นะ ออกแนวหนังเล่าเรื่องชีวิตด้วยซ้ำ ยืนหนึ่งเรื่องความแปลกใหม่ ล่าสุดได้รับรางวัลจากเวที César Award ประเทศฝรั่งเศสสาขา Best Animated Film

 

 

Spirited Away (2001)

“อะไรที่เกิดขึ้นแล้วไม่มีวันถูกลืม”

Spirited Away สามารถคว้าออสการ์ภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยมในปี 2002 ไปได้ และได้รับการยกย่องว่าเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่ดีที่สุดในโลก เป็นเรื่องราวของเด็กหญิงอายุ 10 ขวบที่ดูเหมือนจะไม่เอาไหน เธอได้หลุดเข้าไปในอุโมงค์มิติที่เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาด โดยพ่อแม่ของเธอได้กลายเป็นสัตว์ประหลาดหมู เราจะได้เห็นเด็ก 10 ขวบที่ดูเหมือนจะไม่เอาไหนตั้งแต่แรกต่อสู้ทุกวิถีทางเพื่อที่จะแก้คำสาปให้กับพ่อแม่ 

 

 

Bojack Horseman (2014)

“ไม่มีใครอยากจะมาดูโชว์ฉันแล้วล่ะ ชีวิตทุกวันนี้มันก็เศร้ามากพอแล้ว”

Bojack Horseman เป็นแอนิเมชั่นที่หลายคนบอกว่าเป็นแอนิเมชั่นสำหรับผู้ใหญ่ เพราะเรื่องค่อนข้างดราม่า เสียดสีสังคมบันเทิง ล้อเลียนป๊อปคัลเจอร์ ตบหน้าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ พูดถึงความโสมมของมนุษย์ทุกรูปแบบ ผ่านตัวละครหัวม้าหรือ ‘โบแจ๊ค’ นักแสดงครึ่งคนครึ่งม้า ที่เคยเป็นนักแสดงซิทคอมที่โด่งดังมากในอดีต แต่ตอนนี้ตกอับสุด ๆ เพราะความอีโก้สูง แถมยังนิสัยเสียหน่อย ๆ ของตัวเขา แต่โบแจ๊คก็ไม่ยอมแพ้ เขาพยายามที่จะทำให้ตัวเองกลับมาดังอีกครั้ง เหมาะสำหรับสายดาร์กที่ไม่จิตอ่อน เพราะสุดท้ายเราก็จะได้เห็นว่าโลกมันเป็นแบบนี้แหละ 

 

 

KIKI’s Delivery Service (1989)

“บางทีฉันควรหาใครสักคนที่ยอมรับในตัวตนที่แท้จริงของฉัน แค่นั้นก็พอ”

KIKI’s Delivery Service เป็นเรื่องราวของเเม่มดน้อย ‘กิกิ’ ที่ถึงเวลาต้องออกมาฝึกฝนการเป็นแม่มดที่ต่างเมืองตามกฏของแม่มดเมื่ออายุครบ 13 ปี ‘กิกิ’ แม่มดน้อยผู้วาดฝันจะเข้าเมืองใหญ่ หวังจะได้เป็นคนสำคัญที่หลายคนยอมรับ กลับถูกดับฝันเพราะได้ทำงานเป็นคนส่งของแทน แถมการขี่ไม้กวาดที่กิกิคิดว่าเป็นความสามารถพิเศษเดียวที่เธอทำได้ดีที่สุด ยังไปสร้างความเดือดร้อนให้คนในเมืองอีกต่างหาก ดูไปก็ไม่ต่างกับชีวิตเราที่วันหนึ่งก็ต้องออกจากบ้านไปมีชีวิตเป็นของตัวเอง และกิกิก็ทำให้เราได้เห็นแล้วว่า มันจะไม่ง่ายเลย

 

 

Klaus (2019)

“ความดีที่คุณทำมักจะเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นอยากทำดีเสมอ”

Klaus มหัศจรรย์ตำนานคริสต์มาส ที่หลายคนอาจคิดว่าเป็นภาพยนต์แอนิเมชั่นเกี่ยวกับซานต้าทั่วไป แต่ความจริงแล้ว Klaus เป็นภาพยนต์แอนิเมชั่นที่ดำเนินเรื่องโดยชายหนุ่มลูกเศรษฐีที่ทำงานไม่เป็น นิสัยห่วยแตก จนโดนพ่อส่งตัวไปดัดนิสัยที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นที่ที่เขาได้สร้างตำนานซานต้าให้กับคนทั่วโลก ดูแล้วจะได้แรงบันดาลใจเต็มเปี่ยม เมื่อลูกเศรษฐีสุดห่วยเริ่มปรับปรุงตัวเองจากคนไม่เอาไหน มาเป็นคนที่นึกถึงคนอื่น จนได้รับคำชม แต่ทำไมเขาถึงเปลี่ยนไปได้ขนาดนั้น ต้องไปดูกันเองนะ

 

 

Rilakkuma and Kaoru (2019) 

“รังสีความเศร้าของเธอมันแผ่ออกมาชัดเกินไปแล้วนะ”

ใครที่เคยเห็นภาพรีลัคคุมะแปะอยู่ตามซองขนมหรือเสื้อผ้า แล้วไม่เข้าใจว่าทำไมรีลัคคุมะมันถึงได้ฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง นี่คือโอกาสที่เหมาะที่จะนอนดู Rilakkuma and Kaoru แล้วนะ เพราะเราจะได้รู้ว่าทำไมเจ้ารีลัคคุมะมันถึงได้น่ารักได้ขนาดนั้น จากการ์ตูนแนวสต็อปโมชั่นเกี่ยวกับ ‘คาโอรุ’ สาวออฟฟิศที่จัดได้ว่าเป็นสาวขี้เหงาในเมืองใหญ่ ไม่มีแฟน คิดมากเก่ง แถมยังทำงานในบริษัทญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อว่ากดดันสุด ๆ แต่วันหนึ่ง ‘คาโอรุ’ ก็ได้ ‘แก็งรีลัคคุมะ’ ที่จัดได้ว่าเป็นสายชิลล์สุด ๆ เข้ามาอยู่ด้วย แต่แทนที่มันจะป่วน คาโอรุกลับแฮปปี้กับชีวิตมากขึ้น จากชีวิตที่แสนเครียดกลับชิลล์ขึ้น เพราะแก็งรีลัคคุมะที่แสนน่ารักนั่นเอง

 

 

Your Name (2016)

“จะมีใครคนหนึ่ง อยู่ที่ไหนสักแห่ง และเขาถูกสร้างมาเพื่อคุณตลอดกาล”

ภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องนี้กวาดรางวัลไปมากมายในปีที่เข้าฉาย (2016) เป็นภาพยนต์แอนิเมชั่นที่คู่ควรกับการดูสักครั้ง ด้วยงานภาพที่ละเอียดวาดจากภาพจริง เพลงประกอบก็เพราะมาก ๆ เรื่องราวแฟนตาซีนี้เกี่ยวกับเด็กหนุ่มและเด็กสาวสองคนที่นิสัยใจคอต่างกัน เด็กสาวเบื่อชีวิตชนบท ส่วนเด็กหนุ่มเบื่อชีวิตในเมืองเต็มแก่ วันหนึ่งเกิดอุกกาบาตครั้งใหญ่ในรอบพันปีตกลงมาที่หมู่บ้านของเด็กสาว ทำให้เรื่องราวมหัศจรรย์เกิดขึ้น ทั้งคู่ที่อาศัยอยู่ในโลกคู่ขนานถูกจับมาสลับร่างกัน เด็กสาวตื่นขึ้นมาอยู่ในร่างของเด็กหนุ่ม ส่วนเด็กหนุ่มตื่นขึ้นมาในร่างของเด็กสาว ! หลายคนอาจสงสัยว่าทั้งคู่จะไปหลงรักกันตอนไหน เพราะไม่เคยเจอกันเลย ? เอาเป็นว่า ลองดูสักครั้ง แล้วก็เตรียมทิชชู่ไว้เยอะ ๆ ด้วย เพราะซึ้งมาก 

 

 

Princess Mononoke (1997)

“ทุกคนต้องการทุกอย่าง โลกเรามันเป็นซะแบบนั้น”

หากใครที่กำลังเหนื่อย รู้สึกว่าโชคชะตาไม่เข้าข้างเราเลย แอนิเมชั่นเรื่อง Princess Mononoke อาจจะทำให้มีกำลังใจที่จะลุกขึ้นสู้กับโชคชะตา เหมือนกับที่เจ้าหญิงโมโนโนเกะต้องลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อปกป้องผืนป่าของเธอจากความโลภมากของฝ่ายมนุษย์ “เป็นความจริงที่เราต้องใช้ชีวิตอยู่บนโลกที่โหดร้าย และบางครั้งก็ต้องเจอกับโชคชะตาที่สาหัส แต่มันก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้เราต้องถอดใจ” คำพูดที่เจ้าหญิงโมโนโนโกะพูดเอาไว้  

 

 

We Bare Bears (2015)

“ไม่ต้องกังวลนะ พอเราหาทางได้ เราก็จะได้นั่งชิลล์แล้ว”

ใครจะรู้ล่ะว่า อนิเมะหมีสามพี่น้องสุดน่ารัก ‘We Bare Bears’ จะเกี่ยวข้องกับประเด็นสังคมอย่าง ‘การเป็นคนนอกของสังคม’ ทุกอย่างเริ่มต้นจากสามหมีพี่น้อง กริซลี่ แพนแพน และไอซ์แบร์ ที่ต่อตัวกันออกเดินทางจากบ้านเกิดมุ่งหน้าไปสู่ซานฟรานซิสโก โดยหวังว่าจะเข้ากับมนุษย์ได้อย่างมีความสุข แต่ความ ‘แกเป็นหมี ฉันเป็นคน’ ก็ยังคงอยู่ เพราะแม้หมีสามพี่น้องจะพยายามเข้าหาคนมากแค่ไหน แต่มนุษย์ก็ยังคงคิดว่าหมีนั้น ‘ดุร้าย’ อยู่เหมือนเดิม ถึงโลกจะปฏิเสธหรือผลักไสหมีสามพี่น้องขนาดไหน สุดท้ายสามหมีพี่น้องก็ยังคงยิ้มรับมัน เเละพร้อมสู้ไปด้วยกันเสมอ

 

 

Big Mouth (2017) 

“ฉันแค่อยากช่วยตัวเองเป็นหลังจบไฮสคูล”

ใครอยากหาอนิเมะที่พูดเรื่องเพศดี ๆ สักเรื่อง Big Mouth นี่แหละเหมาะที่สุด เพราะตัวอนิเมะในเรื่องคือ เด็กที่พากันกลัวการเป็นวัยรุ่นโดยเฉพาะเรื่องการเปลี่ยนแปลงทางเพศ อนิเมะเรื่องนี้สอนทั้งชายและหญิงตั้งแต่การมีประจำเดือนครั้งแรก การช่วยตัวเอง การมีเพศสัมพันธ์แบบป้องกัน และการหารสนิยมทางเพศของตัวเอง โดยจะมีเจ้า Hormone Monsters คอยเป็นคนรับบทตอบปัญหาเรื่องเพศให้กับเด็ก ๆ ทุกคน รับรองว่าดูแล้วไม่เครียดเพราะมันขำทุกตอน เหมือนมีคนมานั่งเม้าท์เรื่องเพศให้ฟังแล้วเราได้ความรู้ไปด้วย สมกับชื่อเรื่อง Big Mouth ที่แปลว่าขี้เม้าท์นั่นเอง !

 

 

BEASTARS (2019) 

“หมาป่าอย่างคุณคงไม่เข้าใจว่าสัตว์ที่อ่อนแออย่างเราต้องอาศัยกันและกันในการอยู่รอดยังไง”

BEASTARS เป็นอนิเมะที่หลายคนยกให้เป็นอนิเมะที่เจ๋งอีกหนึ่งเรื่อง เหมาะกับคนที่ชอบแนวต่อสู้ เพราะตัวละครในเรื่องเป็นสัตว์ป่าต่างเผ่าพันธุ์ที่ใช้ชีวิตร่วมกันเหมือนมนุษย์ในโรงเรียน แต่วันหนึ่งมีนักเรียนจากเผ่ากินพืชถูกฆ่าตายอย่างโหดเหี้ยม ทำให้ทุกคนคิดว่าพวกเผ่ากินเนื้อนั่นแหละที่อาจจะเป็นคนฆ่า ซึ่งหมาป่าสีเทาที่ไม่เคยทำร้ายใครกลับถูกหมายหัว แต่โชคดีที่มีกระต่ายสาวพยายามสืบหาความจริงช่วยหมาป่า ความสัมพันธ์ของทั้งคู่จึงบังเกิด และจากคดีฆาตกรรมโหดก็นำไปสู่การร่วมมือกันหาตัวคนร้าย

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow