Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เหม่อลอย ไม่มีสมาธิ เพราะลูกมีปัญหาเรื่องภาษา

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 16 มี.ค. 63
4,386 Views

  Favorite

“ทำไมลูกดื้อ” ทำไมลูกไม่ฟังคำสั่ง” คงเป็นคำถามในใจของพ่อแม่หลายท่าน บางคนมองว่าการที่ลูกเหม่อลอยไม่มีสมาธิ เพราะลูกเป็นเด็กดื้อ และมีพฤติกรรมต่อต้าน แต่จริง ๆ แล้วการที่ลูกดูเหม่อลอย อาจไม่ได้หมายความว่าลูกกำลังไม่มีสมาธิ หรือสาเหตุของการเหม่อลอย อาจไม่ใช่เพราะลูกไม่ได้กำลังตั้งใจทำสิ่งนั้น ๆ อยู่

 

วันนี้แม่แหม่มมีข้อมูลอีกด้านหนึ่งที่ได้กล่าวถึงสาเหตุของการเหม่อลอยไว้ว่า “การที่เด็กเหม่อลอยนั้น อาจมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย และหนึ่งในสาเหตุที่สำคัญนั้นก็คือ การที่เด็กมีทักษะการฟังที่ไม่แข็งแรง จึงทำให้เด็กฟังไม่เข้าใจและไม่สามารถตีความความหมายของคำพูดนั้น ๆ ได้อย่างถูกต้อง” ซึ่งสาเหตุของปัญหาการขาดทักษะการสื่อสารที่มีผลต่อสมาธิและการเรียนรู้ก็คือ

 

ภาพ : Shutterstock

 

1. ไม่สามารถฟังและจำแนกความแตกต่างของเสียงได้

ทักษะการฟังเป็นเพื้นฐานสำคัญของการเรียนรู้ทักษะอื่น ๆ หากลูกขาดทักษะการฟัง และจำแนกแยกแยะความแตกต่างของเสียงแล้ว ก็อาจส่งผลให้ลูกขาดความเข้าใจ และไม่สามารถสื่อสารกลับมาได้ คำบางคำออกเสียงคล้ายกันแต่มีความหมายต่างกัน ประโยคคำถาม ประโยคบอกเล่า ก็มีการใช้โทนเสียงที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งหากลูกไม่สามารถจำแนกแยกเสียงได้อย่างชัดเจน ก็จะทำให้ลูกไม่เข้าใจความหมายของประโยคนั้นได้อย่างถูกต้อง

2. มีคลังศัพท์ไม่มากพอ

เมื่อถึงช่วงวัยที่ลูกต้องเข้าสังคมและเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น ลูกจะต้องมีทักษะทั้งการฟังและการพูดที่ดี ซึ่งสิ่งที่จะช่วยส่งเสริมทักษะนี้ก็คือ พ่อแม่จะต้องส่งเสริมให้ลูกเรียนรู้และมีคลังศัพท์ที่มากเพียงพอกับการใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน  โดยอาจฝึกด้วยการให้พ่อแม่ตั้งคำถาม และให้ลูกได้ลองอธิบายเหตุผล เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้คำและประโยค หากมีคำหรือประโยคใดที่ลูกไม่เข้าใจ พ่อแม่ก็สามารถช่วยอธิบายเพิ่มเติม เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ๆ มากขึ้น

3. เรียงลำดับคำไม่ถูก

เพราะในทุกภาษา จะมีการเรียงลำดับการใช้คำที่แตกต่างกัน เช่น ในภาษาไทย มักเรียงรูปประโยคด้วย ประธาน + กริยา + กรรม ซึ่งหากต้องการสื่อสารหรือถ่ายทอดความหมายให้คนอื่นเข้าใจ จำเป็นต้องเรียงลำดับคำให้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ ซึ่งปัญหาการลำดับคำนี้มักจะเกิดขึ้นกับเด็กที่เติบโตมาด้วยภาษาหลายภาษาในเวลาเดียวกัน ทำให้บางครั้งเด็กเกิดความสับสนในการสื่อสาร

 

ซึ่งทักษะทางภาษานี้สามารถพัฒนาให้มีเพิ่มมากขึ้นได้ ด้วยการจัดกิจกรรมที่เหมาะสม หรือการใช้เวลาว่างร่วมกัน พูดคุยกัน ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาทักษะการฟังและการสื่อสารของลูกให้มีเพิ่มมากขึ้นได้

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow