Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ห่วงลูกติดตุ๊กตา หมอนเน่า ผ้าห่มเน่า พ่อแม่เอาไงดี

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 16 มี.ค. 63
4,552 Views

  Favorite

เด็ก ๆ หลายคนมีตุ๊กตาคู่ใจที่รักเหมือนเพื่อน หรือหมอนเน่า ผ้าห่มเน่าที่กอดแล้วกอดอีก ดูดแล้วดูดอีก ซึ่งคุณพ่อคุณแม่อาจกังวลว่าจะสกปรกและทำลายสุขภาพของลูกได้ เจอแบบนี้รับมือยังไงดีนะ

 

Baby photo created by ArthurHidden - www.freepik.com

 

ทำไมลูกติดของเหล่านี้

ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจเด็ก ๆ ก่อนค่ะว่า ทำไมเด็ก ๆ ถึงมีพฤติกรรมเหล่านี้ นักจิตวิทยาอธิบายว่า พฤติกรรมเหล่านี้เป็นพฤติกรรมปกติของเด็กประมาณ 1-3 ขวบ การที่เด็ก ๆ ติดตุ๊กตา หมอนเน่า หรือผ้าห่มเน่า อาจเป็นเพราะเด็ก ๆ รู้สึกว่าของเหล่านี้เป็นตัวแทนคุณพ่อคุณแม่ ทำให้รู้สึกอบอุ่นใจเหมือนมีคุณพ่อคุณแม่อยู่ใกล้ ๆ ตลอดเวลา บางคนรู้สึกว่าตนเองเป็นพี่ ต้องดูแลปกป้องน้อง (ตุ๊กตา) ให้ดีที่สุดหรือรู้สึกว่าตุ๊กตาเป็นเพื่อน จึงไม่อยากห่างกันไปไหน

สิ่งของเหล่านี้มีคุณค่าทางใจต่อเด็ก ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่ต้องอยู่ห่างไกลจากคุณพ่อคุณแม่ หรือต้องไปอยู่ในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย มีคนแปลกหน้ามากมาย เช่น ตอนเด็ก ๆ เข้าเรียน

 

Background photo created by freepik - www.freepik.com

 

รับมือยังไงไม่ให้ลูกเสียใจ

คุณพ่อคุณแม่ควรทำความเข้าใจเด็ก ๆ ว่าสิ่งของเหล่านี้มีคุณค่าทางจิตใจต่อเด็ก ๆ มาก เพราะฉะนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรปฏิบัติต่อของรักของลูกอย่างให้เกียรติด้วยนะคะ

หากคุณพ่อคุณแม่ต้องการเอาของรักของลูกไปทำความสะอาด คุณพ่อคุณแม่อาจบอกกับลูกตรง ๆ ว่า จะต้องเอาน้องตุ๊กตาหรือน้องหมอน น้องผ้าห่มของลูกไปอาบน้ำบ้าง เพื่อป้องกันเชื้อโรค และทำให้เด็ก ๆ ไม่ยึดติดกับกลิ่นเดิม ๆ

ส่วนการช่วยลูกให้เลิกติดของเหล่านี้ คุณพ่อคุณแม่สามารถปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติได้เลยค่ะ โดยเมื่อเด็ก ๆ โตขึ้น พฤติกรรมนี้จะค่อย ๆ หายไปได้เองค่ะ แต่หากคุณพ่อคุณแม่อยากลดพฤติกรรมของลูก ก็ควรทำย่างละมุนละม่อม โดยค่อย ๆ ขยับของเหล่านั้นให้ห่างจากลูกทีละน้อย

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรทำเลยก็คือ การแยกเด็ก ๆ ออกจากของที่รักแบบหักดิบ โดยเอาไปทิ้ง หรือขู่ว่าถ้าลูกดื้อ จะแยกลูกออกจากสิ่งเหล่านั้น เพราะจะส่งผลร้ายต่อจิตใจของลูกได้ค่ะ

 

สุดท้ายแล้ว ความรักของคุณพ่อคุณแม่ จะเป็นเครื่องมือสำคัญที่สุดที่ช่วยเติมเต็มจิตใจลูก และช่วยลดพฤติกรรมเหล่านี้ให้ลูกได้ เพราะจะทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่นใจ แม้จะต้องอยู่ไกลห่างจากคุณพ่อคุณแม่ หรืออยู่ในสถานการณ์แบบไหนก็ตาม ดังนั้นอย่าละเลยความสำคัญเรื่องนี้นะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow