Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กินอะไร นอนกี่โมง เพื่อให้ผิวสวยสุขภาพดี มีออร่าแบบสาวเกาหลี

Posted By Plook Magazine | 14 เม.ย. 63
9,556 Views

  Favorite

รวมเคล็ดลับดูแลตัวเองจากภายในที่ทำตามได้ง่าย ๆ ไม่จ้อจี้ เพียงแค่ทำตาม 6 ข้อนี้ทุกวัน รับรองว่าผิวจะสวยสุขภาพดี เปล่งประกาย มีออร่าแบบสาวเกาหลีภายในไม่กี่เดือนเลยล่ะ

 

 

นอนให้ถูกเวลาเพื่อผิวที่ดีขึ้น

ในทุก ๆ คืนตอนที่เรานอนหลับ ผิวหนังจะมีการแบ่งเซลล์ และสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมา ซึ่งเซลล์ใต้ผิวหนังต้องพึ่งพา ’โกรทฮอร์โมน’ ในการผลัดเซลล์และสร้างเซลล์ผิวใหม่ เพราะฉะนั้นใครที่อยากให้ผิวสวยใสขึ้นก็ควรนอนหลับให้ถูกเวลา

 

“22.00-02.00 น. คือเวลาทองของการสร้างผิวสวย”

 

ช่วงเวลานอนเพื่อผิวสวยเปล่งประกาย
ควรนอนไม่เกิน 22.00 น. เพราะโกรทฮอร์โมนจะหลั่งออกมามากที่สุดในช่วงที่เราหลับลึก (Non Rapid-Eye Movement) คือระหว่าง 22.00-02.00 น. การหลับในระดับนี้จะเกิดขึ้นในช่วง 30 นาที - 2 ชั่วโมงหลังจากการนอน

 

 

ผักผลไม้สีแดง ตัวช่วยหยุดอายุผิว

เมื่ออายุมากขึ้น ต่อมไขมันในชั้นผิวจะยิ่งผลิตไขมันน้อยลง โดยจะเริ่มลดลงตั้งแต่ช่วงอายุ 20 ปี ส่งผลให้การสร้างเนื้อเยื่อไขมันที่ทำหน้าที่ปกป้องความชุ่มชื้นลดลงไปด้วย ซึ่งนำไปสู่ปัญหาผิวเสื่อมสภาพ การกินผักผลไม้สีแดงจะช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นจากภายในได้ และยังช่วยให้ผิวดูเนียนสวยสุขภาพอีกด้วย 

 

“พื้นฐานผิวสวยคือการกินอาหารที่ช่วยบำรุงผิว”

 

ผักผลไม้สีแดงมีอะไรบ้าง
มะเขือเทศ - มีไลโคปีนและเบต้าแคโรทีน ช่วยต้านอนุมูลอิสระมากขึ้นเป็นสองเท่า
พริกหวาน - มีแคปไซซิน ช่วยชะลอความชราได้ดีกว่าเบต้าแคโรทีน
เชอร์รี่ - มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส
แอปเปิ้ลสีแดง - มีสารโพลีฟีนอล ช่วยยับยั้งกระบวนการสร้างเม็ดสี ช่วยชะลอวัยและลดริ้วรอย

 

 

เติมคอลลาเจนให้ผิวด้วยอาหาร

ผิวหนังของเราประกอบไปด้วยชั้นหนังกำพร้า ชั้นหนังแท้ และชั้นไขมันใต้ผิว ซึ่งชั้นหนังแท้จะมีคอลลาเจน 70% ทำหน้าที่คงความชุ่มชื้นให้ผิวและสร้างความเปล่งปลั่ง แต่พออายุมากขึ้น คอลลาเจนจะเริ่มลดลงจนทำให้ผิวสูญเสียความยืดหยุ่นและความชุ่มชื้น วิธีแก้ไขคือ กินอาหารที่มีคอลลาเจนและวิตามินซี

 

“กินอาหารที่มีคอลลาเจนสูง ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและเปล่งปลั่ง”

 

อาหารที่มีคอลลาเจนสูง
เช่น ขาหมู ปีกไก่ เอ็นเนื้อวัว ปลาตาเดียว ปลาแซลมอน กระดูกอ่อนหมูและไก่ ไข่ขาว  เป็นต้น

 

 

วิตามินอี ของดีช่วยฟื้นฟูผิว

ผิวจะถูกสร้างขึ้นใหม่ทุก ๆ 1 เดือน ด้วยกระบวนการผลัดเซลล์ผิว แต่ความเครียดและมลภาวะที่เจอในแต่ละวัน มีผลทำให้ผิวเสื่อมสภาพลง ซึ่งตัวช่วยในการผลัดเซลล์ผิวคือวิตามินอีนั่นเอง นอกจากจะช่วยผลัดเซลล์แล้ว วิตามินอียังช่วยให้ผิวดูอ่อนเยาว์อีกด้วย

 

“วิตามินอี ตัวช่วยให้หน้าใสไร้รอยสิว”

 

อาหารที่มีวิตามินอีสูง
เช่น อะโวคาโด อัลมอนด์ ผักโขม กีวี มะม่วง เมล็ดทานตะวัน เป็นต้น แนะนำให้ปรุงอาหารด้วยน้ำมันมะกอก เพราะจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ดี หรือกินคู่กับวิตามินซีเพื่อเสริมคุณค่าก็ได้

 

 

ขับถ่ายทุกวัน ช่วยให้หน้าใสไร้สิว

เวลาที่เราท้องผูกแบคทีเรียชนิดไม่ดีจะเพิ่มขึ้นในลำไส้ ทำให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น และเร่งให้ผิวเสื่อมโทรมลง เทคนิคง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ขับถ่ายทุกวันคือ กินอาหารที่มีเส้นใยในปริมาณ 20 กรัมขึ้นไปทุกวัน

 

“อาหารที่มีเส้นใย+โยเกิร์ต ตัวช่วยผิวสวยใส”

 

อาหารที่อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร
เช่น ลูกพรุน ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ถั่ว ธัญพืช เห็ด สาหร่าย มะระ แครอท เป็นต้น

ทริคเพื่อผิวเปล่งประกาย
กินอาหารที่มีเส้นใยกับโยเกิร์ต จะช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้ดีมากขึ้น เพราะในโยเกิร์ตมีแลคโตบาซิลลัสที่ช่วยสร้างสมดุลภายในลำไส้

 

 

กิมจิ สุดยอดอาหารผิวสวย

กิมจิเป็นอาหารที่ผ่านการหมักด้วยจุลินทรีย์แลคโตบาซิลลัส กับส่วนผสมอีกหลายอย่าง เช่น ขิง กระเทียม พริก ผัก ฯลฯ ซึ่งส่วนผสมเหล่านี้จะไม่ผ่านความร้อน ทำให้ไม่สูญเสียคุณค่าสารอาหาร และขั้นตอนการหมักยังก่อให้เกิดสารอาหารที่ช่วยบำรุงผิวพรรณอีกด้วย

 

“อยากผิวสวยจากภายในต้องกินกิมจิ”

 

สารอาหารที่ช่วยให้ผิวสวยในกิมจิ
วิตามินบี - ดีต่อผิวพรรณ ช่วยป้องกันฝ้าและจุดด่างดำ
แลคโตบาซิลลัส - ช่วยเพิ่มปริมาณแบคทีเรียดีในลำไส้
สารแคปไซซินจากพริก - ช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิว

 

 

แหล่งข้อมูล
ศาสตราจารย์ นายแพทย์ชิระซะวะ ทะคุจิ. (2558). กฎแห่งอายุยืน 100 ปี ไม่อ้วน ไม่แก่ ไม่หลง. แปลจาก 100-Sai made kireide irareru kiso chishiki 101. แปลโดย เมธินี นุชนาคา. กรุงเทพฯ: อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow