Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คุณแม่ตั้งครรภ์เครียด ส่งผลต่อทารกในครรภ์ยังไงบ้าง

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 09 มี.ค. 63
4,893 Views

  Favorite

ทำไมใคร ๆ ถึงบอกว่า “แม่ท้องต้องไม่เครียด” ความเครียดของคุณแม่ส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์อย่างไร ลองมาดูคำอธิบายเรื่องนี้กันค่ะ

 

ความเครียดของแม่ท้องส่งผลโดยตรงต่อทารกในครรภ์ เพราะเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์เครียด ร่างกายของคุณแม่จะหลั่งฮอร์โมนความเครียดออกมาปะปนในน้ำคร่ำ ทารกในครรภ์จึงจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม ทำให้เมื่อคลอดออกมาแล้ว ทารกมีแนวโน้มจะมีพฤติกรรมและโรคที่เกี่ยวกับความเครียดสูงขึ้นตามไปด้วย

 

ภาพ : freepik.com

 

นอกจากนี้ การที่คุณแม่ตั้งครรภ์มีภาวะความเครียดสูง จะทำให้ร่างกายของคุณแม่อ่อนแอ ป่วยง่าย แถมยังส่งผลต่อพฤติกรรมและสุขภาพของทารกในครรภ์ เช่น

1. คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีความเครียดมากในช่วยไตรมาสแรก อาจทำให้ทารกในครรภ์มีพฤติกรรมตื่นตระหนกง่าย เลี้ยงยาก งอแง และอาจมีภาวะซึมเศร้าได้ง่าย

2. หากคุณแม่เครียดมาก อาจทำให้ทารกคลอดก่อนกำหนด และมีน้ำหนักตัวน้อย

3. ทารกมีแนวโน้มเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และความดันโลหิตสูงเมื่อโตขึ้น

4. ความเครียดของคุณแม่ตั้งครรภ์ อาจส่งผลให้ทารกในครรภ์เป็นภูมิแพ้ได้ง่าย

5. ความเครียดของแม่ตั้งครรภ์ อาจทำให้ลูกมีพัฒนาการทางสมองไม่ดีได้

 

ภาพ : freepik.com

 

แม้ว่าการควบคุมความเครียดของคุณตั้งครรภ์ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เพราะฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไปอาจทำให้คุณแม่เกิดอาการจิตตก นอยด์ หรือหงุดหงิดได้ง่าย แต่เพื่อไม่ให้ความเครียดของคุณแม่ตั้งครรภ์ ส่งผลเสียต่อลูกน้อย คุณแม่ตั้งครรภ์จึงควรทำใจสบาย ๆ พยายามไม่เครียด หากิจกรรมที่ผ่อนคลายทำ เช่น ออกกำลังกายเบา ๆ ดูหนัง ฟังเพลง ก็จะช่วยได้

 

สำหรับคุณพ่อ การดูแลเอาใจใส่คุณแม่ตั้งครรภ์ ก็สามารถช่วยผ่อนคลายความเครียดให้คุณแม่ได้นะคะ อย่าลืมดูแลกันดี ๆ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงของลูกน้อยในครรภ์ที่กำลังจะเกิดมานั่นเอง

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow