Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ฝึกลูกกินข้าวเอง แม้เลอะเทอะ แต่ประโยชน์เยอะกว่าวิ่งตามป้อนลูก

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 09 มี.ค. 63
6,736 Views

  Favorite

การฝึกเด็ก ๆ ให้กินข้าวเองอาจเป็นเรื่องใหญ่ของใครหลายคน บางคนไม่ชอบให้ลูกกินข้าวเองเพราะ กลัวลูกไม่ยอมกิน กลัวลูกกินเองแล้วเลอะเทอะ หรือคิดว่าลูก ยังกินเองไม่ได้ ก็ตามป้อนจนลูกโต ซึ่งส่งผลเสียต่อพฤติกรรมลูกมากเลยทีเดียวค่ะ

 

คุณพ่อคุณแม่ที่ตามป้อนข้าวลูกจนกระทั่งเขาโตอาจต้องเจอปัญหาลูกไม่ยอมกินข้าวเอง และรอให้คุณพ่อคุณแม่ป้อนให้อยู่ตลอดเวลา หากคุณพ่อคุณแม่ไม่ป้อนเขา เขาจะรู้สึกเหมือนได้รับความใส่ใจน้อยลง และทำให้เกิดความรู้สึกโมโห ไม่ยอมกินข้าวได้ ดังนั้นการฝึกลูกรักให้ตักข้าวกินเองตั้งแต่เล็ก ๆ จึงมีประโยชน์มาก

 

ภาพ : freepik.com

 

ฝึกลูกกินข้าวเองตอนอายุเท่าไหร่ ?

คุณหมอหลายท่านแนะนำไว้ว่า เมื่อลูกเริ่มมีพัฒนาการกล้ามเนื้อมือที่ดีขึ้น คืออยู่ในวัยประมาณ 12-18 เดือน ดังนั้นในช่วงวัยนี้ คุณพ่อคุณแม่เริ่มปล่อยให้เขากินข้าวเองได้บ้างแล้ว เพื่อให้เด็ก ๆ ได้เสริมสร้างพัฒนาการทางกาย และทางใจไปด้วยในเวลาเดียวกัน ทั้ง…

1. ฝึกกล้ามเนื้อ พัฒนาความเชื่อมโยงระหว่างกล้ามเนื้อและประสาทสัมผัส

2. เพิ่มพัฒนาการทางสมอง ให้ลูกคิด วิเคราะห์ หาทางแก้ปัญหาในการกินข้าว

3. เพิ่มความรู้สึกภูมิใจ เห็นคุณค่าในตัวเอง

 

ภาพ : pixabay

 

ทริคสอนลูกกินข้าวเองให้ได้ผล

คุณพ่อคุณแม่อาจช่วยเหลือลูกในช่วงแรก ๆ โดยอาจเริ่มจากการจับมือลูกได้ลองทำก่อน จากนั้นลูกจะค่อย ๆ ทำตามได้ นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกช้อน ส้อม และอุปกรณ์การกินอาหารที่เหมาะกับเด็ก ๆ รวมทั้งต้องใจเย็น ไม่เร่งรัด หรือดุว่าเมื่อลูกทำสกปรกเลอะเทอะ เพราะเป็นขั้นตอนหนึ่งของการเรียนรู้ค่ะ

 

เด็กเล็ก ๆ ยังมีพัฒนาการกล้ามเนื้อมือที่ไม่ดีพอ ทำให้กินเลอะเทอะไปบ้าง แต่ทั้งหมดนั้นคือการเรียนรู้และฝึกฝน คุณพ่อคุณแม่ต้องอดทน แล้วจะได้เห็นผลของพัฒนาการที่ดีให้ชื่นใจแน่นอนค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow