Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: White-collar, Blue-collar worker ภาษาอังกฤษของคนทำงาน

Posted By bongkot_jara | 06 มี.ค. 63
17,005 Views

  Favorite

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า White-collar worker กับ Blue-collar worker กันมาบ้าง แต่อาจจะยังมีข้อสงสัยว่าหมายถึงอะไรกันแน่ และทำไมถึงต้องเป็นสีขาวกับสีน้ำเงิน วันนี้มาดูให้หายข้องใจพร้อมเกร็ดความรู้เรื่องคอปกเสื้อสีต่าง ๆ กับอาชีพที่เกี่ยวข้องกันค่ะ


ในภาษาอังกฤษ เรามีคำที่ใช้แบ่งกลุ่มคนทำงานตามประเภทงานที่ทำ โดยใช้สีของคอเสื้อหรือปกเสื้อเป็นตัวแยกประเภท ซึ่งสีที่เราได้ยินบ่อย ๆ ก็คือ สีขาวกับสีน้ำเงิน หรือ white-collar worker กับ blue-collar worker


White-collar worker

White-collar worker หมายถึง คนที่ทำงานในสำนักงาน นั่งห้องแอร์ ทำงานในสภาพที่ค่อนข้างสะอาด มักนิยมสวมเสื้อผ้าสีขาว จึงเป็นที่มาของคอปกเสื้อสีขาว (White-collar)


Blue-collar worker

Blue-collar worker หมายถึง คนที่ทำงานนอกอาคาร หรือเป็นงานที่อาจจะต้องเจอฝุ่น ควัน น้ำมันเครื่อง มีโอกาสเลอะเทอะเปรอะเปื้อนได้ง่าย หรือ ต้องตากแดดร้อนเหงื่อออก สกปรกได้ง่าย เช่น ช่างก่อสร้าง คนทำงานในโรงงาน คนขับรถ และคนใช้แรงงานทั่วไป ถ้าใส่เสื้อผ้าสีอ่อนก็จะดูเปื้อนและทำความสะอาดยาก จึงนิยมสวมเสื้อผ้าสีเข้มหรือสีน้ำเงิน จึงเป็นที่มาของคอปกเสื้อสีน้ำเงิน หรือ (Blue-collar)

ทั้ง Blue-collar worker และ White-collar worker นั้นเริ่มมีการใช้มาตั้งแต่ปี 1924 และช่วงยุค1930s ตามลำดับต่อมาเมื่อโลกมีการพัฒนาเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี เกิดอาชีพขึ้นมากมายหลากหลาย เราจึงมีการจำแนกสีของคอปกเสื้อเป็นสีต่าง ๆ ที่น่าสนใจอีกหลายสีเลยค่ะ


Grey collar

หมายถึง คนที่ไม่สามารถบ่งบอกงานที่ทำได้ว่าเป็น Blue collar หรือ White collar คือทำงานผสมทั้งในสำนักงานและลงพื้นที่ด้วยเช่น วิศวกรที่ต้องทำงานในสำนักงานและออกไปดูงานในพื้นที่ก่อสร้างด้วย


Pink collar

หมายถึง คนทำงานด้านบริการทั้งหมด เช่น พนักงานขาย พนักงานเสิร์ฟอาหาร พนักงานโรงแรมเริ่มใช้ในช่วงยุค 1990s ซึ่งในตอนแรกนั้น Pink collar จะหมายถึงงานที่คนทำงานมักจะเป็นผู้หญิง เช่น พยาบาล เลขานุการ แต่ปัจจุบัน หมายความถึงงานด้านบริการทั้งหมด รวมทั้งงานที่ต้องปฏิสัมพันธ์กับผู้คนมากมายไม่ว่าจะเป็น ค้าขาย โรงพยาบาล โรงแรม และการศึกษา


Red collar     

หมายถึง พนักงานของรัฐ เดิมทีมีที่มาในประเทศจีนและเวียดนาม บัญชีงบประมาณใช้หมึกสีแดงเป็นรายการจ่ายค่าตอบแทนให้แก่คนทำงานให้รัฐ อย่างไรก็ดี คำว่า Red collar ในสหรัฐอเมริกา มีความหมายที่แตกต่างออกไป หมายถึง คนทำงานที่ได้ค่าจ้างน้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำ มีฐานะค่อนข้างยากจน เช่น คนทำความสะอาดห้องน้ำ คนกวาดถนน เด็กปั้มน้ำมัน


Green collar     

หมายถึง คนที่ทำงานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์ธรรมชาติ พลังงานสะอาด เช่น วิศวกรสิ่งแวดล้อม สถาปนิกที่ออกแบบอาคารเพื่อสิ่งแวดล้อม ผู้ทำงานเกี่ยวกับการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ รถยนต์ไฟฟ้า


Yellow collar     

หมายถึงคนที่ทำงานด้านความคิดสร้างสรรค์ งานศิลปะเช่น กราฟิกดีไซเนอร์ช่างภาพ ศิลปิน


Light-blue collar     

หมายถึง พนักงานมีระยะเวลาทำงานตามสัญญา หรืองานชั่วคราว (part-time job)


Orange collar     

หมายถึง คนที่ทำงานที่ต้องเสี่ยงภัย หรือทำงานในที่แสงสว่างน้อย เช่น พนักงานไฟฟ้า คนงานทำถนน ชุดจึงต้องเป็นสีที่เห็นชัดอย่างสีส้ม หรือมีแถบสะท้อนแสง และยังหมายถึงแรงงานนักโทษที่สวมชุดสีส้มเป็นเครื่องแบบ


Purple collar       

หมายถึง คนทำงานที่ต้องอาศัยความรู้ ทักษะเชิงเทคนิคเฉพาะด้าน มักต้องศึกษาร่ำเรียนมาจากมหาวิทยาลัยหรือวิทยาลัยเทคนิค สามารถเป็นได้ทั้ง White-collar worker และ Blue-collar worker เช่น วิศวกร ช่างเทคนิค คนทำงานสายไอที แรงงานทักษะสูง ตำรวจ ทหาร


Gold collar   

หมายถึง คนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีซับซ้อนชั้นสูง เช่น นักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์แพทย์วิศวกร ผู้ออกแบบปัญญาประดิษฐ์


Brown collar  

หมายถึงผู้ที่ทำงานในกองทัพ งานด้านการทหาร


Black Collar

หมายถึง ผู้ที่ทำงานเหมืองโดยเฉพาะเหมืองถ่านหิน และคนงานบ่อน้ำมัน และยังรวมถึงคนที่ทำงานในธุรกิจด้านมืดหรือสิ่งผิดกฎหมายอื่น ๆ ด้วย


Scarlet  collar

หมายถึง ผู้ที่ทำงานในธุรกิจกลางคืน หรืองานบริการทางเพศ (คำว่า Scarlet collar หมายถึง คอปกสีเลือดหมู)


Open collar

หมายถึง คนที่ทำงานที่บ้านผ่านระบบอินเตอร์เน็ต

ตัวอย่างประโยค
Blue-collar workers do work needing strength or physical skill rather than office work.
(คนทำงานประเภทบลูคอลล่าร์ทำงานที่ต้องอาศัยความแข็งแรงหรือทักษะด้านร่างกายมากว่างานสำนักงาน)

These days, few white-collar workers actually wear white shirts.
(ทุกวันนี้ คนทำงานประเภทไวท์คอลล่าร์น้อยคนนักที่จะใส่เสื้อสีขาว)

Until recently secretarial work and nursing were very much pink-collar professions.
(กระทั่งทุกวันนี้ งานเลขานุการและพยาบาลก็ยังเป็นงานประเภทพิงค์คอลล่าร์อยู่ดี)

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • bongkot_jara
  • 19 Followers
  • Follow