Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โดนจับโดนล้วง โดนล่วงละเมิดทางเพศ จะเอาตัวรอดยังไงนะ

Posted By Plook Magazine | 27 เม.ย. 63
8,095 Views

  Favorite

แชร์วิธีเอาตัวรอดเวลาถูกลวนลาม หรือโดนล่วงละเมิดทางเพศ ฝากแชร์ไปให้เพื่อน ๆ หรือคนรู้จักด้วยนะ เพราะเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นตอนไหนก็ไม่รู้ ป้องกันตัวเองให้เป็นจะดีที่สุด #เป็นห่วง

 

 

ต้องมีสติ

เรารู้ว่ามันยากที่จะมีสติในสถานการณ์ที่กำลังโดนล่วงละเมิดทางเพศ แต่ถ้าเรามีสติ ทุกอย่างจะผ่านไปได้ เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์อย่าเพิ่งร้องโวยวาย มองสถานที่ก่อนว่าตรงที่เราอยู่มีคนเยอะไหม เราจะทำอะไรได้บ้างกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ วิเคราะห์ให้ไวที่สุดถึงทางหนีทีไล่ รวมถึงสภาวะร่างกายและเสื้อผ้าที่เราสวมใส่ว่าเหมาะกับการหนีหรือยัง เชื่อเถอะว่าถ้ามีสติ เราจะมีทางรอดร้อยแปดผุดขึ้นมาในหัวเลย เหมือนเวลาที่โดนผีอำแล้วคิดถึงแม่ อ้าวเห้ย..ผีหายอำเฉย แบบนั้นเลยนะ

 

 

อย่าเงียบ ปฏิเสธออกไปให้ดังที่สุด

ใช้ได้เมื่อโดนล่วงละเมิดทางเพศในสถานที่ที่มีคนอยู่เยอะ เช่น บนรถเมล์ตอนเลิกเรียน ในลิฟท์ ใน BTS หรือ MRT ในกรณีที่เบียดมากอาจมีคนแอบขย้ำก้น จับหน้าอก หรือสำเร็จความใคร่อยู่ข้าง ๆ ถ้าเจอแบบนี้ตะโกนให้ดังว่ามีคนโรคจิตอยู่ใกล้ ๆ ไม่ควรอายแม้เราจะเป็นผู้ชายก็ตาม คนที่ล่วงละเมิดทางเพศคนอื่นในที่ที่คนเยอะ ๆ แบบนี้ส่วนมากเขาจะคิดว่าผู้เสียหายไม่กล้าตะโกนขอความช่วยเหลือ เพราะฉะนั้นเราต้องช่วยเหลือตัวเองก่อนที่เขาจะทำอะไรไปมากกว่านี้

 

 

แกล้งทำเป็นจะอาเจียน คลื่นไส้หนัก

มันเป็นปฏิกิริยาการตอบสนองทางร่างกายที่คนเราจะต้องตกใจ หรือถอยห่างเมื่อเจอคนที่กำลังจะอ้วก หากกำลังโดนล่วงละเมิดทางเพศในสถานการณ์คับขันที่ต้องอยู่สองต่อสอง ในที่แคบมาก ๆ ให้แกล้งคลื่นไส้จะอาเจียนเสียให้ได้ตรงนั้น แล้วอาศัยจังหวะตอนคนที่กำลังล่วงละเมิดทางเพศเสียหลักหรืออยู่ในอาการตกใจ รีบวิ่งหนีไปให้ไกลจากเขา หรือตะโกนขอความช่วยเหลือจากคนอื่น

 

 

เจาะจงขอความช่วยเหลือ

พี่คะช่วยด้วย/พี่ครับช่วยหน่อย ถ้าแถวนั้นยังพอมีคนอยู่ให้ขอความช่วยเหลือเป็นรายคน เลือกคนที่ใกล้เราที่สุดเพราะถ้าตะโกนขึ้นมาเฉย ๆ ว่าช่วยด้วย บางสถานการณ์อาจช้าเกินไป คนเหล่านั้นอาจจะไม่รู้ตัวว่าควรจะช่วยดีหรือเปล่า แต่ถ้าเฉพาะเจาะจงเป็นรายบุคคลและเดินไปเกาะแขนเขา นั่นจะเป็นการลดระยะเวลาในการตัดสินใจของพวกเขาให้ช่วยเราเร็วขึ้นหรือทันที เหตุการณ์นี้ใช้ได้เมื่อเจอคนจงใจโชว์ของลับให้เห็นในที่สาธารณะ พูดจาลามกให้ได้ยิน หรือพยายามจะลวนลามเราห้ได้

 

 

ถ่ายรูปส่งให้ตำรวจ

หลายคนอาจคิดว่ามันต้องเป็นขั้นตอนที่ลำบากแน่เลยในการส่งรูปให้ตำรวจ แต่ความจริงแล้วมันง่ายมาก ปีที่แล้วน้องเราเคยเจอคนโรคจิตส่งรูปอวัยวะเพศเข้ามาในแชททวิตเตอร์เพื่อขอนัดยิ้ม แทนที่น้องเราจะแคปไปลงในโซเชียลด่ามันเสีย ๆ หาย ๆ ให้สะใจ แต่น้องเราตัดสินใจไปแจ้งตำรวจแล้วตามด้วยการกดบล็อกแอคเค้าท์นั้น เพราะการที่เราจะออกมาด่าหรือแคปภาพมาประจาน มันไม่ได้ทำให้คนเหล่านั้นเลิกทำ ยิ่งในโซเชียลด้วยแล้ว มันคือการล่วงละเมิดทางเพศแบบไม่ถึงเนื้อถึงตัว การแชร์เพื่อให้คนอื่นระวังเอาไว้ก็เป็นเรื่องที่ควรทำ แต่ถ้าจะให้เขาหยุดทำ เราควรจัดการด้วยกฎหมาย

 

 

รับมือเมื่อถูกข่มขืน

ถ้าสุดท้ายแล้ว เรื่องจบไม่สวยและเราไม่ต้องการแจ้งความหรือพบตำรวจ อย่างน้อยที่สุดควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายและรักษาส่วนที่บาดเจ็บ รวมไปถึงการตรวจและป้องกันโรคติดต่อทางเพศ อย่าอาบน้ำหรือล้างตัวก่อนไปหาหมอ เก็บเสื้อผ้าที่ใส่ในวันเกิดเหตุใส่ถุงพลาสติกไว้เพราะเป็นการเก็บหลักฐานวิธีหนึ่ง ถึงแม้ว่าเราอาจจะยังไม่ต้องการแจ้งความในตอนนี้ แต่ก็อาจจะเปลี่ยนใจได้ในภายหลัง เพราะคนที่เคยล่วงละเมิดเราอาจไปทำกับคนอื่น ๆ ได้ในอนาคต การเก็บหลักฐานในวันเกิดเหตุอาจเป็นการช่วยคนอื่นต่อไปได้

 

 

แหล่งข้อมูล
thaiconsent

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow