Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

"แพ้ท้องแทนเมีย" มีจริงหรือเนี่ย ? หรือแค่มโน

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 24 ก.พ. 63
9,333 Views

  Favorite

ช่วงตั้งครรภ์ไตรมาสแรก คุณแม่หลายคนมีอาการแพ้ท้องเพราะร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไป แต่นอกจากคุณแม่แล้ว บางครอบครัวยังพบว่า คุณพ่อเองก็มีอาการแพ้ท้องแทนเมียได้ด้วย เรื่องนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร มีข้อยืนยันทางวิทยาศาสตร์ไหม เรามาเคลียร์ข้อสงสัยกันค่ะ

 

ภาพ : freepik.com

 

อาการพ้ท้องแทนเมียเป็นยังไง

อาการแพ้ท้องแทนเมีย คือ อาการที่คุณพ่อมีอาการคล้ายคนแพ้ท้องเหมือนภรรยา เช่น คลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนบ่อย ๆ อารมณ์แปรปรวนง่าย หรือวิตกกังวล อาการเหล่านี้เรียกว่า ‘Couvade syndrome’

อาการแพ้ท้องแทนเมียเกิดขึ้นได้ยังไง

บอกตรง ๆ ค่ะว่า ไม่รู้ เพราะถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์รองรับ บางคนเชื่อว่า เกิดจากเหตุผลทางจิตวิทยา โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณพ่อที่มีลูกยาก เนื่องจากคุณพ่อเข้าใจความรู้สึกของคุณแม่ จึงใส่ใจกับการตั้งครรภ์มาเป็นพิเศษ บางคนก็บอกว่าอาการแพ้ท้องแทนเมียนี้เกิดขึ้นจากความเครียดของคุณพ่อ

ทำยังไงถ้าคุณพ่อเกิดอาการแพ้ท้องแทนเมีย

ที่จริงอาการเหล่านี้ไม่ใช่อาการป่วยที่ต้องรักษา จึงไม่ได้มีอะไรร้ายแรง เพียงแต่คุณพ่ออาจต้องดูแลตัวเองดี ๆ ในช่วงนี้ โดยการ

- พักผ่อนให้เพียงพอ

- หากิจกรรมผ่อนคลายความเครียด

- รับประทานอาหารครั้งละน้อย ๆ แต่บ่อยครั้ง โดยอย่าปล่อยให้ท้องว่าง

- ชวนคุณแม่หาความรู้เรื่องวิธีการเลี้ยงลูก จะช่วยให้ความเครียดบรรเทาลงได้

 

สำหรับคุณแม่ที่สามีมีอาการแพ้ท้องแทนเมียอยู่ตอนนี้ก็ไม่ต้องเป็นกังวลไปนะคะ เพราะเขาอาจแค่รักเรามาก และรักลูกมากเท่านั้น ไม่นานอาการเหล่านี้ก็จะทุเลาลงได้เองค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow