Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พัฒนาการที่ดี เริ่มต้นที่ “ครอบครัว”

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 04 ก.พ. 63
8,251 Views

  Favorite

เพราะการเจริญเติบโตของลูก ต้องอาศัยปัจจัยในหลาย ๆ ด้าน แต่องค์ประกอบหลักที่มีความสำคัญที่สุด ก็คือ ครอบครัว เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างพัฒนาการที่ดีให้กับลูก

 

พ่อแม่สามารถช่วยลูก ๆ พัฒนาทักษะที่รอบด้าน ได้ด้วยการทำกิจกรรมร่วมกันกับลูกที่บ้าน วันนี้แม่แหม่มมีกิจกรรมง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ที่บ้านมาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

ชวนลูกเล่น

พ่อแม่หลายคนอาจบ่นว่าการเล่นกับลูกเป็นเรื่องยาก เพราะไม่รู้จะเล่นอะไรกับลูก ไม่รู้ว่าลูกชอบเล่นอะไร เล่นของเล่นกับลูกเดี๋ยวเดียวลูกก็เบื่อแล้ว จริง ๆ แล้วการเล่นกับลูก ทำได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น การทำกิจกรรมศิลปะ เช่น การเล่นสีน้ำ การพิมพ์ภาพ ระบายสี ตัด ปะ กระดาษ หรือการเล่นกับลูกโดยใช้ร่างกาย เช่น การเล่นขี่ม้าส่งเมือง การเล่นเป่ายิ้งฉุบ หรือการเล่นบทบาทสมมุติ ตามนิทานหรือการ์ตูนที่ลูกชอบ ก็เป็นสิ่งที่สร้างความสนุกสนานให้กับลูกได้ไม่น้อย

งานบ้านแสนสนุก

ในวันหยุด หรือในช่วงที่มีเวลาว่าง การที่พ่อแม่ชวนลูกมาช่วยกันทำงานบ้าน ก็ถือเป็นการทำกิจกรรมร่วมกันที่นอกจากจะสร้างความสนุกสนานให้กับลูกแล้ว ยังมีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ทักษะงานบ้านต่าง ๆ ผ่านการทำกิจกรรมร่วมกับพ่อแม่ หรือการฝึกความรับผิดชอบ ที่สำคัญยังถือเป็นการฝึกฝนกล้ามเนื้อในส่วนต่าง ๆ ให้สามารถใช้งานได้อย่างคล่องแคล่วอีกด้วย

พูดคุยสร้างสัมพันธ์

การพูดคุย ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการที่ดีให้กับลูกได้ ในวัยเด็กการพูดคุยถือเป็นการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาอย่างหนึ่ง ลูกจะเรียนรู้การใช้คำ และประโยคจาพ่อแม่ จนเกิดการเลียนแบบเป็นรูปแบบการใช้ภาษาของตนเอง เมื่อลูกเติบโตขึ้น การพุดคุยเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่น และส่งต่อทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้และดำเนินชีวิตของลูกได้ ดังนั้นไม่ว่าพ่อแม่จะยุ่งมากแค่ไหน พ่อแม่ควรหาเวลาที่จะพูดคุยกับลูก ถึงจะมีเวลาว่างเพียงเล็กน้อยก็ตาม

 

เห็นไหมคะว่าแค่กิจกรรมง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ที่บ้าน ก็สามารถช่วยให้ลูกมีกระบวนการเรียนรู้ที่รอบด้านได้ และถ้าลูก ๆ มีกระบวนการเรียนรู้ที่ดีตั้งแต่เด็ก เขาก็จะสามารถต่อยอดความคิดได้ง่าย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow